Phố Wall chứng kiến một tuần mất điểm bất chấp đà phục hồi của phiên 16-3

17/03/2018 - 09:18

Lo ngại về nguy cơ nổ ra cuộc chiến thương mại toàn cầu trở thành nhân tố chính chi phối diễn biến của các thị trường chứng khoán thế giới trong tuần qua, khiến giới đầu tư “phớt lờ” báo cáo việc làm tích cực của Mỹ trong tháng 2-2018, cũng như thông báo bất ngờ về cuộc gặp giữa Tổng thống Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un.

Giao dịch viên tại Sàn giao dịch chứng khoán New York, Mỹ. Ảnh: THX/TTXVN .

Sau khi biến động ngược chiều phiên đầu tuần, Phố Wall liên tục đỏ sàn trong hai ngày liên tiếp (13-14/3). Tổng thống D.Trump đã yêu cầu Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson từ chức và bổ nhiệm Giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương Mike Pompeo vào vị trí này, điều khiến thị trường lo ngại bởi giới phân tích cho rằng ông Tillerson là người ủng hộ thương mại tự do và ông Pompeo có thể sẽ có một lập trường cứng rắn hơn trong các vấn đề thương mại. Điều này càng làm gia tăng mối quan ngại về cuộc chiến thương mại toàn cầu, khi mà người đứng đầu Nhà Trắng vừa quyết định tăng thuế nhập khẩu đối với nhôm và thép, đồng thời cân nhắc áp thuế đối với các mặt hàng nhập khẩu trị giá hàng tỷ USD từ Trung Quốc, nhất là trong lĩnh vực công nghệ và viễn thông.

Dow Jones phục hồi trở lại trong phiên giao dịch ngày 15-3, sau khi ngân hàng JPMorgan Chase trấn an dư luận rằng, không một sự điều chỉnh chính sách thương mại nào đủ lớn để có thể làm tổn hại đến kinh tế vĩ mô của Mỹ, và giữa Mỹ và Trung Quốc sẽ là con đường đàm phán cam go chứ không nổ ra một cuộc chiến thương mại bởi điều đó sẽ không làm bên nào được lợi. Ngoài ra, các số liệu mới về kinh tế Mỹ cho thấy số đơn xin trợ cấp thất nghiệp giảm nhẹ và hoạt động chế tạo tại New York tăng, cũng góp phần nâng đỡ thị trường. Dù vậy, S&P 500 và Nasdaq vẫn tiếp tục trượt sâu.

Tới phiên giao dịch cuối tuần ngày 16-3, sắc xanh trở lại trên Phố Wall khi cả ba chỉ số chủ lực đồng loạt đi lên, chủ yếu nhờ báo cáo cho hay sản lượng công nghiệp của Mỹ trong tháng 2/2018 tăng 1,1%, ghi dấu mức tăng mạnh nhất trong bốn tháng, còn giá dầu bật tăng 1,7%. Tuy nhiên, biên độ dao động của các chỉ số trong phiên này còn hẹp và giới đầu tư vẫn giữ tâm lý thận trọng trước khi diễn ra cuộc họp chính sách của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) vào tuần tới, với dự đoán Fed sẽ nâng lãi suất trong cuộc họp này.

Khép lại phiên 16-3, chỉ số công nghiệp Dow Jones tăng 72,85 điểm (0,29%), lên 24.946,51 điểm. Chỉ số S&P 500 cũng tiến 4,68 điểm (0,17%), lên 2.752,01 điểm. Trong khi đó, chỉ số công nghệ Nasdaq Composite gần như đi ngang so với phiên trước, chỉ “nhích” nhẹ 0,25 điểm,  đóng cửa ở mức 7.481,99 điểm. Đáng chú ý, trong phiên này, giá cổ phiếu của nhà bán lẻ Walmart Inc tăng 1,9%, sau khi báo cáo sơ bộ từ Đại học Michigan cho hay chỉ số lòng tin tiêu dùng của Mỹ tăng cao hơn dự kiến. Giá cổ phiếu của Adobe Systems Inc tăng mạnh 3,1%, nhờ báo cáo kinh doanh khả quan.

Mặc dù phục hồi vào cuối tuần, song ba chỉ số chính của Phố Wall vẫn chứng kiến một tuần đi xuống. Tính chung cả tuần qua, chỉ số Dow Jones giảm 1,57%, chỉ số S&P 500 mất 1,04%, còn Nasdaq hạ 1,27%.

Theo TTXVN