Phi công máy bay Superjet nói gì sau vụ tai nạn làm 41 người chết?

07/05/2019 - 13:52

Phi công trên máy bay Superjet gặp nạn ở Moscow nói rằng ông ta buộc phải hạ cánh chiếc phi cơ chở theo 78 người khi nó còn đầy nhiên liệu, khiến nó nhanh chóng bốc cháy khi va đập mạnh xuống sân băng.

"Có một ánh sáng mạnh rồi sau đó là tiếng động cơ hú lớn sau khi chúng tôi cất cánh từ sân bay Sheremetyevo. Cú sét đó làm liên lạc với mặt đất bị gián đoạn. Sự cố khiến chúng tôi chuyển chế độ điều khiển sang thủ công", cơ trưởng Denis Evdokimov ngày 6-5 thông báo khi được hỏi về khoảnh khắc chiếc Superjet của hãng Aeroflot gặp sự cố trong chuyến bay hôm 5-5, TASS đưa tin.

Chiếc Superjet chìm trong lửa ở sân bay Sheremetyevo. Ảnh: Twitter

Theo lời cơ trưởng Evdokimov, tình huống khẩn cấp khi đó buộc ông phải cho máy bay hạ cánh khẩn cấp. Thông thường, máy bay sẽ bay vòng trên không trung để xả bớt nhiên liệu, song Evdokimov nói rằng ông đã đưa máy bay xuống đất với lượng nhiên liệu khổng lồ trên khoang.

"Chúng tôi có lúc đã nối lại được liên lạc với đài không lưu nhưng lại chỉ nói được một vài từ. Họ đã dẫn đường cho chúng tôi về sân bay", Evdokimov nói thêm.

Cơ trưởng Evdokimov khẳng định ông không gặp vấn đề trong quá trình hạ độ cao. Máy bay khi đó cũng duy trì tốc độ ổn định. Tuy nhiên, cơ trưởng chuyến bay không giải thích được lý do chiếc Superjet đập mạnh xuống đường băng rồi nảy lên khi hạ cánh.

Ông Evdokimov nói rằng mình làm đúng quy trình hạ cánh, song thừa nhận cú tiếp đất mạnh đã làm khoang chứa nhiên liệu hư hại, gây ra đám cháy cướp đi sinh mạng của 41 người.

Máy bay thương mại Sukhoi Superjet SSJ-100 của hãng hàng không Aeroflot chở theo 78 người khởi hành ở Moscow lúc 17h50 hôm 5-5 để đến thành phố Murmansk ở miền Bắc Nga. Khoảng 28 phút sau khi cất cánh, phi công thông báo có tình huống khẩn và được cấp phép quay lại sân bay Sheremetyevo.

Lúc 18h30, sau một lần hạ cánh thất bại và buộc phải bay lên không trung, phi công quyết định cho máy bay hạ cánh lần hai. Theo hình ảnh do camera an ninh ghi lại, chiếc máy bay tiếp đất mạnh, nảy lên không trung rồi rơi xuống đất. Máy bay sau đó chìm trong biển lửa.

Toàn bộ quá trình sơ tán hành khách trên khoang sau đó diễn ra trong 50 giây. RT nói rằng Evdokimov là người cuối cùng sống sót rời khoang máy bay.

Nga hiện đã khởi tố vụ án hình sự để truy cứu trách nhiệm người gây ra thảm kịch. Các nguyên nhân được tính tới gồm lỗi của phi công, lỗi kĩ thuật của máy bay, lỗi của kĩ thuật viên trong quá trình bảo dưỡng máy bay và nguyên nhân thời tiết xấu.

Theo Công an nhân dân