Phụ nữ nghèo mang bệnh tật

12/06/2018 - 07:10

 - Là phụ nữ đơn thân, làm đủ nghề để nuôi con từ tấm bé. Hạnh phúc mỉm cười chưa được bao lâu khi thấy con yên bề gia thất, giờ đây một mình chị sống trong căn nhà trống hơ trống hoắc, đón nhận nhiều căn bệnh lần lượt kéo đến. Đó là hoàn cảnh đáng thương của chị Nguyễn Thị Lý (sinh năm 1974, ngụ ấp Trung Sơn, thị trấn Óc Eo, Thoại Sơn) .

Chị Lý vốn dĩ có một gia đình hạnh phúc với người chồng và đứa con gái. Khi con chị được 6 tuổi chính là lúc người chồng dứt áo ra đi vì chán nản cảnh bệnh tật của chị. Lúc đó, chị Lý bị tai nạn phải phẫu thuật ở lưng, rồi căn bệnh lao phổi bất ngờ kéo đến. Nghĩ mình không thể gục ngã vì phải sống vì con, chị cố gắng vượt qua nỗi đau thể xác lẫn tinh thần, vừa sống chung với bệnh, vừa chăm chỉ kiếm tiền nuôi con.

Khi khỏe mạnh, chị không từ công việc gì từ cấy lúa, sạ phân, phụ giúp việc nhà, ai kêu gì làm nấy, nhận bao nhiêu thù lao chị cũng làm vì không thể để con thiếu thốn, không được cắp sách đến trường. Chính quyền địa phương biết được cảnh khổ của 2 mẹ con nên hết sức quan tâm, giúp đỡ chị xây dựng lại mái nhà rách nát. Có được mái nhà che nắng che mưa, chị nỗ lực nuôi được con gái lớn lên và lập gia đình. hơn chục năm sau đó, chị lại rơi vào tình cảnh túng quẫn khi bệnh tật bủa vây, nhà không còn gì quý giá ngoài những mái nhà, phên vách mục nát dần theo năm tháng.

Chị Nguyễn Thị Lý

Chị Nguyễn Thị Lý

Căn bệnh lao phổi mắc nhiều năm, nay chị có thêm căn bệnh áp xe cơ thắt lưng chậu 2 bên, làm chị Lý phải sống chung với nỗi đau nhức suốt ngày đêm. Chị mất ăn mất ngủ, người gầy thọp, nhợt nhạt, thường hay sốt cao và ngất xỉu phải chở đi cấp cứu thường xuyên. Chú Khưu Văn Vân, người hàng xóm tốt bụng mỗi khi hay tin chị ngất xỉu thì nhanh chóng phụ giúp.

Chú Vân cho biết: “Mỗi lần cô Lý ngất, một mình mẹ cô gần 70 tuổi rất bối rối, thấy vậy tôi sang chở đi cấp cứu. Thương hoàn cảnh cô Lý vất vả một mình nuôi con, làm ăn xa xứ, giờ lại còn mang bệnh tật, mỗi lần đi bệnh viện tốn ít nhất cũng vài triệu đồng, hàng xóm thương tình, người cho chút ít mới xoay xở được”.

Trưởng ban Nhân dân ấp Tân Đông, thị trấn Óc Eo Nguyễn Thị Bé Bốn cho biết thêm: “Địa phương rất quan tâm đến hoàn cảnh khó khăn của chị Lý. Chị là người chịu thương, chịu khó, mong muốn thoát nghèo. Những năm gần đây, do hoàn cảnh quá khó khăn, có thời gian chị đi làm mướn ở TP. Hồ Chí Minh. Từ khi bệnh tình trở nặng, chị quay về quê nhà. Hiện nay, UBND thị trấn và các ban, ngành, đoàn thể rất quan tâm và kêu gọi các nhà hảo tâm cùng đóng góp giúp chị có tiền trị bệnh. Chúng tôi hy vọng có thêm sự giúp đỡ của những tấm lòng nhân ái gần xa để chị Lý có thêm cơ hội sống và vượt qua bệnh tật”.

Bài, ảnh: NGỌC GIANG

 

Liên kết hữu ích