Phú Tân xã hội hóa xây dựng cầu nông thôn

17/05/2019 - 07:38

 - Huyện cù lao Phú Tân được bao bọc bởi sông Tiền, sông Hậu, có hệ thống kênh, rạch chằng chịt nên việc đi lại rất khó khăn. Việc hoàn thiện hạ tầng giao thông vùng nông thôn là điều được các cấp lãnh đạo huyện Phú Tân ưu tiên đầu tư để tạo đà phát triển kinh tế - xã hội. Trong bối cảnh ngân sách còn hạn chế, Phú Tân cũng như các địa phương khác đã phát huy hiệu quả công tác xã hội hóa để xây dựng cầu nông thôn, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân.

Tham dự buổi khởi công xây dựng cầu bê-tông tại xã Phú Thành, Bí thư Huyện ủy Phú Tân Lâm Phước Trung chia sẻ: “Cách đây 40 năm, dòng kênh Thần Nông này chỉ là ấp Phú Mỹ Thượng của xã Phú Lâm. Trong 18 đơn vị xã, thị trấn của huyện Phú Tân, có 4 xã vẫn còn được gọi là xã vùng sâu, gồm: Phú Xuân, Phú Thành, Phú Long, Hiệp Xương, những nơi này vốn mệnh danh là vùng kênh cùng nước cạn, nắng bụi mưa bùn, đi lại rất khó khăn. Giờ đây, việc đi lại bằng đường bộ đã đạt yêu cầu cơ bản từ Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới và chủ trương kiên cố hóa kênh mương, nhựa hóa đường giao thông nông thôn, trong đó sự đóng góp của bà con nhân dân rất lớn”. Cầu xã Phú Thành nối liền bờ Đông và bờ Tây kênh Thần Nông có tổng kinh phí xây dựng trên 700 triệu đồng, đây là một trong những công trình tiêu biểu được thực hiện theo hình thức xã hội hóa, do các nhà hảo tâm trong và ngoài địa phương đóng góp kinh phí để thực hiện công trình.

Các xã vùng sâu thực hiện xã hội hóa cầu bê-tông cốt thép thay thế dần cầu cây

Theo Trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Phú Tân Dương Thành Lộc, thực hiện đề án xã hội hóa xây dựng cầu nông thôn của tỉnh giai đoạn 2016-2020, phòng đã tham mưu UBND huyện xây dựng danh mục đầu tư các công trình. Lãnh đạo huyện Phú Tân rất quan tâm đến việc ăn ở, đi lại, học hành của bà con nhân dân, nên để thực hiện tốt đề án này, trước tiên đã làm tốt công tác tuyên truyền cả về chiều rộng lẫn chiều sâu. Đặc biệt đã phát huy vai trò Hội Chữ thập đỏ và Ban Trị sự Phật giáo Hòa Hảo các xã, thị trấn trong việc chung tay cùng chính quyền địa phương xã hội hóa kết cấu hạ tầng giao thông.

Giai đoạn 2016-2018, huyện đã thực hiện 37 công trình, với mức đầu tư trên 88 tỷ đồng. Giai đoạn 2019-2020, tiếp tục thực hiện 18 công trình, mức đầu tư gần 60 tỷ đồng, riêng trong năm 2019 huyện thực hiện 7 công trình với mức đầu tư trên 11,2 tỷ đồng, hiện nay đã hoàn thành 2 công trình và 1 công trình chuẩn bị hoàn thành cuối tháng 5. Từ tấm lòng nhân ái, giàu lòng từ thiện của các tổ chức, cá nhân nhiệt tình chung tay, đóng góp hiện vật, hiện kim và ngày công lao động, nhiều cây cầu bê-tông cốt thép vững chắc ở xứ cù lao đã mọc lên, dần thay thế nhiều cây cầu gỗ tạm bợ đã bị xuống cấp, tạo điều kiện thuận lợi cho bà con đi lại, nhất là việc giao thương, vận chuyển hàng hóa, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển.

Đối với người dân, việc xây cầu, làm đường là lợi ích chung và lâu dài nên thời gian qua, mỗi khi phong trào được chính quyền địa phương phát động, mọi người đều xác định tinh thần “Ai có tiền góp tiền, ai không có tiền thì góp công”. Tiêu biểu trong phong trào này phải kể đến tinh thần thiện nguyện của các thành viên trong Đội xây cầu từ thiện thuộc Ban Trị sự Phật giáo Hòa Hảo các xã, thị trấn theo phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”. Không kể hoàn cảnh gia đình, tuổi tác, các thành viên đều có chung tinh thần thiện nguyện làm không tính công, không quản ngại thời tiết mưa nắng thất thường. Bên cạnh đó, còn có rất nhiều tấm lòng hảo tâm trong và ngoài huyện luôn đồng hành, gắn bó suốt nhiều năm để ủng hộ việc xây cầu trên địa bàn được chính quyền trân trọng biểu dương.

Bí thư Huyện ủy Phú Tân Lâm Phước Trung cho biết, 1 năm huyện Phú Tân xây dựng cơ bản khoảng 27 tỷ đồng, con số này “không thấm vào đâu” nên phải phấn đấu vận động các nguồn để thực hiện được nhiều nhất có thể các công trình phục vụ dân sinh. Phú Tân là huyện thuần nông, chủ yếu sản xuất nông nghiệp và tuyệt đại đa số bà con là nông dân. Muốn đời sống vật chất, tinh thần của bà con ngày càng cải thiện, khấm khá hơn trong điều kiện khó khăn, sự chung tay góp sức của tất cả tổ chức, cá nhân trong suốt những năm qua rất quan trọng. Kết quả của sự đoàn kết và chia sẻ đó là đã làm cho diện mạo của toàn huyện nói chung, các xã vùng sâu nói riêng ngày càng khang trang, phát triển hơn.

MỸ HẠNH

 

Liên kết hữu ích