Phó Thủ tướng: Tính mạng của người dân là ưu tiên bảo vệ số một

31/07/2018 - 19:37

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng và đoàn công tác của các bộ ngành Trung ương chỉ đạo tỉnh Hòa Bình khẩn trương di dời người dân đến nơi an toàn.

Như VOV đã đưa tin, do ảnh hưởng của mưa lũ, từ chiều qua tại tỉnh Hòa Bình đã xảy ra sạt sở lớn, đó là tại tổ 26 phường Đồng Tiến, thành phố Hòa Bình và sạt lở 100 m đường tỉnh lộ 445 thuộc xóm Máy Dấy, xã Dân Hạ, huyện Kỳ Sơn.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đi kiểm tra thực địa - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Chiều nay, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng và đoàn công tác của các bộ ngành Trung ương đã kiểm tra thực tế, chỉ đạo tỉnh Hòa Bình khẩn trương di dời người dân và tài sản đến nơi an toàn, đồng thời thống kê toàn bộ những khu vực có thể bị sạt lở để chủ động ứng phó.

Tại tổ 26 phường Đồng Tiến, thành phố Hòa Bình, phạm vi sạt lở kéo dài 200 mét ngay sát bờ sông Đà, làm ảnh hưởng đến 35 hộ dân. Trong đó có 9 ngôi nhà sập hoàn toàn, 19 ngôi nhà sập một phần và hư hỏng, 7 ngôi nhà khác có nguy cơ bị sạt lở.

Chính quyền địa phương đã tổ chức di dời 35 hộ dân ra khỏi khu vực nguy hiểm, hỗ trợ bà con di dời tài sản và tiến hành rào chắn, cảnh báo khu vực sạt lở nguy hiểm. Thời điểm xảy ra sạt lở diễn ra chiều qua và không có thiệt hại và người.

Sạt lở bờ sông trên diện rộng khiến nhà của nhiều hộ gia đình bị sập. Ảnh VGP/Nhật Bắc

Mưa lũ còn làm sụt lún 100 mét đường tỉnh lộ 445 thuộc xóm Máy Dấy, xã Dân Hạ, huyện Kỳ Sơn. Cùng với đó là sạt lở ta luy dương với khối lượng 600m3 đất đá, làm ảnh hưởng trực tiếp đến 7 hộ dân tại khu vực này.

Về việc di dời người dân đến nơi an toàn, ông Nguyễn Văn Quang, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Hòa Bình nói: “Những nhà có điều kiện thì họ đến nhà anh em họ hàng. Những người còn lại chúng tôi bố trí tại nhà văn hóa hoặc nhà công cộng, sau đó có thể ổn định tái định cư hoặc xen ghép”

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng thăm hỏi, động viên các hộ dân bị thiệt hại do đợt mưa lũ vừa qua. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Sau khi kiểm tra khu vực sạt lở tại thành phố Hòa Bình và làm việc với Ủy ban nhân dân tỉnh, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu ngay ngày mai, Bộ Tài nguyên Môi trường chủ trì phối hợp với Bộ ngành liên quan và các chuyên gia tiến hành phân tích nguyên nhân sạt lở, điều tra các vị trí nguy hiểm, đề ra giải pháp khắc phục. Đặc biệt, ngay trong chiều và tối nay, phối hợp với chính quyền địa phương rà soát tổng thể những địa bàn có nguy cơ sạt lở cao để chủ động di dời dân đến nơi an toàn.

Nhấn mạnh, diễn biến thời tiết khó lường, nguy cơ ngập úng, sạt lở đất vẫn có thể xảy ra, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu chính quyền các cấp tỉnh Hòa Bình không được chủ quan, cần tiếp tục chủ động ứng phó với mọi tình huống.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng làm việc với lãnh đạo UBND tỉnh Hoà Bình - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

“Tiếp tục đảm bảo tuyệt đối an toàn tính mạng của người dân. Đây là nhiệm vụ quan trọng nhất. Tôi đề nghị lãnh đạo tỉnh phối hợp với các cơ quan chức năng rà soát lại tất cả các vị trí có thể nguy hiểm để có kế hoạch di dân khẩn cấp đặc biệt là những công trình dễ sạt lở gần sông Đà. Đối với những hộ dân phải di dời thì không được để người dân thiếu ăn, thiếu nước uống hoặc bị dịch bệnh” - Phó Thủ tướng nói.

Vào lúc gần 17h chiều nay, tại thành phố Hòa Bình tiếp tục xảy ra mưa lớn nên nguy cơ sạt lở rất cao, nhất là tại khu vực ven sông Đà. Lúc này, chính quyền địa phương đang yêu cầu người dân ở khu vực nguy cơ cao di chuyển đến nơi an toàn.

Theo VOV