Phú Tân ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết thủ tục hành chính

16/04/2019 - 07:57

 - Thời gian qua, bên cạnh nhiều giải pháp nâng cao hiệu quả cải cách thủ tục hành chính (TTHC), UBND huyện Phú Tân đã tập trung chỉ đạo đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4. Các giải pháp này góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả trong giải quyết TTHC của cơ quan nhà nước theo hướng hiện đại, phục vụ tốt hơn nhu cầu nhân dân.

Nhờ ứng dụng công nghệ thông tin, cán bộ tiếp nhận hồ sơ trực tuyến của người dân và giải quyết nhanh gọn hơn trước

Để tạo các kênh thông tin giao tiếp, giải quyết TTHC nhanh, gọn, hiệu quả giữa các cơ quan nhà nước với người dân và doanh nghiệp, huyện Phú Tân chỉ đạo triển khai hệ thống “một cửa điện tử” tại bộ phận “một cửa” của huyện và các xã, thị trấn. Đến năm 2017, huyện triển khai thêm ứng dụng phần mềm cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 trong toàn huyện với nhiều tiện ích trong giải quyết hồ sơ, TTHC cho người dân. Phó Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin huyện Phú Tân Phạm Hoàng Vũ cho biết: “Người dân khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 có thể ở nhà đăng ký TTHC qua mạng internet hoặc đến trực tiếp Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả huyện để thực hiện đăng ký thủ tục hồ sơ. Sau khi hồ sơ được xử lý xong sẽ được chuyển trả đến tận nhà thông qua dịch vụ bưu chính công ích theo Quyết định số 45 của Thủ tướng Chính phủ”. Chỉ cần thiết bị của người dùng được kết nối với internet, thông tin hồ sơ TTHC được cung cấp đầy đủ và hướng dẫn nộp trực tuyến một cách đơn giản. Hoặc người dân có thể vào ứng dụng zalo, quét mã code trên thiết bị di động để theo dõi hồ sơ của mình đã được giải quyết hay chưa.

Tại bộ phận “một cửa” của UBND huyện và các địa phương đều có bố trí nhân viên hỗ trợ người dân trong việc tiếp cận với các dịch vụ công trực tuyến. Chị Huỳnh Thị Ngọc Giàu (Chuyên viên Văn Phòng UBND huyện Phú Tân) cho biết thêm, nếu bình thường người dân phải bắt số thứ tự mất thời gian, bây giờ nộp hồ sơ trực tuyến sẽ nhanh hơn, thủ tục khi bổ sung gọn hơn nên số người nộp trực tuyến tăng đáng kể. Nhờ được tiếp cận với các dịch vụ dễ dàng, tỷ lệ sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 ngày càng chiếm tỷ lệ cao. Năm 2018, các đơn vị tiếp nhận hơn 31.500 hồ sơ trên phần mềm, trong đó tiếp nhận 126 hồ sơ mức độ 2; 138 hồ sơ mức độ 3, đạt tỷ lệ 88%; mức độ 4 trên 14.700 hồ sơ, đạt tỷ lệ 100%. Từ đầu năm 2019 đến nay, toàn huyện đã tiếp nhận trên 17.703 hồ sơ, trong đó Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả cấp huyện tiếp nhận 4.877 hồ sơ; cấp xã tiếp nhận 12.826 hồ sơ.

Để việc ứng dụng công nghệ thông tin và dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 trong hoạt động hành chính nhà nước thực hiện hiệu quả, ngoài việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, huyện Phú Tân còn tập huấn chuyên môn cho cán bộ phụ trách công nghệ thông tin, cán bộ phụ trách bộ phận “một cửa” và lãnh đạo các cơ quan, ban, ngành từ huyện đến xã, thị trấn, đặc biệt quan tâm trang bị đầy đủ các thiết bị công nghệ thông tin, nhằm tạo thuận lợi và khuyến khích người dân sử dụng nhiều hơn các dịch vụ công trực tuyến khi giải quyết TTHC. Theo Phó Chủ tịch UBND thị trấn Phú Mỹ Nguyễn Thị Ánh Nguyệt, đối với dịch vụ mức độ 3, mức độ 4, đa số người dân am hiểu nên cán bộ hướng dẫn thực hiện rất thuận lợi. Qua khảo sát lấy ý kiến người dân rất hài lòng, bởi dịch vụ này thực hiện nhanh, gọn và tiết kiệm thời gian cho cả đôi bên. Chị Trần Thị Xuân Hoa (người dân thị trấn Phú Mỹ) chia sẻ: “Nộp hồ sơ trực tuyến thấy tiện ích hơn rất nhiều, thường chỉ mất từ 2-3 phút. Thời gian được rút ngắn, cán bộ tiếp nhận hồ sơ giải quyết gọn lẹ, không phải ngồi chờ”.

Năm 2019, với mục tiêu nâng cao hiệu quả ứng dụng công nghệ thông tin và dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4, UBND huyện Phú Tân tiếp tục tăng cường cung cấp thông tin số liệu giải quyết TTHC trên Cổng thông tin điện tử huyện với tên miền http://phutan.angiang.gov.vn để người dân và doanh nghiệp nắm rõ. Việc tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và cung cấp dịch vụ công trực tuyến sẽ góp phần xây dựng nền hành chính hiện đại, hiệu lực, hiệu quả, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của huyện.

MỸ HẠNH

 

Liên kết hữu ích