Phối hợp tốt các trong các lực lượng để chống buôn lậu hiệu quả

30/10/2018 - 05:50

 - Để chống buôn lậu hiệu quả, trước hết các lực lượng tham gia phải phối hợp chặt chẽ, cộng đồng trách nhiệm, sát tình hình, diễn biến để có biện pháp phù hợp. Đó là ý kiến chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo 389 tỉnh Lê Văn Nưng trong chuyến thị sát tình hình buôn lậu trên tuyến biên giới vào mùa nước nổi.

Phối hợp

“Thực tế cho thấy, công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả là nhiệm vụ khó khăn, phức tạp cần phải thực hiện đồng bộ các giải pháp với sự đồng tâm, hiệp lực của cả hệ thống chính trị và vai trò của các cơ quan báo chí. Do đó, các lực lượng chống buôn lậu trên địa bàn tỉnh, ngoài thực hiện nghiêm các ý kiến chỉ đạo của cấp trên phải tăng cường hợp tác với các cơ quan báo chí để nắm tình hình và xử lý thông tin kịp thời, hiệu quả”- Phó Chủ tịch UBND tỉnh,Trưởng ban Chỉ đạo 389 tỉnh Lê Văn Nưng chỉ đạo.

Ban Chỉ đạo 389 tỉnh thị sát chợ Đường Sứ (xã An Nông, Tịnh biên) mùa nước nổi

Ban Chỉ đạo 389 tỉnh thị sát chợ Đường Sứ (xã An Nông, Tịnh biên) mùa nước nổi

An Giang có gần 100km đường biên giới giáp 2 tỉnh Kandal và Takeo (Vương quốc Campuchia) với địa hình đồng ruộng bằng phẳng, có nhiều sông rạch, đường mòn, lối mở thông qua biên giới nên rất thuận tiện cho việc qua lại biên giới cả đường bộ lẫn đường sông. Hiện nay, phía ngoại biên đối diện có 26 kho hàng. Đây là địa điểm tập kết hàng lậu, hàng thẩm lậu qua biên giới để đưa vào Việt Nam tiêu thụ. Từ đặc điểm tình hình trên, ngoài sự phối hợp của các lực lượng chức năng, vai trò của quần chúng nhân dân, cơ quan báo chí là rất quan trọng để giúp cho công tác này phát huy hiệu quả.

“An Giang đã đề nghị với Ban Chỉ đạo 389 quốc gia, nâng mức thưởng đến 50% giá trị hàng hóa cho nhân dân tham gia cung cấp thông tin cho các lực lượng chức năng. Nếu điều này được chấp nhận thì đây là giải pháp tích cực để phòng, chống buôn lậu hiệu quả”- Giám đốc Sở Công thương (Cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo 389 tỉnh) Võ Nguyên Nam chia sẻ.

Nắm sát tình hình

10 tháng của năm 2018, các lực lượng chức năng đã kiểm tra, phát hiện vi phạm trên 1.000 vụ với tổng trị giá hàng hóa trên 30 tỷ đồng. Tổng số tiền xử phạt vi phạm hành chính và bán hàng tịch thu trên 10 tỷ đồng. Dù vậy, tình hình buôn lậu trên địa bàn tỉnh thời gian gần đây tiếp tục diễn biến phức tạp, ngoài đường cát, thuốc lá điếu, quần áo cũ, hàng điện tử, điện lạnh, phụ tùng xe ôtô, vàng, gỗ, sản phẩm từ gỗ còn có phế liệu. Thời gian gần đây, khi phế liệu từ nước ngoài nhập vào Việt Nam bị cấm nhập bằng đường bộ, các đối tượng buôn lậu đã tìm mọi cách vận chuyển bằng đường thủy. Các lực lượng chức năng đã bắt giữ nhiều vụ, ngăn chặn kịp thời những thủ đoạn mới của các đối tượng buôn lậu.

“Tính từ ngày 18 đến 22-10 vừa qua, chúng tôi đã phát hiện và bắt giữ 2 vụ vận chuyển trái phép phế liệu từ Campuchia vào Việt Nam. Tang vật gồm 14.702kg vỏ lon bia, nước ngọt được ép thành khối hình vuông. Vụ thứ nhất trị giá hàng hóa gần 300 triệu đồng. Vụ thứ 2 là 30 tấn sắt phế liệu các loại, trị giá hàng hóa khoảng 180 triệu đồng. Chúng tôi đang tiếp tục điều tra, làm rõ để xử lý theo quy định của pháp luật” - thượng tá Nguyễn Văn Thụ, Đồn trưởng Đồn Biên phòng 941 Vĩnh Hội Đông (An Phú) thông tin.

Nắm sát tình hình, diễn biến của các đối tượng buôn lậu để đề ra các biện pháp đấu tranh có hiệu quả là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của công tác phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả của các lực lượng chức năng từ nay đến cuối năm.

Để làm tốt công tác này, UBND tỉnh yêu cầu Ban Chỉ đạo 389 tỉnh, Ban Chỉ đạo 389 các huyện và ngành chức năng tiếp tục thực hiện nghiêm, có hiệu quả các nội dung chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo 389 quốc gia, UBND tỉnh về công tác phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả. Giải quyết có hiệu quả mặt hàng đường cát và thuốc lá nhập lậu thông qua việc thực hiện có trọng tâm, trọng điểm, tập trung vào những đối tượng đầu nậu, những đường dây vận chuyển, điểm cất giữ, bán sỉ nhằm tạo sức mạnh tổng hợp trong việc ngăn chặn tình trạng vận chuyển, buôn bán thuốc lá điếu, mặt hàng đường cát nhập lậu, kiên quyết không để xảy ra các vụ việc nghiêm trọng trên địa bàn…

“Để chống buôn lậu có hiệu quả, các lực lượng phải đoàn kết, phối hợp tốt trong thi hành công vụ. Phải xem chống buôn lậu là việc làm thường xuyên, lâu dài và trong quá trình thực hiện phải kiên trì, sáng tạo. Xử lý nghiêm những ai vi phạm, đồng thời khen thưởng xứng đáng, kịp thời đối với những cá nhân, tổ chức lập thành tích” - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo 389 tỉnh Lê Văn Nưng khẳng định

Bài, ảnh: MINH HIỂN