Phú Quốc phấn đấu là hòn đảo không rác thải nhựa

07/11/2018 - 14:28

Trước thực trạng rác thải nhựa tràn lan như hiện nay, nếu không có giải pháp thì khó phát triển du lịch sinh thái căn cơ bền vững ở Phú Quốc.

A A

Sáng nay (7-11), tại huyện đảo Phú Quốc, Sở NNPTNT tỉnh Kiên Giang phối hợp với Quỹ quốc tế bảo vệ thiên nhiên (WWF) tại Việt Nam tổ chức hội thảo xây dựng kế hoạch hành động về rác thải nhựa ở Phú Quốc. Đây là dự án giảm thiểu rác thải nhựa dự kiến thực hiện trong 2 năm từ 2018 -2020 tại huyện đảo Phú Quốc.

Có thể thấy túi xốp, chai nhựa ở bất cứ đâu trên biển ở Phú Quốc

Theo ông Quảng Trọng Thao, Phó giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Kiên Giang, ô nhiễm rác thải nhựa ở Việt Nam nói chung, tỉnh Kiên Giang và Phú Quốc nói riêng đã đến mức báo động.

Phú Quốc được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt phát triển thành hòn đảo du lịch chất lượng cao nhưng trước thực trạng rác thải nhựa tràn lan như hiện nay nếu không có giải pháp căn cơ trong xử lý chất thải nhựa thì khó phát triển du lịch sinh thái bền vững.

Tại hội thảo, 2 bên sẽ bàn bạc cụ thể kế hoạch hành động chung. Ông Thao hy vọng, thông qua dự án này sẽ kêu gọi được người dân nâng cao ý thức hạn chế sử dụng túi, chai nhựa, không vứt rác thải nhựa bừa bãi và mục tiêu cuối cùng là làm thế nào để giảm thiểu rác thải nhựa tại Phú Quốc.

Mục tiêu chung đến năm 2020, môi trường biển Phú Quốc, đặc biệt là các khu vực vùng lõi khu bảo tồn biển Phú Quốc và các hệ sinh thái quan trọng của các loài nguy cấp và ghẹ xanh sẽ được bảo vệ và cải thiện thông qua triển khai các hoạt động hợp tác công tư trong nỗ lực xóa bỏ rác thải nhựa trên đảo. 

Rác thải nhựa tràn lan trên các hòn đảo

Ông Quảng Trọng Thao cho rằng: "Xử lý rác thải nhựa ở Phú Quốc gặp rất nhiều khó khăn vì vậy từng hành động cụ thể của các cơ quan, các  ban ngành và trách nhiệm của ngành nông nghiệp chúng tôi vận động từng bước hạn chế sử dụng chai nhựa 1 lần hoặc ống hút nhựa góp phần từng bước giảm thiểu được rác thải nhựa".

Theo VOV