Phong cách bình dị của Bác Tôn qua kỷ vật

20/08/2018 - 04:12

 - Ngay cả khi đã là Chủ tịch nước, Bác Tôn vẫn thích sử dụng những món đồ cũ nhưng chất chứa nghĩa tình. Điểm lại những kỷ vật của Bác Tôn, dễ thấy toát lên phong cách bình dân của người con Nam Bộ, tính chịu thương, chịu khó của một người thợ máy đã được trui rèn qua bao thử thách.

Dù trở thành Chủ tịch nước nhưng Bác Tôn vẫn thường mặc đơn giản với áo sơ mi, quần vải, mang dép râu

Nhân dịp sang Liên Xô nhận giải thưởng Hòa bình quốc tế Lênin (tháng 1-1955), được các bạn Liên Xô tặng 1 vạn rúp, Bác Tôn chỉ dùng một phần nhỏ để mua chiếc cối xay tiêu (trái) tặng người vợ thân yêu (Đoàn Thị Giàu), còn lại đem gửi trả bạn. Với chiếc đồng hồ đeo tay đã cũ (phải), Bác sử dụng từ năm 1954 cho đến lúc mất (1980)

Bác Tôn luôn tận dụng tối đa công năng của từng loại vật dụng

Với đôi giày do bộ đội Trung đoàn bảo vệ 66 tặng năm 1946, Bác dùng để tập thể dục cho đến cuối đời

Bàn làm việc, tiếp khách của Chủ tịch Tôn Đức Thắng khá đơn giản

“Tựa lưng Bảy Núi, uống nước Cửu Long, Mỹ Hòa Hưng ngời danh xứ sở/ Khơi lửa Ba Son, kéo cờ Hắc Hải, Tôn Đức Thắng rạng tiếng non sông” là 2 câu thơ do tác giả Hồ Thanh Điền sáng tác năm 1998, được khắc chạm tại nhà trưng bày về thân thế, sự nghiệp Chủ tịch Tôn Đức Thắng.

Với tính cách của một người thợ máy, Bác Tôn thường sử dụng bộ đồ nghề (trái) để tự sửa chữa vật dụng sinh hoạt. Phương tiện giải trí chủ yếu của gia đình Bác là chiếc máy chiếu phim do Đông Đức tặng (phải)

Chiếc quạt (trái) do Nhà nước trang bị trong phòng làm việc tại nhà riêng (1955), đồng hồ để bàn (phải) do Đại sứ quán Việt Nam tại Moscow (Liên Xô) tặng (1957) được Bác giữ gìn cẩn thận

HOÀNG XUÂN (Tổng hợp)