Phổ cập bơi ở xứ cù lao

21/11/2018 - 06:43

 - Là huyện cù lao, Phú Tân rất chú trọng đến công tác phổ cập bơi. Đến nay, công tác này đang đạt được những kết quả khả quan nhưng địa phương vẫn phải đối mặt với những khó khăn nhất định.

Nằm giữa sông Hậu, sông Tiền với địa hình chia cắt bởi kênh, rạch chằng chịt, Phú Tân là địa phương luôn đối mặt với nguy cơ trẻ em đuối nước, nhất là trong mùa lũ. Do đó, địa phương xem công tác phổ cập bơi là nhiệm vụ quan trọng để giảm thiểu tai nạn. Dù điều kiện còn khó khăn, Trung tâm Văn hóa - Thể thao huyện Phú Tân vẫn nỗ lực cùng các xã, thị trấn hoàn thành nhiệm vụ phổ cập bơi cho học sinh từ 6 - 11 tuổi hàng năm.

Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa - Thể thao huyện Phú Tân Từ Văn Đắc cho hay: “Trước năm 2013, Phú Tân có xảy ra việc trẻ em bị đuối nước trong mùa lũ. Do đó, công tác phổ cập bơi được lãnh đạo huyện và ngành chuyên môn quan tâm sâu sắc.Trong đó, chúng tôi kết hợp với các địa phương, Hội Chữ thập đỏ, Huyện đoàn, Phòng Giáo dục và Đào tạo quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ phổ cập bơi cho học sinh trên địa bàn”.

Thời kỳ đầu triển khai, do cơ sở vật chất còn thiếu thốn nên phương án đăng quầng tại bờ kênh hay những cánh đồng ngập lũ để dạy bơi cho trẻ được áp dụng rộng rãi. Hiện nay, toàn huyện có 3 hồ bơi tập trung tại thị trấn, trong khi các xã còn lại sử dụng cách “truyền thống” là đăng quầng.

Phổ cập bơi ở xứ cù lao

Phú Tân nỗ lực thực hiện tốt công tác phổ cập bơi

Theo ông Từ Văn Đắc, hoạt động phổ cập bơi cho học sinh diễn ra từ ngày 1-6 và kết thúc vào 30-10 hàng năm. Năm 2018, toàn huyện có hơn 2.340 học sinh được phổ cập bơi. Để công tác phổ cập bơi đạt hiệu quả cao, Trung tâm Văn hóa - Thể thao huyện Phú Tân đã chủ động đào tạo huấn luyện viên thông qua việc phối hợp Trường Năng khiếu thể thao tỉnh mở khóa đào tạo kỹ năng phổ cập bơi cho cán bộ phụ trách văn hóa - thể thao, cán bộ Đoàn tại địa phương và giáo viên thể dục của các trường.

Với số lượng khoảng 20 học sinh/lớp, công tác phổ cập bơi tại Phú Tân đạt hiệu quả nhanh chóng. Thông thường, mỗi khóa học chỉ kéo dài 5 ngày nhằm trang bị kỹ năng bơi cơ bản cho học sinh, để các em có thể tự cứu mình nếu chẳng may rơi xuống nước, trước khi được người khác cứu.

Ngoài việc phổ cập bơi cho học sinh, Trung tâm Văn hóa - Thể thao huyện Phú Tân còn kết hợp Huyện đoàn thực hiện phổ cập bơi cho trẻ em không có điều kiện đi học trên địa bàn huyện. “Các em không có điều kiện đến lớp nhưng việc mưu sinh đòi hỏi sự an toàn trước nguy cơ đuối nước. Do đó, khi Huyện đoàn đề xuất việc dạy bơi cho đối tượng này, chúng tôi luôn sẵn sàng. Hè vừa qua, chúng tôi đã phổ cập bơi cho 200 trẻ em thuộc diện này, trong khi Huyện đoàn chịu trách nhiệm tập hợp, đưa, rước các em đến điểm dạy bơi” - ông Đắc thật tình.

Dù đã hoàn thành nhiệm vụ phổ cập bơi trong hè nhưng việc thiếu thốn cơ sở vật chất gây khó khăn cho ngành chuyên môn. Thực tế, hồ bơi do Trung tâm Văn hóa - Thể thao huyện Phú Tân quản lý chỉ phục vụ học sinh trên địa bàn thị trấn Phú Mỹ và các xã lân cận như: Phú Thọ, Tân Hòa, Tân Trung, Phú Hưng.

Mặt khác, hồ bơi tư nhân tại thị trấn Chợ Vàm chỉ phục vụ cục bộ, trong khi phổ cập bơi là nhiệm vụ phải thực hiện thường xuyên, liên tục. Do đó, mô hình mỗi xã xây dựng 1 hồ bơi trên tinh thần “Nhà nước và nhân dân cùng làm” sẽ tạo điều kiện để công tác phổ cập bơi đạt hiệu quả cao. Nếu chưa đủ khả năng thực hiện thì việc trang bị những hồ bơi di động rồi luân phiên cho các địa phương sử dụng là phương án tạm thời mang đến hiệu quả tại huyện cù lao.

“Trước mắt, chúng tôi sẽ cố gắng hoàn thành mục tiêu phổ cập bơi hàng năm trên tinh thần vượt qua mọi khó khăn. Đồng thời, hướng đến xây dựng đội năng khiếu bơi của huyện phát triển tốt hơn song song với việc tìm kiếm những vận động viên tiềm năng cung cấp cho tỉnh như thời gian qua. Mong rằng, thông qua công tác phổ cập bơi, phong trào bơi lội ở huyện cù lao sẽ phát triển tốt hơn” - ông Từ Văn Đắc kỳ vọng.

THANH TIẾN