Phòng cháy ở Khu bảo tồn sinh thái Đồng Tháp Mười

09/04/2018 - 10:02

Hiện nay đang là mùa khô nên công tác phòng cháy, chữa cháy rừng được Ban Quản lý Khu Bảo tồn sinh thái Đồng Tháp Mười (Tiền Giang) xác định là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu.

A A

Thực tế nhiều năm qua cho thấy, nguyên nhân xảy ra các vụ cháy rừng ở huyện Tân Phước thường là do người dân vào rừng lấy mật ong, nhổ bàng, tát cá bỏ tàn thuốc bừa bãi. Bên cạnh đó, không ít hộ dân dùng lửa đốt đồng, phát quang bất cẩn làm lửa lây lan.

Khu Bảo tồn sinh thái Đồng Tháp Mười nằm trên địa bàn xã Thạnh Tân, huyện Tân Phước, được thành lập năm 1999, với tổng diện tích khoảng 110 ha, gồm có trên 50 ha đất rừng nguyên sinh, 40 ha mặt nước và phần còn lại 20 ha là đường giao thông nội bộ và các diện tích khác. Hiện tại, Khu bảo tồn có hơn 10.000 con chim, thú với hơn 60 chủng loại và hơn 80 sinh vật nguyên thủy.

Trước tình hình đó, ngay từ những ngày đầu mùa khô, Ban Quản lý Khu Bảo tồn sinh thái Đồng Tháp Mười đã lập kế hoạch phòng cháy, chữa cháy rừng như: Kiện toàn Đội phòng cháy, chữa cháy; phân công trực phòng cháy, chữa cháy 24/24 giờ tại các chốt; sửa chữa lại các trạm bơm và hệ thống máy chữa cháy lưu động….

Giám đốc Khu bảo tồn Nguyễn Văn Viên cho biết, để chủ động trong công tác phòng cháy, chữa cháy rừng mùa khô năm nay, Ban Quản lý Khu bảo tồn đã lập kế hoạch làm giảm bớt sự khô ráo của thảm thực vật và mặt đất trong Khu bảo tồn bằng cách cho lập 2 cống hở và một trạm bơm điện công suất lớn để bơm nước vào cho ngập đồng; đồng thời vận hành mở 2 cống để cho nước thoát ra ngoài nhằm tháo chua rửa phèn và làm cho mặt đất cũng như lớp thảm thực vật có độ ẩm khó thể gây ra cháy.

Với những cố gắng trên tin rằng, trong mùa khô năm nay, công tác phòng cháy, chữa cháy rừng tại Khu Bảo tồn sinh thái Đồng Tháp Mưới sẽ đạt kết quả cao, góp phần giữ gìn và bảo tồn nhiều động - thực vật quý không chỉ đáp ứng cho việc nghiên cứu khoa học, mà còn mở ra hướng phát triển mới cho kinh tế vùng, đó là du lịch sinh thái.

Theo PHÚC THỊNH (Báo Ấp Bắc)