Qua cung đường ven biển miền Tây mùa gió lớn

19/03/2018 - 09:30

Chúng tôi chọn đường Nam sông Hậu cho hành trình “phượt” ngẫu hứng qua những cung đường ven biển miền Tây. Mùa cuối tháng Giêng, biển Đông có những ngày gió lớn, tàu thuyền đậu đông chật bến cảng Trần Đề, gió thổi tung giồng cát, làm xoay chuyển turbin cánh quạt điện gió Bạc Liêu…

A A

Cánh đồng điện gió Bạc Liêu trở thành điểm tham quan hấp dẫn du khách.

Từ sông ra biển

Hiện nay, từ TP Cần Thơ đi Bạc Liêu, Cà Mau tuyến QL1A không còn là con đường độc đạo, mà còn có ít nhất 2 tuyến đường khác.

Tuyến Quản Lộ- Phụng Hiệp trên 110km xuất phát từ TX Ngã Bảy (Hậu Giang), đi qua Sóc Trăng, Bạc Liêu và kết thúc tại TP Cà Mau, song song tuyến kinh Quản Lộ- Phụng Hiệp.

Tuyến đường này “chia lửa” với QL1A đang quá tải, nhưng hiện còn vắng xe cộ lưu thông vì đường khá dằn, xốc, thế nên nếu để “phượt” khám phá vùng đất, con người địa phương nhiều du khách chọn đường Nam sông Hậu.

Cung đường chạy dọc sông Hậu, từ TP Cần Thơ đi qua Châu Thành (Hậu Giang), Kế Sách, Long Phú, Trần Đề, Vĩnh Châu (Sóc Trăng) và điểm cuối tiếp giáp với TP Bạc Liêu, kết nối trở lại với QL1A.

Tuyến đường dài gần 150km luôn khiến chúng tôi thích thú bởi nó đi xuyên qua những vùng nông sản đa dạng, các vùng văn hóa phong phú và đặc sắc.

Theo cung đường ra phía biển, chúng tôi đi qua những cánh đồng lúa, cây ăn trái ngút ngàn. Có thể nhận thấy sự thích nghi của các loại cây trồng khi nguồn nước ngọt từ sông Hậu dần chuyển lợ và mặn khu cửa biển Trần Đề.

Vùng cây ăn trái, lúa tốt tươi các huyện Châu Thành, Kế Sách, Long Phú đã thay thế cho những cánh đồng mía, vuông tôm kéo dài xuống Trần Đề đến Vĩnh Châu.

TX Vĩnh Châu từ lâu rất nổi tiếng là vùng đất của hành tím, khoảng 45km đường ven biển qua Vĩnh Châu tuyệt đẹp với đầy bất ngờ.

Nông dân Vĩnh Châu xuống giống vụ mùa mới.

Thời điểm sau tết tới nay, hành tím rớt giá, chỉ còn 7.000-8.000 đ/kg, quá thấp so với mức 16.000-32.000 đ/kg trước tết, nên người nông dân buồn hiu.

Nhiều đống hành tím còn đậy cỏ chất ngoài đồng, trong khi đã bắt đầu xuống vụ hành mới. Vui vẻ hơn chút, những nông dân trồng củ cải trắng như chị Thạch Na ở Lạc Hòa, cho biết với giá bán 2.500 đ/kg, sau khi trừ chi phí, lời hơn 6 triệu đồng/công.

Cậu bé vui tươi bên đống củ cải trắng vừa thu hoạch trên đường Nam sông Hậu.

Củ cải trắng còn được bà con trữ lại muối làm xá pấu và được phơi phóng ngay trên đồng, sản phẩm này giúp thu lợi nhuận hơn 20 triệu đồng/công. Vụ này TX Vĩnh Châu gieo trồng trên 770ha củ cải trắng, năng suất bình quân trên 47 tấn/ha.

Mà Vĩnh Châu đâu chỉ có hành tím, tôm, nuôi trồng trứng Artemia… với sản lượng lớn, cung đường ven biển còn đưa chúng tôi qua những vườn nhãn.

Bất ngờ vì trước nay luôn nghĩ “vương quốc nhãn” chỉ có ở những cù lao sông Tiền, sông Hậu nước ngọt quanh năm, thì vùng nước mặn sao nhãn vẫn xanh mướt?

Những người dân cố cựu cho biết, vùng này xưa kia là đất giồng cát được hình thành qua quá trình bồi lắng của thiên nhiên và do con người đắp đê lấn biển, tạo điều kiện phát triển cho các loại cây ăn trái và hoa màu.

Có những vườn nhãn đã trồng trăm năm trước và ngày nay, cây nhãn thích nghi và phát triển tốt trên đất giồng cát…

Vĩnh Châu khá gần Bạc Liêu và có những nét tương đồng vị trí địa lý, đặc điểm tự nhiên, nên nhãn Vĩnh Châu chắc cũng “có bà con gần” với những vườn nhãn cổ nổi tiếng của Bạc Liêu chăng?

