Philippines: Các đồng minh của Tổng thống Duterte thắng lớn

22/05/2019 - 14:53

Theo kết quả cuối cùng được công bố ngày 22-5, các đồng minh của Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã giành chiến thắng lịch sử trong cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ vừa qua.


Cựu Cảnh sát trưởng quốc gia Ronald dela Rosa. (Nguồn: Rappler)

Theo kết quả cuối cùng được công bố ngày 22-, các đồng minh của Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã giành chiến thắng lịch sử trong cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ vừa qua.

Những người ủng hộ tổng thống Philippines đã giành chiến thắng tại cả hai viện của Quốc hội.

Trong một nửa số ghế bầu tại Thượng viện, có 9 ghế thuộc về những người được tổng thống hậu thuẫn và 3 chính trị gia độc lập. Như vậy, tổng số ghế của phe đối lập trong Thượng viện hiện chỉ còn 4/24 ghế.

Trong số những Thượng nghị sỹ mới được bầu có cựu Cảnh sát trưởng quốc gia Ronald dela Rosa, cố vấn lâu năm của tổng thống Christopher "Bong" Go. 

Tại Hạ viện, các đồng minh của Tổng thống Duterte vẫn giữ quyền kiểm soát. Như vậy, kết quả này sẽ mở đường cho Tổng thống Duterte thông qua việc áp dụng án tử hình và sửa đổi hiến pháp.

Trước đó, hai đề xuất này đã được Hạ viện thông qua, song vấp phải rào cản tại Thượng viện.

Hôm 13-5, hàng chục triệu cử tri Philippines đã đi bỏ phiếu để bầu ra các thành viên mới của Thượng viện và Hạ viện cùng các vị trí trong hội đồng lập pháp địa phương và thị trưởng trong cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ.

Quan trọng nhất cuộc bầu cử lần này là cuộc chạy đua giành 12 ghế trong tổng số 24 ghế Thượng viện.

Cuộc bầu cử lần này được xem là thước đo sự tín nhiệm của cử tri đối với chính quyền của Tổng thống Rodrigo Duterte.

Đây cũng được cho là phép thử đối với các ứng cử viên Tổng thống tiềm năng kế nhiệm ông Duterte trong cuộc bầu cử năm 2022.

Theo ĐẶNG ÁNH (TTXVN/Vietnam+)