Press TV: Có âm mưu đảo chính, phế truất Quốc vương Saudi Arabia

22/05/2018 - 19:27

Ngày 22-5, kênh truyền hình Press TV của Iran đưa tin Hoàng tử Saudi Arabia Khaled bin Farhan, người đã được trao quy chế tị nạn tại Đức, đã kêu gọi những người chú, bác của ông tiến hành một cuộc đảo chính nhằm phế truất Quốc vương Salman và ngăn chặn cơ cấu cầm quyền hiện nay, dưới sự lãnh đạo của Hoàng Thái tử Mohammed bin Salman, phá hoại vương quốc này.

Quốc vương Saudi Arabia Salman phát biểu tại một hội nghị. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Cổng thông tin điện tử Middle East Eye ngày 21-5 đã công bố thông tin liên quan tới cuộc điện đàm giữa Hoàng tử Farhan với Hoàng tử Ahmed bin Abdulaziz và Hoàng tử Muqrin bin Abdulaziz.

Hoàng tử Farhan đã đề nghị hai thành viên hoàng gia này dùng ảnh hưởng của mình tác động tới những thành viên hoàng gia khác cũng như quân đội nước này để gây ra cuộc đảo chính ở hoàng cung.

Theo Hoàng tử Farhan, một sự thay đổi như vậy là việc bắt buộc phải làm để “cứu” vương quốc này thoát khỏi “sự giám hộ bất hợp lý” của Quốc vương Salman.

Động thái trên diễn ra trong bối cảnh có thông tin tình báo cho rằng Hoàng Thái tử Saudi Arabia Mohammed bin Salman, người đã “biến mất một cách bí ẩn trong nhiều tuần qua”, có thể đã chết trong một vụ nổ súng hồi cuối tháng Tư.

Ông Mohammed bin Salman được xem là một nhân vật nắm nhiều quyền lực và đang giữ ghế Bộ trưởng Quốc phòng.

Năm ngoái, ông Mohammed bin Salman đã ra lệnh bắt giữ hàng trăm thành viên hoàng gia và doanh nhân trong chiến dịch chống tham nhũng do ông khởi xướng, thu được tổng cộng khoảng 100 tỷ USD để đổi lấy sự tự do cho những nhân vật này.

Hiện những thông tin nói trên vẫn chưa được kiểm chứng. Iran và Saudi Arabia là hai quốc gia đang tranh giành ảnh hưởng tại khu vực Trung Đông nên thường xuyên đưa những thông tin bất lợi về nhau.

Theo VIETNAM+