Phụ nữ Châu Phú tham gia xây dựng nông thôn mới

18/01/2018 - 07:13

 - Để góp sức thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (XDNTM), các cấp hội phụ nữ huyện Châu Phú đã vận động chị em phụ nữ tham gia thực hiện những việc làm giản đơn nhưng thiết thực, thể hiện ý thức, trách nhiệm của người dân với cộng đồng và nơi mình đang sống.

Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Châu Phú Trần Thị Kim Bình cho biết: “Thực hiện cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” gắn với tuyên truyền XDNTM, Hội LHPN huyện Châu Phú xác định đây vừa là vinh dự, vừa là trách nhiệm lớn mà hệ thống hội PN từ huyện đến cơ sở phải quyết tâm thực hiện. Theo đó, Hội LHPN huyện đã lồng ghép nhiệm vụ XDNTM với nhiệm vụ hội và phong trào PN ở địa phương, trong đó chú trọng  “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” gắn với thực hiện “Dân vận khéo” XDNTM. trong các mô hình Hội LHPN huyện phát động thì mô hình “Đoạn đường sạch, nở hoa” đã thu hút đông đảo cán bộ, hội viên, PN tham gia và mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần cùng địa phương bảo vệ môi trường, xây dựng cảnh quan NT xanh, sạch, đẹp”.

Các tập thể, cá nhân được khen thưởng vì thực hiện xuất sắc nhiệm vụ, công tác hội năm 2017

Các tập thể, cá nhân được khen thưởng vì thực hiện xuất sắc nhiệm vụ, công tác hội năm 2017

 

Để tạo hiệu ứng lan tỏa, tuyên truyền cho đông đảo hội viên, PN tham gia, Ban Thường vụ Hội LHPN huyện phối hợp Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức lễ phát động và ký kết giao ước thi đua với các hội cơ sở. Theo đó, đã chọn 7 đơn vị thuộc các xã: Bình Thủy, Bình Mỹ, Bình Chánh, Vĩnh Thạnh Trung, Mỹ Đức, Khánh Hòa và thị trấn Cái Dầu để thực hiện “Đoạn đường sạch, nở hoa”. Khi tham gia mô hình, các đơn vị phải đáp ứng tiêu chí có số lượng thành viên ban đầu từ 10 hộ liền kề trở lên, tự nguyện đăng ký tham gia; các thành viên tham gia mô hình phải thực hiện đạt các tiêu chí “3 sạch” (sạch nhà, sạch bếp, sạch ngõ).

Khi tham gia thưc hiện “Đoạn đường sạch, nở hoa”, mỗi hộ gia đình phải có sọt rác trước nhà hoặc thùng rác chuyên dụng; dọc 2 bên đường trồng cây xanh và hoa để tạo vẻ mỹ quan; hàng tuần, các thành viên trong tổ đều thực hiện thu gom rác thải, chăm sóc cây xanh và hoa trên đoạn đường. Đến nay, trên địa bàn 7 xã, thị trấn được chọn đã có trên 8.000m lộ giao thông thực hiện “Đoạn đường sạch, nở hoa”, tạo cảnh quan sạch đẹp cho bộ mặt NT.

Bên cạnh đó, các cấp hội còn vận động thành lập mới 40 tổ “Tương trợ bảo hiểm y tế”, 3 tổ “Hùn vốn tương trợ xây nhà vệ sinh”… góp phần cùng các xã thực hiện tốt các tiêu chí, chỉ tiêu XDNTM. Ngoài ra, Hội LHPN các xã, thị trấn còn vận động xã hội hóa để làm đèn thắp sáng lộ NT trên các tuyến đường, khu dân cư và thành lập 8 tổ “Phục vụ hậu cần” với 62 chị tham gia nấu cơm phục vụ việc xây dựng các công trình cầu, đường giao thông NT.

Bà Trần Thị Kim Bình cho biết: “Thông qua việc thực hiện cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” gắn với thực hiện “Dân vận khéo” XDNTM không chỉ góp phần làm thay đổi bộ mặt NT, tạo cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp, mà còn giúp các chị em PN thay đổi cách nghĩ, nâng cao ý thức trong sinh hoạt gia đình,  giữ gìn vệ sinh môi trường. thời gian tới, Hội LHPN huyện sẽ tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền để nâng cao nhận thức của cán bộ, hội viên, PN về tầm quan trọng của phong trào thi đua “Dân vận khéo” gắn với XDNTM.

Chú trọng công tác tuyên truyền miệng những gương điển hình, cách làm hay để tạo sự lan tỏa trong cộng đồng; xây dựng những mô hình điểm hoạt động hiệu quả để tuyên truyền nhân rộng. Đồng thời, xây dựng đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên có năng lực tuyên truyền tốt, chú trọng chọn lọc những nội dung, hình thức và cách tiếp cận phù hợp với từng nhóm hội viên, phụ nữ theo từng lĩnh vực, ngành nghề nhằm mang lại hiệu quả cao nhất”.

MỸ LINH

 

Liên kết hữu ích