Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình thăm các LLVT trên địa bàn Kiên Giang

04/02/2018 - 10:57

Ngày 3-2, tại huyện đảo Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang), Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đã đến thăm, chúc Tết cán bộ, chiến sĩ: Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân; Đồn Biên phòng An Thới; Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển vùng 4 và làm việc với Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam.

A A

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình phát biểu với cán bộ, chiến sĩ Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân. Ảnh: VGP/Mạnh Hùng

Tại Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân, đơn vị được giao nhiệm vụ quản lý vùng biển, đảo Tây Nam của Tổ quốc, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình bày tỏ vui mừng trước những thành tích trong xây dựng, chiến đấu, chiến thắng và trưởng thành của cán bộ, chiến sĩ Vùng 5 trong 42 năm qua.

Trước tác động của tình hình thế giới, khu vực và trong nước, yêu cầu nhiệm vụ làm nòng cốt trong bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo Tây Nam đòi hỏi ngày càng cao, Phó Thủ tướng đánh giá cán bộ, chiến sĩ Hải quân Vùng 5 đã có nhiều nỗ lực trong triển khai thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm 2017.

Tuy nhiên, Phó Thủ tướng cũng lưu ý, thời gian tới, tình hình thế giới, khu vực tiếp tục có những diễn biến phức tạp, tiềm ẩn nguy cơ khó lường, đặc biệt trên các vùng biển của Tổ quốc xuất hiện nhiều động thái mới, vì vậy nhiệm vụ đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa thiêng liêng của Tổ quốc đối với các lực lượng vũ trang, trong đó cán bộ và chiến sĩ Hải quân Vùng 5 sẽ ngày càng nặng nề, quyết liệt và lâu dài. Đồng thời, Phó Thủ tướng yêu cầu Hải quân Vùng 5 cần nắm chắc tình hình, kịp thời tham mưu đề xuất với Thường vụ Đảng ủy – Bộ Tư lệnh Quân chủng có chủ trương đúng đắn trong đấu tranh và xử lý có hiệu quả các tình huống, thực hiện tốt chức năng quản lý Nhà nước về chủ quyền biển, đảo. Bên cạnh đó còn cần phải thực hiện hiệu quả việc bảo vệ và hỗ trợ các hoạt động kinh tế biển…

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình tặng quà cho cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng 750 - An Thới. Ảnh: VGP/Mạnh Hùng

Đến thăm Đồn Biên phòng 750 - An Thới, đơn vị Anh hùng lực lượng vũ trang trong thời kỳ đổi mới, năm 2017, trong điều kiện vừa xây dựng doanh trại đã tổ chức thực hiện đồng bộ, toàn diện các mặt công tác Biên phòng, tích cực, chủ động trong phối hợp với chính quyền, các lực lượng trong bảo đảm an ninh trật tự, tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn, giúp dân xóa đói giảm nghèo…, Phó Thủ tướng đã biểu dương những thành tích mà cán bộ, chiến sĩ của Đồn đạt được.

Về thực hiện nhiệm vụ trong thời gian tới, Phó Thủ tướng lưu ý cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng 750 - An Thới cần quán triệt, nắm vững quan điểm, chủ trương của Đảng, Nhà nước về nhiệm vụ quốc phòng, an ninh, đối ngoại, trong quản lý và bảo vệ chủ quyền biên giới, trong phát hiện và xử lý tàu thuyền của ngư dân trong nước xâm phạm vùng biển nước ngoài và tàu thuyền nước ngoài vào vùng biển nước ta khai thác… 

Ngoài ra, cần phối hợp, hiệp đồng chặt chẽ với địa phương, các lực lượng trên địa bàn để xử lý có hiệu quả các tình huống, bảo đảm tuyệt đối an toàn các ngày lễ, tết, các sự kiện chính trị trọng đại của đất nước và địa phương, giữ vững an ninh khu vực biên giới.

