Phong trào “Hai giỏi” góp phần xây dựng hạnh phúc gia đình

28/06/2018 - 07:31

 - Là địa phương có tỷ lệ nữ đoàn viên công đoàn (CĐ) còn khiêm tốn (1.985 nữ/4.560 đoàn viên, chiếm tỷ lệ 43,5%), trong các hoạt động, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Phú Tân đã linh hoạt triển khai theo tính chất phù hợp để các chị có thể tham gia phong trào, tác động từ phong trào đến xây dựng hạnh phúc gia đình.

Nữ đoàn viên công đoàn huyện Phú Tân tích cực tham gia nhiều hoạt động

Phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” (gọi tắt là phong trào “Hai giỏi”) trong nữ công nhân, viên chức, LĐ là phong trào mang tính đặc thù về giới, được tổ chức thường xuyên.

Phó Chủ tịch LĐLĐ huyện Phú Tân Phạm Thị Kim Vàng cho biết, để phong trào đạt hiệu quả thực chất, trên cơ sở hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ trọng tâm và phát động thi đua ngay từ đầu năm, các CĐ cơ sở đều đăng ký đạt tỷ lệ 100%.

Đặc biệt LĐLĐ huyện yêu cầu cấp cơ sở triển khai rõ tiêu chí để xét chọn. Qua tổng kết phong trào, các CĐ cơ sở ra quyết định công nhận 1.707 chị đạt danh hiệu phụ nữ “Hai giỏi”, đạt tỷ lệ 85,99%và khen thưởng cho 111 chị có thành tích tiêu biểu.

Riêng LĐLĐ huyện bình xét và khen thưởng cho 5 tập thể và 10 cá nhân có thành tích xuất sắc, đồng thời đề nghị Tổng LĐLĐ Việt Nam tặng Bằng khen cho 1 cá nhân và LĐLĐ tỉnh tặng Bằng khen cho 1 tập thể.

Từ thực tiễn phong trào, nhiều tấm gương điển hình đã được tuyên dương và nhân rộng. Điều đáng nói là bên cạnh hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn, phong trào “Hai giỏi” còn giúp các chị xây dựng mái ấm gia đình hạnh phúc.

Chị Ngô Thị Cẩm Tú, Chủ tịch UBMTTQVN xã Bình Thạnh Đông nhiều năm liền đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở. Trong gia đình, chị cũng giỏi không kém khi luôn quan tâm để nuôi dạy con ngoan, học giỏi. Hai con của chị Tú hiện nay còn rất nhỏ, để có thể vun vén hạnh phúc gia đình và hỗ trọ cho chồng làm nhiệm vụ cùng cơ quan, kinh nghiệm của chị là sắp xếp thứ tự công việc ưu tiên, cùng chia sẻ việc nhà một cách hợp lý, khoa học.

Còn chị Phạm Thị Thảo Quyên, giáo viên Trường THCS Phú Long luôn phát huy bản chất của người phụ nữ là sống giản dị, tiết kiệm. Chị cho rằng, hai vợ, chồng đều làm giáo viên chính là một may mắn vì có thể chia sẻ, cảm thông và giúp đỡ nhau từ việc trường đến việc nhà. Tuy công việc bận rộn, nhưng nhờ phân công nhiệm vụ rõ ràng, thành viên trong gia đình chị luôn có dịp quan tâm nhau, gắn kết tình cảm.

Không may mắn có một mái ấm trọn vẹn khi chồng mất sớm, con còn nhỏ, chị Trương Thị Tuyết Mai (Bệnh viện Đa khoa Phú Tân) vẫn xây dựng ngôi nhà hạnh phúc bằng nỗ lực của riêng mình. Hàng ngày, sau giờ làm việc chị cố gắng làm thêm tại phòng mạch ở nhà để có thêm thu nhập.Vượt qua khó khăn thiếu vắng người trụ cột của gia đình, chị vẫn hoàn thành tốt nhiệm vụ, chăm lo cho con, cho mẹ chu toàn. Là thành viên trong Ban Nữ công CĐ cơ sở, chị còn có nhiều đóng góp cùng tập thể đạt thành tích vượt trội, được nhận Bằng khen của Tổng LĐLĐ Việt Nam về chuyên đề “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”.

Theo chị Phạm Thị Kim Vàng, thông qua phong trào “Hai giỏi”, song song với hoàn thành nhiệm vụ, chị em còn thực hiện tốt chức năng người con, người vợ, người mẹ trong gia đình, giữ lửa hạnh phúc. Cùng bước vào xã hội làm việc, cống hiến và phấn đấu như nam giới, nhưng sau lưng các chị vẫn còn rất nhiều nhiệm vụ và vai trò đối với gia đình. Người phụ nữ ngày nay đã biết động viên, khéo léo sắp xếp cho các thành viên đều có trách nhiệm chăm lo cho tổ ấm. Đặc biệt là nhận được sự chia sẻ từ chồng, con, góp phần thực hiện mục tiêu bình đẳng giới và xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ.

Thấy được hiệu quả thiết thực này, trong thời gian qua, LĐLĐ huyện luôn quan tâm đẩy mạnh phong trào “Hai giỏi” bằng nhiều hình thức phù hợp: thi đua gắn với đặc thù của ngành, tuyên truyền, chăm lo cho con em, tổ chức cho các chị tham quan học tập kinh nghiệm, hội thi, hội diễn, xét vay vốn cho đoàn viên nữ hoàn cảnh khó khăn, vận động nữ đoàn viên tham gia tốt các hoạt động xã hội, hỗ trợ và chia sẻ kịp thời khó khăn về vật chất, tinh thần để các chị vững tâm phấn đấu vươn lên.

MỸ HẠNH

 

Liên kết hữu ích