Góp gió thành dòng điện công nghiệp

Mải miết đuổi theo giả thuyết “họ hàng” của cây nhãn, trước mặt là tấm biển chỉ vào Khu du lịch biển Hồ Bể cách đường Nam sông Hậu, chúng tôi tò mò xem biển Vĩnh Châu có khác biển Ba Động (Trà Vinh), Thạnh Phú (Bến Tre).

Cô chủ quán Gió Biển cho biết vợ chồng họ thuê đất mở quán khu Hồ Bể giữ xe, phục vụ các món hải sản cho du khách. “Mấy ngày nay gió lớn, sóng to không ai tắm.

Ngày gió lớn, tàu thuyền neo ở bến trú ẩn.

Chứ qua mùa gió này biển êm lắm. Thứ 7, chủ nhật, các dịp lễ thì khách tới biển rất đông”- cô chủ quán bảo vậy. Hôm nay, chỉ có vài đôi bạn trẻ dạo bờ biển, chụp hình…

Bãi biển Hồ Bể còn rất hoang sơ, như những bãi biển ở miền Tây, nước biển ngầu đục phù sa. Đúng là hôm nay gió lớn, gió thổi tung giồng cát, lao xao đám lá rừng đước, xú.

Ngoài Gió Biển, còn có vài ba nhà hàng xây dựng ven biển phục vụ du khách, hải sản ở đây khá phong phú, đặc biệt cua, cá khoai rất tươi ngon.

“Còn có còng gió ngon không thua chù ụ, nhưng hiếm vì bắt nó khó”- cô chủ quán nói, dù vậy cũng nhắn với- “đợt sau tới nhớ điện thoại trước, tui kiếm còng gió cho”.

Đang ngày gió lớn, đoạn sông gần bến cảng Trần Đề tàu thuyền đánh bắt cá đậu chật kín, chúng tôi tìm đặc sản biển qua những người bán cá dọc đường vào cảng cá.

Ai cũng hỏi có cá khoai không? Người bán lắc đầu: “Trời gió lớn, tàu không ra khơi đâu”. Chợ cảng chỉ có một số loại “thường thường”: mực trứng, bạch tuột, cá rún, cá cam, cá nâu… giá khá rẻ.

Cho nên một anh chàng hối thúc: “Làm tui con cá rún liền đi, nồi lẩu đang thiếu mồi”. Sự tiện lợi của người dân xứ biển khiến chúng tôi thèm có bếp than hay nồi lẩu để thưởng thức hải sản tươi sống tại chỗ, nhưng không sao, người bán bảo “đóng thùng xốp, về Vĩnh Long trăm cây số vẫn tươi”.

Mà để cảm nhận gió lớn cỡ nào, chúng tôi đã đến cánh đồng điện gió Bạc Liêu- điểm tham quan mới của du khách.

Từ cách xa chục cây số, đã có thể nhìn thấy những trụ turbine lắp cánh quạt quay đều như những chong chóng khổng lồ in trên nền trời. Đường cầu dẫn ra các turbin gió đưa giúp khách tới gần hơn và chạm tay vào “gã khổng lồ” hiên ngang trên biển cả.

Theo số liệu khảo sát năng lượng gió của Tổ chức thế giới GTZ, tại ĐBSCL tiềm năng gió ở những vùng ven biển và ngoài khơi rất cao, dễ khai thác, đặc biệt là khu vực tỉnh Bạc Liêu, với tốc độ gió trung bình từ 7-8 m/giây.

Việc triển khai một dự án trên thềm lục địa ven biển trong điều kiện sóng to gió lớn và chưa có một mô hình mẫu nào trước đó, đã thể hiện quyết tâm, sáng tạo của con người.

Chúng tôi được biết, để xây dựng được các móng trụ turbine trên biển và lắp đặt các turbine gió nặng hàng trăm tấn với chiều cao mỗi trụ hơn 82m, chiều dài cánh quạt 40m không phải là chuyện dễ làm.

Vậy mà, những trụ điện gió to đùng đã mọc lên giữa biển nước mênh mông, mỗi ngày… quạt ra tiền tỷ và hòa vào điện lưới quốc gia.

Điện gió tiên phong khai phá vùng biển bãi bồi của ĐBSCL, đã và đang tạo động lực cho những dự án điện gió và cả những dự án khai phá nguồn năng lượng sạch, năng lượng tái tạo được đánh giá rất nhiều tiềm năng vùng biển miền Tây.

Nhà máy điện gió I, II có 62 trụ turbin, công suất 99,2MW do Công ty Công Lý đầu tư, đã hòa vào lưới điện quốc gia 500 triệu kWh điện, doanh thu đạt hơn 1.000 tỷ đồng. Năm 2017, Công ty Công Lý quyết định mở rộng đầu tư dự án Nhà máy điện gió Bạc Liêu III với 71 trụ turbine gió.

Theo TRẦN PHƯỚC (Báo Vĩnh Long)