Phổ cập bơi ở huyện đầu nguồn

06/11/2019 - 07:53

 -  Với điều kiện sông nước khu vực đầu nguồn, huyện An Phú đã tập trung thực hiện tốt công tác phổ cập bơi cho học sinh trong những năm qua. Bằng nỗ lực của ngành chuyên môn và các địa phương, công tác phổ cập bơi đã phát huy tác dụng, hạn chế đến mức thấp nhất tai nạn đuối nước cho các em học sinh.

Các em học sinh huyện An Phú tham gia lớp phổ cập bơi

Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa - Thể thao (VHTT) huyện An Phú Nguyễn Thị Kim Hà thông tin: “Công tác phổ cập bơi được chúng tôi tích cực phối hợp các ngành, địa phương thực hiện xuyên suốt thời gian qua. Với địa hình nhiều kênh, rạch, sông nước như huyện An Phú, chuyện phổ cập bơi phải được đặc biệt quan tâm. Bởi, không có biện pháp nào thiết thực hơn là trang bị cho học sinh những kỹ năng bơi cơ bản và kiến thức phòng, chống đuối nước. Khi các em biết bơi sẽ mang đến sự an tâm cho phụ huynh cũng như đảm bảo an toàn tính mạng nếu chẳng may bị rơi xuống nước”.

Mùa hè vừa qua, Trung tâm VHTT huyện An Phú phối hợp 14 xã, thị trấn thực hiện công tác phổ cập bơi xuyên suốt. Các địa phương, các trường học có nhiệm vụ rà soát, cung cấp danh sách các em học sinh để tham gia các lớp phổ cập bơi. Nhiều phụ huynh sẵn sàng đưa đón con em mình đến lớp phổ cập bơi để được tiếp cận kiến thức phòng, chống đuối nước và trang bị những kỹ năng bơi cơ bản. “Ngoài các địa phương, chúng tôi còn phối hợp Liên đoàn Lao động huyện và Huyện đoàn An Phú mở các lớp hướng dẫn kỹ năng bơi và phòng, chống đuối nước cho con em cán bộ, công nhân, viên chức và người lao động, với số lượng 60-80 em/lớp. Các lớp phổ cập bơi này tác động lớn đến nhận thức của cộng đồng trong việc đảm bảo an toàn cho học sinh trước tai nạn đuối nước. Bởi, không cần đợi đến mùa lũ, chuyện học bơi bao giờ cũng mang đến hiệu quả thiết thực nhằm đảm bảo an toàn cho các em” - bà Nguyễn Thị Kim Hà thông tin thêm.

Do sự cần thiết trong việc dạy bơi cho học sinh, Trung tâm VHTT huyện An Phú đã thực hiện công tác phổ cập bơi thường xuyên, liên tục. Khi địa phương có nhu cầu, đơn vị sẽ cử cán bộ chuyên môn đến phổ cập bơi cho học sinh mà không cần đợi đến dịp hè. Hiện nay, điều kiện cơ sở vật chất phục vụ phổ cập bơi tại An Phú đã được cải thiện, với 5 hồ bơi trang bị cho các địa phương. Hiện tại, Trung tâm VHTT huyện An Phú đang quản lý 1 hồ bơi do Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch đầu tư, ngoài ra còn có 2 hồ bơi "di động", luân phiên phục vụ các xã, thị trấn và 2 hồ bơi do Sở Lao động - Thương binh và Xã hội hỗ trợ cho xã Phú Hội, Vĩnh Hội Đông. Các hồ bơi này giúp huyện đầu nguồn thuận lợi hơn trong việc dạy bơi cho học sinh, qua đó có thể phòng tránh tai nạn đuối nước hiệu quả hơn.

Với điều kiện hiện nay, huyện An Phú đang dần thực hiện mục tiêu đào tạo nguồn vận động viên bơi lội cho huyện trong thời gian tới. Do chỉ mới được trang bị cơ sở vật chất nên ngành thể thao ở huyện đầu nguồn sẽ từng bước tuyển chọn vận động viên và xây dựng lớp năng khiếu bơi trọng điểm để hướng tới những mục tiêu xa hơn. “Hiện tại, chúng tôi không thể cạnh tranh với các đơn vị mạnh như: TP. Long Xuyên, TP. Châu Đốc hay huyện Châu Phú. Mục tiêu của địa phương là từng bước xây dựng lực lượng vận động viên trẻ và cho thi đấu để cọ xát, học hỏi kinh nghiệm. Cũng như môn đẩy gậy hay điền kinh, bơi lội nằm trong các môn được huyện tập trung đầu tư, phát triển với mong muốn sẽ đạt được những thành tích cao ở sân chơi cấp tỉnh trong tương lai” - Phó Giám đốc Trung tâm VHTT huyện An Phú Nguyễn Thị Kim Hà xác định.

MINH QUÂN