Phụ nữ An Giang tự tin, năng động!

19/10/2018 - 06:54

 - Suốt chiều dài lịch sử, phụ nữ Việt Nam có những đóng góp to lớn cho sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng quê hương đất nước. Bác Hồ kính yêu đã trân quý, dành tặng 8 chữ vàng “Anh hùng, bất khuất, trung hậu, đảm đang” cho phụ nữ nước nhà.

Dù là thời phong kiến hay hiện đại, thời chiến hay thời bình những phẩm chất của người phụ nữ (PN) Việt Nam luôn tỏa sáng trên mọi phương diện. Hình ảnh người PN Việt Nam tháo vát, đảm đang, tự tin, tự trọng từ gia đình đến ngoài xã hội là nét đẹp trong mắt bạn bè quốc tế. Danh hiệu “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” được trao cho PN là phần thưởng khích lệ với những hy sinh, đóng góp của PN thời đại mới.

Hưởng ứng công cuộc đổi mới của Đảng, các tầng lớp PN An Giang đã, đang và tiếp tục phát huy truyền thống, phẩm chất tốt đẹp của PN Việt Nam. Đó chính là sự đoàn kết, năng động, sáng tạo, nỗ lực phấn đấu, lao động, ra sức công tác, học tập nâng cao trình độ học vấn, chuyên môn, nghiệp vụ nhằm từng bước khẳng định được vai trò, vị thế trong gia đình và xã hội.

Theo Hội Liên hiệp (LH) PN tỉnh, thực hiện Chỉ thị số 05/CT-TW về việc “Học tập và làm theo tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, 6 tháng đầu năm 2018, Hội LHPN các cấp đã thành lập mới 47 tổ PN tiết kiệm với 602 thành viên, nâng tổng số lên 406 tổ PN thực hành tiết kiệm theo gương Bác với 5.789 thành viên.

Bên cạnh đó, Hội PN các cấp phối hợp công an địa phương triển khai thực hiện Nghị quyết liên tịch số 01/TW về quản lý giáo dục người thân trong gia đình không phạm tội và tệ nạn xã hội. Đó là một trong nhiều cách giúp PN thực hiện tốt phong trào “Tích cực học tập, lao động, sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”, vươn lên khẳng định vị thế, vai trò trong tình hình mới.

Điển hình là qua cuộc vận động xây dựng “Mái ấm tình thương” do Trung ương Hội LHPN Việt Nam phát động, Hội LHPN các cấp trong tỉnh đã vận động cất mới 14 căn với tổng số tiền trên 625 triệu đồng. Cùng với đó là các hoạt động gói bánh tét tặng hộ nghèo, gia đình chính sách, bộ đội, chiến sĩ đóng quân trên địa bàn tỉnh nhân dịp Tết quân - dân, Tết Nguyên đán 2018 với tổng số tiền trên 118 triệu đồng... Trong công tác hỗ trợ PN sáng tạo, khởi nghiệp, phát triển kinh tế, bảo vệ môi trường, các cấp hội đã hỗ trợ 58 chị (đạt tỷ lệ 105% chỉ tiêu năm) với tổng vốn hỗ trợ gần 1 tỷ đồng.

Không ít những gương PN vượt khó vươn lên thoát nghèo, xây dựng gia đình no ấm, hạnh phúc được nhiều người ca ngợi. Điển hình như trường hợp cô Lê Thị Nguyệt (61 tuổi, ngụ ấp Sơn Lập, xã Vọng Đông, Thoại Sơn). Dẫu căn nhà cô ở hiện tại đã khang trang hơn rất nhiều, con cái đã nên người, có sự nghiệp riêng nhưng cô vẫn giữ được đức tính tảo tần, chịu thương, chịu khó như ngày son trẻ.

“Nhà không ruộng đất, nghèo khó, đông con, cuộc sống gia đình tôi lúc ấy khó khăn chồng chất khó khăn. Từ cấy lúa mướn, đánh bắt cá, chăn nuôi... việc nào kiếm ra tiền chân chính, tôi đều làm. Nhờ chịu khó dành dụm, tôi đủ tiền cất được căn nhà mới trị giá gần 200 triệu đồng vào năm 2011. Tuy các con đã lớn, nhưng lúc nào tôi cũng nhắc nhở chúng về sự tiết kiệm để không phải “thiếu trước hụt sau” - cô Nguyệt chia sẻ.

Ngoài ra, Ban Thường vụ Hội LHPN tỉnh còn tiếp tục chỉ đạo Hội LHPN các cấp triển khai và nhân rộng mô hình “Sinh hoạt chéo giữa các chi hội trên địa bàn xã” nhằm nâng cao chất lượng hoạt động của chi hội PN. Kết quả có 156/156 xã, phường, thị trấn thực hiện tốt mô hình này. Qua đó, nhiều đơn vị đã vận dụng linh hoạt, sáng tạo, mang lại hiệu quả thiết thực. Tính đến cuối tháng 5-2018, toàn tỉnh có 282.060/585.366 hội viên PN 18 tuổi trở lên, đạt tỷ lệ 48,19%. Điều này đã khẳng định hoạt động của Hội LHPN các cấp không ngừng nâng lên về chất và lượng. Năm 2018, 107 chị, em hội viên đã được Trung ương Hội LHPN Việt Nam khen tặng Kỷ niệm chương “Vì sự phát triển của PN Việt Nam”. Đó là thành quả cho những đóng góp không ngừng vì công tác hội và phong trào PN tỉnh nhà.

Cùng với đó, Hội LHPN các cấp còn tham gia góp ý, phản biện xã hội các văn bản dự thảo về chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước, các kế hoạch, chương trình, dự án phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội liên quan trực tiếp đến quyền và lợi ích hợp pháp của hội viên, PN. Kết quả, 6 tháng đầu năm 2018, cấp tỉnh đã tham gia góp ý, phản biện được 4 văn bản dự thảo.

Riêng với hội cơ sở, thông qua hoạt động tuyên truyền tại tổ, nhóm, cộng đồng dân cư đã thực hiện công tác nắm thông tin, dư luận xã hội, kịp thời phản biện các ý kiến sai lệch, góp phần hướng dẫn hội viên PN nhận thức đúng pháp luật và tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước. Với những kế hoạch, phong trào, chương trình hành động ngày càng thiết thực, hướng về cơ sở sâu rộng, từng bước khẳng định vai trò, trách nhiệm, phẩm chất tự tin, năng động, sáng tạo của PN tỉnh nhà.

 PHƯƠNG LAN

 

Liên kết hữu ích