Phiên Chợ Xanh thu hút đông khách tham quan, mua sắm

16/01/2019 - 07:41

 - Sau 3 ngày diễn ra, phiên Chợ Xanh lần đầu tiên tổ chức tại TP. Long Xuyên kết thúc tốt đẹp, thu hút hơn 1.000 lượt khách tham quan, mua sắm; doanh thu hơn 200 triệu đồng. Đây là lần đầu tiên trong khu vực ĐBSCL diễn ra sự kiện thương mại chuyên đề, giúp nông sản của nông dân từng bước nâng cao hình ảnh, thương hiệu với người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh.

Phiên Chợ Xanh lần thứ nhất năm 2019 thu hút 33 doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh tham gia trưng bày 35 gian hàng, với các nhóm sản phẩm nông nghiệp: gạo, nếp, xà lách thủy canh, trái cây, trứng, thịt heo…; sản phẩm nông sản chế biến: đường thốt nốt, khô, mắm, nông sản sấy, đóng hộp, cốm gạo… sản phẩm tinh luyện từ nông sản: tinh dầu chúc, tinh dầu bưởi, rượu, trà chùm ngây… Đặc biệt, tại phiên Chợ Xanh lần này, Đồng Tháp và Kiên Giang mang nhiều sản phẩm đặc sản chế biến từ hạt sen, gạo nếp... giới thiệu với người tiêu dùng An Giang. Mặc dù phiên Chợ Xanh quy mô bước đầu không lớn, chỉ với 35 gian hàng của 33 doanh nghiệp, nhưng là sự kiện thương mại chuyên đề giúp nâng cao hình ảnh nông sản An Giang, giúp người tiêu dùng và người sản xuất được kết nối trực tiếp, đáp ứng xu thế tiêu dùng hiện đại của người dân.

Điểm khác biệt ở phiên Chợ Xanh là thu hút đông khách đến mua sắm và không chỉ nữ nội trợ, mà có và rất nhiều khách nam đến xem sản phẩm, thích thú với cây rau hữu cơ của nông trại Ếch Ộp, lạ lẫm với trái dưa lưới của Công ty TNHH MTV TMDV Phan Nam, những trái xoài 3 màu xanh, vàng dán tem truy xuất nguồn gốc, kể cả quầy thịt heo sạch cũng được bày bán tại đây. Hay sản phẩm chiết xuất từ trái chúc, đặc sản vùng Bảy Núi... Tất cả sản phẩm đều được gói trong bao bì thể hiện rõ thông tin về sản phẩm; tên và số điện thoại của người sản xuất. Người nông dân, doanh nghiệp sản xuất - người làm ra sản phẩm đứng ngay tại gian hàng chào bán sản phẩm của mình, giải đáp mọi thắc mắc của người tiêu dùng.

Phiên Chợ Xanh thu hút đông khách tham quan, mua sắm

Đại biểu cắt băng khai mạc phiên Chợ Xanh lần thứ nhất.

Thành công đầu tiên từ phiên chợ là đáp ứng kỳ vọng của người dân, giới thiệu đến người dân sản phẩm sạch, có địa chỉ rõ ràng, địa điểm tổ chức thuận lợi cho người dân tham quan, mua sắm (gần chợ Long Xuyên). Các cơ sở, doanh nghiệp trưng bày giới thiệu hàng hóa, cho khách hàng dùng thử và đánh giá, mang lại nhiều thông tin, nhiều sự lựa chọn hơn đối với thực phẩm sạch, an toàn cho người tiêu dùng. Phiên chợ được người tiêu dùng đánh giá cao, đề nghị tổ chức nhiều phiên chợ thường xuyên thế này, quy mô rộng hơn, nhiều hơn, làm truyền thông mạnh hơn để thật nhiều người tiêu dùng biết đến và tiếp cận sản phẩm sạch, đặc sản của tỉnh. "Người tiêu dùng muốn mua rau sạch, gạo sạch hoặc cần sự minh bạch về nguồn gốc nông sản và kết nối trực tiếp với người sản xuất, có thể đến phiên Chợ Xanh"- bà Kim Chi (phường Mỹ Long, TP. Long Xuyên) kiến nghị.

Phiên Chợ Xanh không chỉ có rau, thịt sạch, khách hàng có thể tìm mua được nhiều nông sản và sản phẩm chế biến từ nông sản nổi tiếng khác như: gạo, rau, củ, quả các loại, đường thốt nốt, cà phê, trái cây; bưởi, xoài sấy, nấm linh chi, nước mắm, trà gạo lứt, cá linh kho mía đóng hộp... Ông Trần Hữu Đỉnh (chủ cơ sở sản xuất nước mắm Đỉnh Hương) cho biết: "Đến với phiên chợ mong muốn giới thiệu đến đông đảo người tiêu dùng sản phẩm nước mắm từ nguyên liệu cá cơm với nhiều độ đạm. Trong đó, Đỉnh Hương sở hữu 2 loại nước mắm cao nhất toàn quốc: 65 độ và 72 độ đạm, là 2 loại nước mắm có độ đạm cao nhất trên thị trường nước mắm cả nước hiện nay". Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Sĩ Lâm cho biết: "Xác định nông nghiệp là thế mạnh, An Giang đã đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ khoa học - công nghệ, xây dựng nhiều mô hình nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao. Do đó, đã tạo ra nhiều dòng sản phẩm có chất lượng hơn, từ rau, củ, quả tươi đến các mặt hàng nông sản chế biến".

Chia sẻ ý tưởng tổ chức phiên Chợ Xanh, Phó Giám đốc Sở Công thương Phan Lợi thông tin thêm: "Xu thế tiêu dùng dần thay đổi, có sự yêu cầu cao hơn về chất lượng hàng hóa và đặc biệt là sự quan tâm về sức khỏe trước các nguy cơ thực phẩm bẩn, thực phẩm nguy hại. Nhận thấy sự thay đổi đó cũng như cần đẩy mạnh xúc tiến ngành hàng nông sản An Giang, Sở Công thương đã triển khai 2 dự án truy xuất nguồn gốc thịt heo và rau, củ, quả. Đây là giải pháp khẳng định thương hiệu cho nông sản An Giang và để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng địa phương, là phương án hữu hiệu để quảng bá nông sản An Giang đến đông đảo người tiêu dùng trong cả nước. Tiếp nối các mô hình kinh doanh nông sản tại địa phương như: xây dựng cửa hàng nông sản an toàn, cửa hàng kinh doanh thịt heo truy xuất nguồn gốc, Sở Công thương tổ chức phiên Chợ Xanh lần thứ nhất năm 2019".

Phiên Chợ Xanh thu hút đông khách tham quan, mua sắm

Người dân tin cậy tham quan, mua sắm sản phẩm sạch, an toàn tại phiên Chợ Xanh.

Ông Lợi cho biết: "Phiên Chợ Xanh lần này, tỉnh mong muốn mang lại nhiều thông tin, nhiều sự lựa chọn hơn cho người tiêu dùng trong dịp Tết với thực phẩm sạch, an toàn và có thể truy xuất được nguồn gốc, xuất xứ, mong muốn mang lại nhiều sự trải nghiệm đối với các hộ nông dân, doanh nghiệp nông nghiệp. Phiên chợ nhằm hỗ trợ các cơ sở sản xuất nông sản tăng cường xúc tiến tiêu thụ, mở rộng kênh phân phối, phục vụ nhu cầu tiêu thụ của người dân; tạo cầu nối hợp tác liên kết sản xuất - kinh doanh giữa các doanh nghiệp".

Bài, ảnh: HẠNH CHÂU

 

Liên kết hữu ích