Phú Tân chào xuân mới

19/02/2018 - 01:11

 - Trong không khí ấm áp những ngày xuân, bức tranh quê của huyện cù lao Phú Tân càng thêm tươi sáng. Đảng bộ và Nhân dân huyện đã đạt được những kết quả khá toàn diện trên các lĩnh vực của đời sống xã hội sau 1 năm chung sức, đồng lòng phấn đấu.

Tăng trưởng tích cực

Trên vùng đất đang chuyển mình, nhờ phát huy tốt thế mạnh nông nghiệp với nhiều mô hình, dự án thiết thực nhằm chuyển đổi cơ cấu cây trồng, duy trì phát triển làng nghề truyền thống, tốc độ tăng trưởng kinh tế của huyện Phú Tân đã không ngừng gia tăng. Bí thư Huyện ủy Phú Tân Lâm Phước Trung cho biết, thành quả đạt được trong năm 2017 cao hơn năm 2016 và xuất hiện những “điểm sáng” quan trọng, củng cố niềm tin của Nhân dân vào công cuộc công nghiệp hóa nông nghiệp - hiện đại hóa nông thôn, dân chủ hóa đời sống xã hội.

“Huyện nếp” hôm nay đã bắt nhịp kịp thời tiến bộ khoa học - kỹ thuật, sự nhạy bén với thị trường, đi đôi với việc nâng cao chất lượng đặc sản nếp là đưa những mô hình mới, hiệu quả về cho nông dân. Cụ thể, vùng lúa nếp thực hiện liên kết tiêu thụ nông sản giữa doanh nghiệp với nông dân và hợp tác xã đạt tổng diện tích 1.149ha. Cơ cấu cây trồng từng bước chuyển dịch theo hướng giá trị kinh tế, diện tích trồng cây ăn trái mở rộng được 151,47ha, toàn huyện có 14 nhà lưới trồng rau an toàn, tổng diện tích 13.300m2 có đầu ra và giá cả ổn định. Lĩnh vực công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp tiếp tục khởi sắc, góp phần giải quyết việc làm cho hàng trăm lao động địa phương và thu hút nguồn nguyên liệu tại chỗ. Tổng vốn đầu tư xây dựng cơ bản từ nhiều nguồn khác nhau ước đạt 338 tỷ đồng. Chương trình mục tiêu quốc gia và xây dựng nông thôn mới với nỗ lực quyết tâm rất cao, đến nay có 3 xã đạt 19 tiêu chí, được công nhận xã nông thôn mới, gồm: Tân Hòa, Phú Bình, Phú Lâm.

An sinh đảm bảo

Nhiệm vụ chăm lo cho người dân, cải thiện chất lượng đời sống về vật chất lẫn tinh thần và giảm nghèo luôn được huyện quan tâm chỉ đạo, triển khai thực hiện tốt. Tỷ lệ hộ nghèo trong năm 2017 đã giảm 1,44%, đào tạo nghề cho lao động nông thôn đạt 166% và giải quyết việc làm mới cho lao động đạt trên 185% kế hoạch. Các chính sách được thực hiện đầy đủ, kịp thời, đúng đối tượng đã góp phần gìn giữ an ninh chính trị, ổn định xã hội. Từ nguồn vốn đầu tư của cấp trên và tự lực dựa vào sức dân, nông thôn Phú Tân từng ngày được đổi mới, đời sống tinh thần của Nhân dân nâng lên đáng kể. Hình ảnh thị tứ đã dần hiện diện ở nhiều địa bàn, kể cả vùng sâu, vùng xa, tạo điều kiện thuận lợi để khai thác lợi thế của từng địa phương. Người dân xứ đạo không chỉ nhạy bén làm ăn giỏi, mà còn đoàn kết giúp nhau vượt qua khó khăn. Các công trình Nhà nước và Nhân dân cùng làm, mô hình Dân vận khéo ngày một nhiều hơn, minh chứng thiết thực cho sự đoàn kết, gắn bó giữa Đảng và dân.

Xây dựng Đảng, vận động quần chúng, xây dựng hệ thống chính trị trên địa bàn huyện tiếp tục được chú trọng. Nhờ thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị gắn với Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII một cách nghiêm túc, chất lượng, cán bộ, đảng viên đã có sự chuyển biến mới. Thông qua những mô hình hay, cách làm hiệu quả, vai trò đi đầu nêu gương của lãnh đạo trong mỗi cơ quan, tổ chức đã đem lại kết quả thực chất, ý nghĩa. Sự lan tỏa từ người thật, việc thật đã khơi dậy không khí thi đua sôi nổi trong cán bộ và Nhân dân, nhất là qua hội thi kể chuyện gương “Người tốt, việc tốt học tập và làm theo Bác” ở cấp cơ sở và cấp huyện.

Những mục tiêu mới

Năm 2018 có nhiều sự kiện chính trị- xã hội quan trọng của đất nước và huyện Phú Tân, tiêu biểu như kỷ niệm 130 năm ngày sinh Chủ tịch Tôn Đức Thắng, kỷ niệm 50 năm thành lập huyện, Hội nghị kiểm điểm giữa nhiệm kỳ Đại hội Đảng các cấp... Để Phú Tân ngày một phát triển hơn, Đảng bộ và chính quyền huyện tiếp tục đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cơ cấu cây trồng, vật nuôi với phương châm “Sáng tạo, trách nhiệm, kỷ cương, thực tiễn; nâng cao kỹ năng tham mưu, năng lực tổ chức, hiệu quả thực hiện”. Huyện nhận định những kết quả đạt được trong năm qua mới chỉ là bước khởi đầu trong thời kỳ mới. Vì vậy, tiên quyết và trước hết, Đảng bộ và Nhân dân phải đồng tâm, hiệp lực để thực hiện thắng lợi, mục tiêu đề ra: tập trung xúc tiến đầu tư, kinh doanh, thu hút các doanh nghiệp vào địa bàn, nâng chất lượng các hoạt động văn hóa - xã hội, quan tâm đến các vấn đề an sinh xã hội, giải quyết tốt các vấn đề còn tồn đọng hoặc mới nảy sinh để an dân và thiết lập lòng tin của Nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng bộ và chính quyền các cấp trong huyện. Các giải pháp đồng bộ và những thành tựu mà huyện Phú Tân đạt được trong thời gian qua sẽ là tiền đề quan trọng để huyện tiếp tục phát huy nội lực, tạo đà đưa Phú Tân bứt phá đi lên trên con đường đổi mới và phát triển.

Thông điệp của Bí thư Huyện ủy Phú Tân Lâm Phước Trung trong năm mới: “Năm 2018 và những năm tiếp theo, huyện còn phải đương đầu với nhiều khó khăn, thách thức. Thay mặt Ban Chấp hành Đảng bộ huyện, tôi kêu gọi toàn dân trong huyện đoàn kết, nỗ lực phấn đấu, thi đua giành thắng lợi và quyết tâm xây dựng Phú Tân ngày càng phát triển giàu đẹp, văn minh”.

Năm 2018, huyện Phú Tân phấn đấu thu nhập bình quân đầu người đạt 19 triệu đồng trở lên; giải quyết việc làm mới cho 4.000 lao động; giảm tỷ lệ hộ nghèo từ 0,8% trở lên; xây dựng xã Hiệp Xương đạt chuẩn nông thôn mới; triển khai, quán triệt, cụ thể hóa Nghị quyết Trung ương 6 (khóa XII); xây dựng Đảng, hệ thống chính trị ngày càng trong sạch vững mạnh.

 

MỸ HẠNH