Phụ nữ tham gia phòng, chống tệ nạn xã hội

11/05/2018 - 05:43

 - “Quản lý, giáo dục người thân trong gia đình không phạm tội và tệ nạn xã hội (TNXH)” là Nghị quyết liên tịch số 1 mà Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Thoại Sơn (An Giang) phối hợp cùng Công an huyện góp phần phát huy tinh thần trách nhiệm, nòng cốt của cán bộ, hội viên PN trong đấu tranh, chống tội phạm và TNXH.

Vừa qua, Hội LHPN huyện và Công an huyện Thoại Sơn đã ký kết Nghị quyết liên tịch số 1 về “Quản lý, giáo dục người thân trong gia đình không phạm tội và TNXH” giai đoạn 2017-2020. Trước đó, 2 đơn vị đã phối hợp, triển khai nhiều mô hình phòng, chống TNXH hiệu quả.

Phó Chủ tịch Hội LHPN huyện Thoại Sơn Dương Triết Minh cho biết: “Trên tinh thần phối hợp thực hiện Nghị quyết liên tịch số 1, Hội LHPN từ huyện đến cơ sở đã chủ động xây dựng kế hoạch và tham mưu triển khai đến 100% chi, tổ, hội, nhóm, câu lạc bộ PN ở địa bàn dân cư theo chức năng, nhiệm vụ cụ thể. Các cấp hội phối hợp chặt chẽ với ban, ngành, đoàn thể tổ chức nhiều cuộc tuyên truyền, vận động hội viên, chị em PN phòng ngừa, ngăn chặn thanh, thiếu niên vi phạm pháp luật trên địa bàn và nhân rộng các mô hình hay, gương điển hình tiên tiến... ". 

Thời gian qua, hội đã tăng cường tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho hội viên cũng như giáo dục về trách nhiệm, quyền hạn và nghĩa vụ công dân trong mỗi gia đình trên 1.480 cuộc với hơn 38.485 lượt cán bộ, hội viên PN tham gia.

Nhờ tích cực trong công tác tuyên truyền, Hội LHPN các cấp góp phần không nhỏ vào việc giáo dục người thân trong gia đình không phạm tội và TNXH.

Những năm qua, Hội LHPN từ huyện đến cơ sở đã rà soát, lên danh sách, lập hồ sơ đối tượng đã chấp hành xong án phạt tù trở về địa phương nhằm giúp đỡ, tạo điều kiện cho họ hoàn lương, xóa bỏ mặc cảm, sớm có việc làm, thu nhập ổn định để tái hòa nhập cộng đồng với những hoạt động như: vận động tham gia học nghề, tham mưu, đề nghị xét hỗ trợ về nhà ở, cho vay vốn phát triển kinh tế gia đình...

Hàng năm, Hội LHPN còn phối hợp các ban, ngành, đoàn thể tổ chức họp mặt, tặng quà người hoàn lương tiêu biểu.

Phụ nữ tham gia phòng, chống tệ nạn xã hội

Công an và Hội LHPN huyện Thoại Sơn ký kết Nghị quyết liên tịch số 1

Ngoài ra, Hội LHPN huyện còn thành lập 23 mô hình tiêu biểu trong thực hiện “gia đình 5 không, 3 sạch”, thu hút 3.178 hội viên tham gia, cụ thể như: PN không có người thân tham gia TNXH, câu lạc bộ gia đình phát triển bền vững, mô hình mẹ và con gái, trẻ em tham gia đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông...

Không ngoài mục tiêu thực hiện tốt Nghị quyết liên tịch số 1, các mô hình đã phát huy tốt vai trò, chức năng của mình và được đông đảo chị em PN đồng tình ủng hộ. Đó là mô hình tổ trợ giúp pháp lý ở thị trấn Óc Eo (Thoại Sơn).

Từ khi thành lập đã tư vấn hơn 15 trường hợp hôn nhân và gia đình, những vụ thừa kế tài sản và tư vấn cho hơn 20 trường hợp đăng ký bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi. Đặc biệt là mô hình mẹ và con gái ở thị trấn Núi Sập (Thoại Sơn) được thành lập vào cuối năm 2015 với 20 cặp mẹ con tham gia.

Theo chị Triết Minh, đây là mô hình nhận được sự đồng thuận rất cao vì hiệu quả thiết thực mà nó mang lại. Những bà mẹ có con gái nhỏ đều là đối tượng mà mô hình hướng đến. Được duy trì đều đặn mỗi quý 1 lần, các cặp mẹ con tham gia ngoài việc được tuyên truyền đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước còn được hướng dẫn cách chăm sóc, nuôi dạy con gái.

Tham gia mô hình mẹ và con gái gần 1 năm, chị Nguyễn Thanh  Trúc (1980, ngụ ấp Đông Sơn 1, thị trấn Núi Sập) tích lũy, học hỏi được rất nhiều kinh nghiệm bổ ích trong nuôi dạy con.

Chia sẻ về tình cảm giữa mình và con gái nhỏ 10 tuổi, chị Trúc cho biết: “Lúc chưa tham gia mô hình, mối quan hệ con gái và tôi rất bình thường. Nhiều khi, tôi có cảm giác con bé rất ngại và ít trò chuyện, chia sẻ với tôi những suy nghĩ của nó.

Được người bạn giới thiệu vào mô hình mẹ và con gái, tôi được truyền đạt những kiến thức rất hay, dần thấy được rằng mình cần quan tâm con nhiều hơn vì nó đang ở giai đoạn phát triển về tâm sinh lý và thể chất. Qua những lần trò chuyện, giao lưu cùng những hội viên khác, tôi rút ra nhiều kinh nghiệm trong giáo dục con theo đúng độ tuổi.

Tôi hiểu rằng mình cần quan tâm, thường xuyên trò chuyện và lắng nghe con nhiều hơn để nắm bắt những đổi thay từng ngày ở lứa tuổi đang lớn. Nhờ thế, con gái tôi đã cởi mở hơn với tôi rất nhiều. Có những thắc mắc gì về cơ thể, nó đều hỏi tôi. Đã có vốn kiến thức nhất định, tôi vừa giải thích vừa hướng dẫn, chỉ bảo con cách chăm sóc, bảo vệ bản thân. Giờ đây, tôi không chỉ là mẹ mà còn là người bạn thân thiết của con gái mình”. 

“Chúng tôi sẽ tiếp tục duy trì những mô hình hay, hiệu quả đồng thời xây dựng, triển khai thêm những mô hình mới để công tác phối hợp Nghị quyết liên tịch số 1 về  “Quản lý, giáo dục người thân trong gia đình không phạm tội và TNXH”.

Quá trình đó, chúng tôi sẽ đẩy mạnh tuyên truyền để các hội viên, chị em PN tích cực tham gia đấu tranh, phòng, chống tội phạm và TNXH” - Phó Chủ tịch Hội LHPN huyện Thoại Sơn Dương Triết Minh chia sẻ.               

Bài, ảnh: PHƯƠNG LAN

 

Liên kết hữu ích