Qatar nghĩ kế làm mát sân vận động dịp World Cup 2022

22/11/2019 - 15:33

Nhiệt độ tại Qatar có thể xấp xỉ 43 độ C vào tiết trời tháng 6 – thời diễn ra các Vòng chung kế điểm World Cup 2022 dự kiến được tổ chức tại nước này. Vì vậy, giải đấu này sẽ được khai mạc ngày 21-11 và kết thúc ngày 18-12.

Sân vận động Al Janoub. Ảnh: CNN

Tựa như viên ngọc trai sáng lấp lánh nằm trên nền cát đại dương, sân vận động Al Janoub đứng sừng sững nổi bật trên sa mạc Al Wakrah ở Qatar. Đây là một trong số tám sân vận động sẽ phục vụ giải bóng đá World Cup 2022 tại quốc gia Vùng Vịnh này.

Mặc dù đã thay đổi thời gian tổ chức, mùa Đông ở Qatar vẫn nóng, nhiệt độ xấp xỉ 30 độ C. Để đối phó với nhiệt cao, các sân vận động sẽ được trang bị hệ thống làm mát công nghệ cao, song lại dẫn đến những lo ngại về tác động môi trường. Các sân vận động sẽ giải nhiệt cho khán giả và cầu thủ thế nào khi cùng lúc đó phải tránh gây ảnh hưởng xấu đến môi trường?

Ông Saud Abdul Ghani, Giáo sư tại Đại học Qatar giải thích với phóng viên CNN: “Anh có thể thấy quy mô rộng lớn của sân vận động này, chúng tôi thậm chí còn không làm mát 1/10 diện tích này. Chúng tôi bật thiết bị làm mát tại khu vực 2 mét nơi các khán giả ngồi theo dõi và  khu vực gần 3 mét nơi các cầu thủ thi đấu”.  

Tiếp đến, ông cho biết họ sẽ hút không khí từ khoảng không xung quanh và bên trong sân vận động để làm mát rồi lại phát ra ngoài, tuần tự như một hệ thống tuần hoàn. 

Công nghệ này được sử dụng trong nhiều lĩnh vực từ đánh bắt cá đến trang trại, đồng thời được đánh giá là một trong những hình thức làm mát không khí thân thiện với môi trường. Nó giảm thiểu nước thải và sử dụng không khí nóng sẵn có để cung cấp năng lượng cho quá trình làm mát.

Không chỉ riêng vấn đề thời tiết dịp World Cup 2022 khiến cho Liên đoàn bóng đá thế giới (FIFA) và ủy ban tổ chức tại địa phương phải đau đầu, những cáo buộc Qatar giành quyền đăng cai năm 2010 bằng cách hối lộ và tham nhũng cũng khiến nước chủ nhà phải chịu thêm sức ép. 

Theo XUÂN CHI (Báo Tin Tức)