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình thăm cán bộ, chiến sĩ hải quân nhiệm vụ quản lý vùng biển, đảo Tây Nam của Tổ quốc. Ảnh: VGP/Mạnh Hùng

Trong buổi làm việc với Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam, Phó Thủ tướng cho hay, lực lượng Cảnh sát biển thực hiện nhiệm vụ năm 2017 trong điều kiện thuận lợi là cơ bản nhưng vẫn còn đó những khó khăn mà nổi bật là tình hình Biển Đông tiếp tục diễn biến phức tạp, thiên tai trên biển khắc nghiệt hơn những năm trước, lực lượng hiện vẫn còn mỏng, trang thiết bị chưa đáp ứng yêu cầu, trong khi thủ đoạn và phương thức của tội phạm trên biển ngày càng tinh vi. Nhìn chung, lực lượng Cảnh sát biển đã tuân thủ nghiêm chỉ đạo của cấp trên, của Bộ Quốc phòng, đề cao kỷ luật – kỷ cương, hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị, công tác chuyên môn, cùng với các lực lượng khác bảo vệ chủ quyền, bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn và thực thi pháp luật trên biển.

Trong công tác đấu tranh chống buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa trên biển, lực lượng Cảnh sát biển đã khẳng định được vai trò nòng cốt, lực lượng chuyên trách khi trong năm đã phát hiện, xử lý 49 vụ với 56 tàu và 254 đối tượng buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa; thu giữ hơn 24.000 tấn quặng,15 triệu lít dầu DO, số tiền phạt và phát mại hàng vi phạm lên đến trên 166,4 tỷ đồng. Lực lượng Cảnh sát biển cũng phát hiện 161 vụ với 340 đối tượng cùng 299 bánh heroin.

Tuy nhiên, Phó Thủ tướng cho rằng, kết quả trên vẫn chưa phản ánh đúng tình hình thực tế buôn lậu và vận chuyển trái phép hàng hóa trên biển bởi theo thống kê của các tổ chức thì tình trạng buôn lậu xăng dầu, than, khoáng sản... trên biển đã làm thất thu ngân sách hàng nghìn tỷ đồng mỗi năm.

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình với các chiến sĩ cảnh sát biển trên Tàu Cảnh sát biển 9003 tại Cảng Hải đội 401 An Thới. Ảnh: VGP/Mạnh Hùng

Gặp gỡ cán bộ, chiến sĩ Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển vùng 4, Phó Thủ tướng cho rằng, Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển vùng 4 thuộc Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam tuy mới trải qua gần 20 năm phát triển, thực hiện chức năng, nhiệm vụ chuyên trách quản lý an ninh, trật tự an toàn trên biển nhưng đơn vị đã xử lý tốt các tình huống quốc phòng – an ninh trên biển; có nhiều thành tích xuất sắc trong đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại, đặc biệt là các mặt hàng xăng dầu, thuốc lá, hàng tiêu dùng.

Theo Phó Thủ tướng, trong những năm tới, hoạt động tranh chấp chủ quyền trên Biển Đông, tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại trên biển vẫn tiềm ẩn phức tạp. Trong bối cảnh đó, nhiệm vụ đấu tranh giữ vững chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa của Tổ quốc, bảo đảm quốc phòng, an ninh và trật tự đặt ra rất nặng nề. Để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, Phó Thủ tướng chỉ đạo Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển vùng 4 tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được thời gian qua, kịp thời khắc phục những tồn tại, hạn chế; chủ động tham mưu những chủ trương, giải pháp xử lý hiệu quả các tình huống phức tạp trên biển; đấu tranh hiệu quả với các loại vi phạm, tội phạm trên biển.

Xây dựng Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển vùng 4 mạnh về chính trị, cán bộ và chiến sĩ giỏi về nghiệp vụ. Cùng với đó, làm tốt công tác phối hợp với các lực lượng chức năng trong nước và quốc tế trong xử lý những vấn đề trên biển, bảo đảm giữ vững chủ quyền, trật tự an toàn trên biển.

Nhân kỷ niệm 88 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3-2-1930 - 3-2-2018) và chào đón Tết Mậu Tuất 2018, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ đã tặng quà và chúc Tết các cán bộ, chiến sĩ tại các đơn vị đến thăm.

Theo MẠNH HÙNG (Chính Phủ)