Phú Tân phấn đấu hoàn thành mục tiêu “Năm nông nghiệp”

11/11/2019 - 07:41

 - Chủ đề “Năm nông nghiệp” đã được huyện Phú Tân chọn thực hiện trong năm 2019, nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế với 3 nội dung trọng tâm lớn: củng cố, nâng chất tổ hợp tác, hợp tác xã nông nghiệp; chuyển đổi cơ cấu cây trồng; xây dựng nông thôn mới. Các chủ trương của Huyện ủy, chương trình của UBND huyện Phú Tân theo đó đã được nhân dân đồng thuận và hưởng ứng tích cực.

Điển hình với chủ trương chuyển đổi diện tích cây trồng, tháng 10-2019, toàn huyện đã chuyển đổi 80,63ha, lũy kế đến nay có 356,53ha đất lúa nếp, đất tạp kém hiệu quả được trồng cây ăn trái. Trong đó cây có múi 78,51ha, xoài 93,71ha, chuối 18,21ha, dừa 87,44ha, còn lại là các cây trồng khác. Vùng chuyên canh và chuyển đổi cây trồng được vốn hỗ trợ từ tỉnh, huyện để đầu tư cơ sở hạ tầng, hỗ trợ nguồn vốn giúp nông dân mạnh dạn chuyển đổi, áp dụng thành tựu khoa học - kỹ thuật vào sản xuất. Cụ thể, vùng Bình Tây 2 (xã Bình Thạnh Đông) và vùng ấp Phú Hiệp (thị trấn Chợ Vàm) có tổng vốn đầu tư 7,9 tỷ đồng (tỉnh bố trí 5,9 tỷ đồng) đầu tư hạ tầng thủy lợi, hiện đã có tổng diện tích 32,28ha/66ha trồng cây ăn trái. Nguồn ngân sách huyện hỗ trợ đầu tư thủy lợi nội đồng cho vùng Lươn Vàng - Tân Trung với kinh phí 329 triệu đồng; quỹ Hỗ trợ nông dân huyện phát vay (lũy kế) 161 hộ chuyển đổi, tổng số tiền trên 4,1 tỷ đồng (tăng 90 hộ và hơn 1,4 tỷ đồng so năm 2018).

Các mô hình sản xuất công nghệ cao, chuyển đổi cây ăn trái trên đất lúa, nếp kém hiệu quả được người dân hưởng ứng tích cực

Hiện nay, trên địa bàn huyện rất nhiều mô hình trồng cây ăn trái đang cho hiệu quả kinh tế bước đầu rất phấn khởi, như: mô hình trồng cam, quýt (xã Phú Thọ, thị trấn Chợ Vàm); mô hình trồng bưởi da xanh (xã Bình Thạnh Đông, Phú Thạnh, Hòa Lạc); mô hình trồng dừa, ổi, táo, mít, cà na Thái… phát triển đều khắp ở các xã, thị trấn của huyện Phú Tân.

Việc củng cố, nâng chất hoạt động của các tổ hợp tác, hợp tác xã từng bước nâng dần tính hiệu quả, giúp các tổ chức tưới tiêu kịp thời, chất lượng dịch vụ tiếp tục được cải thiện. Nhờ sự chuyển biến này, hiệu quả kinh tế - xã hội gắn với xây dựng nông thôn mới được duy trì, phát triển rộng khắp. Đặc biệt, diện tích ký hợp đồng, liên kết giữa doanh nghiệp với nông dân và hợp tác xã giảm so với các năm trước, tuy nhiên tỷ lệ thu mua theo hợp đồng tăng. Trong vụ đông xuân, các doanh nghiệp thu mua lúa, nếp tổng diện tích 755/1.058ha (cao hơn cùng kỳ 149,1ha), đạt 71,36% so hợp đồng đã ký. Vụ hè thu có 529,9/929,9ha được thu mua, đạt 72,59% so hợp đồng đã ký.

Đối với các mô hình nông nghiệp công nghệ cao, hiện nay huyện Phú Tân đã có 15 nhà lưới trồng rau an toàn, với tổng diện tích 14.500m2 đang hoạt động tại thị trấn Phú Mỹ và các xã: Tân Trung, Phú An, Bình Thạnh Đông, Hiệp Xương, Phú Bình, Phú Hưng, Phú Hiệp. Rau được đánh giá phát triển tốt, ít ảnh hưởng bởi thời tiết và sâu bệnh, giá bán cao hơn rau trồng theo phương pháp truyền thống 2.000-5.000 đồng/kg, đầu ra luôn ổn định. Ngoài ra, còn có 13 nhà trồng nấm trong nhà, 2 nhà màng trồng dưa lưới và trồng rau thủy canh. Từ nguồn vốn nông thôn mới, huyện phát triển 13 mô hình sản xuất công nghệ cao gồm: nuôi lươn thương phẩm không bùn, trồng rau nhà lưới, mô hình tưới phun có điều khiển bán tự động và mô hình tưới nhỏ giọt cho cây ăn trái.

Theo đánh giá của UBND huyện Phú Tân, tuy đạt được những kết quả tích cực nhưng trong những tháng cuối năm và chuẩn bị cho năm tiếp theo, hiện nay còn nhiều vấn đề cần quyết liệt thực hiện, như: thực trạng người dân sản xuất theo tâm lý giá mùa vụ còn phổ biến đã tác động tới diện tích sản xuất lúa, nếp trong từng vụ mùa; việc chuyển đổi cây trồng tuy đạt kết quả bước đầu khả quan nhưng diện tích chuyển đổi chưa đáp ứng được yêu cầu, một số địa phương còn lúng túng trong quy hoạch, chưa kịp thời điều chỉnh cho phù hợp với điều kiện thực tế. Trong đó, đáng lưu ý là công tác quản lý quy hoạch còn thiếu chặt chẽ nên diện tích chuyển đổi của người dân mang tính tự phát nhiều, gây ảnh hưởng đến tình hình sản xuất chung; việc thành lập tổ vay vốn tiếp cận vốn từ Nghị định số 55/NĐ-CP chưa được quan tâm…

Những tháng cuối năm 2019, huyện Phú Tân tiếp tục cập nhật, bổ sung, điều chỉnh vùng quy hoạch, đảm bảo đủ các điều kiện: có diện tích cây ăn trái chiếm 15%/vùng; dân đồng thuận, có đê bao bảo vệ khi xả lũ; diện tích từ 30ha trở lên. Huyện Phú Tân đang phối hợp thực hiện kế hoạch của UBND tỉnh đưa nhân lực trẻ, tốt nghiệp đại học, cao đẳng về làm việc tại 8 hợp tác xã nông nghiệp giai đoạn 2018-2020. Đồng thời, chính quyền địa phương và các ngành chuyên môn đang “dốc sức” để 3 xã: Bình Thạnh Đông, Phú Thạnh và Phú Hưng đạt chuẩn nông thôn mới đúng theo kế hoạch và lộ trình.

MỸ HẠNH