Phòng Quản lý đô thị duyệt diện tích xây dựng phù hợp giấy phép xây dựng

25/07/2019 - 08:09

 - Ông Nguyễn Phú Quốc, Giám đốc Công ty TNHH Phú Quốc (số 10, đường 23, khu đô thị Golden City, khóm Tây Khánh 2, phường Mỹ Hòa, TP. Long Xuyên) khiếu nại cho rằng, từ việc sai sót của cá nhân và cơ quan có trách nhiệm nhưng lại xử lý vi phạm hành chính trong xây dựng đối với ông là không đúng quy định, vi phạm pháp luật.

Gửi đơn khiếu nại đến Báo An Giang, ông Nguyễn Phú Quốc cho biết: “Ngày 26-1-2018, tôi được UBND TP. Long Xuyên cấp Giấy phép xây dựng số 75/CPXD, kèm theo bản thiết kế số 1808/2017 do Phòng Quản lý đô thị duyệt ngày 22-12-2017. Sau đó, khi xây dựng xong, tôi thực hiện thủ tục gửi đến Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh xin cấp giấy chứng nhận sở hữu nhà ở gắn liền với đất. Trong khi đang chờ kết quả, ngày 3-4-2019, cơ sở tôi bị Đội Quản lý trật tự đô thị TP. Long Xuyên lập biên bản vi phạm hành chính trong lĩnh vực xây dựng vì xây dựng sai vị trí; tăng diện tích sàn từ 277,3m2 thành 281,5m2. Đối với 2 việc này, qua quá trình xây dựng tôi đã tuân thủ đúng theo quy định được thể hiện trong Quyết định số 1405/QĐ-UBND của UBND tỉnh ngày 9-5-2017. Theo quyết định này thì quy định vị trí xây dựng cách tim đường 9m, mức độ xây dựng 90% (phía trước cách chỉ giới 1m, phía sau 1m) chừa lối thoát hiểm. Từ đó, với diện tích 100m2, tôi xây dựng tầng trệt 90m2 là đúng theo quy định. Việc xử phạt vi phạm là do trong quá trình thực hiện hồ sơ, ông Nguyễn Hồng Anh Thy (Phòng Quản lý đô thị TP. Long Xuyên) đã chỉnh sửa bản vẽ để trình cấp giấy phép xây dựng. Sai sót này là do cá nhân, cơ quan thực hiện trách nhiệm, chứ lỗi không thuộc về phía tôi. Đối với lỗi về diện tích sàn tăng 277,3m2 thành 281,5m2 là không đúng quy định, là chuyện “bắt giò, làm khó”. Việc tăng 4,2m2 là do anh Thy không tính diện tích bồn hoa ở tầng 1, tầng 2 và đó không được coi là diện tích sàn. Trong bản vẽ thiết kế xây dựng được phê duyệt thể hiện cụ thể vị trí độ vươn của ban công, bồn hoa…Nếu không cho xây dựng bồn hoa thì sao không chỉnh sửa bản vẽ đã duyệt, lại xử phạt về hành vi vi phạm? Do bị xử lý oan sai, không đúng quy định và phản cảm, tôi nhiều lần đến và gặp được ông Lý Huỳnh Nhật Nam (Phó Trưởng phòng Quản lý đô thị TP. Long Xuyên) trình bày, giải thích cặn kẽ về sự việc. Tại đây, ông bao biện, cho rằng ông Thy làm đúng theo quy định, đặc biệt thể hiện thái độ tiếp công dân thiếu tế nhị, nếu không nói là hách dịch. Tôi khiếu nại sự việc nói trên, đề nghị UBND TP. Long Xuyên chấn chỉnh lại thái độ làm việc và nghiệp vụ chuyên môn của công chức, viên chức, đồng thời yêu cầu giải quyết việc cấp chứng nhận sở hữu nhà gắn liền với đất”.

Ông Nguyễn Phú Quốc chỉ bồn hoa xây ở tầng 2

Trả lời về việc này, UBND TP. Long Xuyên cho biết: “Qua kiểm tra hồ sơ do chưa bảo đảm quy định về quản lý xây dựng theo Quyết định số số 1405/QĐ-UBND của UBND tỉnh An Giang ngày 9-5-2017, ông Nguyễn Hồng Anh Thy (chuyên viên Tổ xây dựng Phòng Quản lý đô thị) có liên hệ và hướng dẫn bà Tiên (vợ ông Quốc) điều chỉnh 1 trong 2 phương án cho phù hợp với quy định về xây dựng. Sau đó, trụ sở Công ty TNHH Phú Quốc điều chỉnh bản vẽ theo phương án 1. Ngày 29-12-2017, UBND TP. Long Xuyên đã cấp phép xây dựng số 1977/GPXD, kèm theo bản vẽ thiết kế ký hiệu số 1808/2017 ngày 22-12-2017) và cấp phép điều chỉnh Giấy phép xây dựng số 75/GPXD ngày 26-1-2018 (có sai địa chỉ công ty) cho Công ty TNHH Phú Quốc. Cụ thể, tầng cao là 3 tầng, mật độ xây dựng: 90%, chỉ giới xây dựng trùng với chỉ giới đường đỏ, lùi 2m so ranh đất tiếp giáp phía sau nhà. Diện tích sàn xây dựng theo bản vẽ do Phòng Quản lý đô thị duyệt phù hợp với giấy phép xây dựngđã được UBND TP. Long Xuyên cấp. Tuy nhiên, qua kiểm tra thực tế công trình xây dựng nhà ở, trụ sở của Công ty TNHH Phú Quốc có sai so với giấy phép đã cấp. Cụ thể, vị trí lùi 1m so với chỉ giới đường đỏ; diện tích sàn xây dựng tăng 4,20m2 (không xây bồn hoa mà xây dựng ban công); thay đổi kiến trúc mặt ngoài công trình: cấp là ban công, thực tế ngăn phòng tạo thành buồng. Căn cứ Quyết định số 106/QĐ-UBND ngày 30-12-2016 của UBND tỉnh An Giang là vi phạm. Về việc “trước khi khởi công xây dựng hoặc trong quá trình xây dựng, trường hợp có điều chỉnh thiết kế làm thay đổi một trong các nội dung thì chủ đầu tư phải đề nghị điều chỉnh giấy phép xây dựng”, tuy nhiên, qua kiểm tra thì công trình xây dựng của ông Quốc đã hoàn thành và đưa vào sử dụng. Từ đó, việc xử lý vi phạm hành chính trong xây dựng đúng theo Nghị định số 139/2017/NĐ-CP ngày 27-11-2017 của Chính phủ.

Từ những cơ sở pháp lý nói trên, việc UBND TP. Long Xuyên cấp phép xây dựng, cấp phép điều chỉnh giấy phép xây dựng, đồng thời áp dụng biện pháp xử lý hành chính trong lĩnh vực xây dựng đối với Công ty TNHH Phú Quốc là đúng theo quy định của pháp luật. Trong quá trình trao đổi, giao tiếp đối với ông Quốc, ông Lý Huỳnh Nhật Nam thừa nhận có to tiếng do giải thích nhiều lần. Về việc này, UBND TP. Long Xuyên đề nghị ông Nam báo cáo cụ thể sự việc và nhắc nhở, kiểm điểm tại đơn vị”.

Bài, ảnh: N.R