Phi hạt nhân là vấn đề mấu chốt tại thượng đỉnh liên Triều lần 3

17/09/2018 - 19:11

Một ngày trước chuyến thăm của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in tới Triều Tiên và tham dự cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều lần 3 với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, thông tin quan trọng về nội dung cuộc gặp đã được hé lộ.

Yonhap dẫn lời ông Im Jong-seok, chánh văn phòng Phủ Tổng thống Hàn Quốc ngày 17-9 cho biết, Tổng thống Moon Jae-in sẽ thảo luận về cách thức phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên trong cuộc gặp với nhà lãnh đạo Kim Jong-un.

Trao đổi tại cuộc họp báo diễn ra tại Seoul, ông Im Jong-seok cho rằng cuộc gặp sẽ đánh dấu một cơ hội hiếm hoi để thảo luận về vấn đề này một cách trực tiếp giữa hai nhà lãnh đạo.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in. Ảnh: Reuters

"Chỉ mới gần đây, việc phi hạt nhân hóa mới trở thành một trong những nội dung chính trong chương trình nghị sự giữa Triều Tiên và Mỹ", ông cho biết. "Giờ đây, vấn đề phi hạt nhân hóa chính là vấn đề mấu chốt (tại hội nghị thượng đỉnh liên Triều)", ông khẳng định.

Theo đó, ông nhấn mạnh tầm quan trọng của cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo nhằm trao đổi trực tiếp vấn đề phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên. "Vấn đề này không thể thảo luận ở cấp chuyên viên, và cho dù có tiến hành ở cấp chuyên viên thì cũng sẽ không đạt được thỏa thuận gì", ông nói.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in sẽ có chuyến thăm đến Triều Tiên từ ngày 18 đến 20-9 và tham dự cuộc gặp thượng đỉnh lần 3 với Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Đây sẽ là chuyến thăm đầu tiên bởi một nhà lãnh đạo Hàn Quốc đến Bình Nhưỡng trong vòng 11 năm qua.

Cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo Hàn Quốc và Triều Tiên đang được dư luận kỳ vọng sẽ hình thành động lực phá vỡ thế bế tắc hiện nay trong tiến trình đàm phán về vấn đề hạt nhân giữa Mỹ và Triều Tiên.

Trước đó, hôm 16-9, một đoàn đại biểu Hàn Quốc đã có chuyến thăm Triều Tiên để thực hiện các hoạt động chuẩn bị, chủ yếu là công tác hậu cần cho Hội nghị.

Hồi tháng 4 vừa qua, hai nhà lãnh đạo đã có cuộc gặp thượng đỉnh lịch sử tại làng đình chiến Panmunjom, với cam kết của nhà lãnh đạo Kim Jong-un rằng sẽ phi hạt nhân hóa hoàn toàn bán đảo Triều Tiên.

Theo Công an nhân dân