Qualcomm 'chào sân' cảm biến vân tay siêu âm 3D

06/12/2018 - 09:43

Hãng sản xuất chip lừng danh trên thế giới Qualcomm vừa chính thức giới thiệu một công nghệ cảm biến mới - cảm biến vân tay siêu âm 3D, có trong màn hình đầu tiên trên thế giới.

Cụ thể, vào ngày 3-12 - ngày đầu tiên của Hội nghị Công nghệ thượng đỉnh Snapdragon thường niên của Qualcomm, diễn ra từ ngày 3-7-12 tại Maui (Hawaii), hãng sản xuất chip Qualcomm đã chính thức công bố cảm biến vân tay siêu âm 3D đầu tiên cho smartphone. 

Theo trang tin Android Authority, điểm đáng chú ý nhất của cảm biến mới này chính là khả năng nhận diện vân tay ngay cả khi tay chúng ta bị dính các chất khác như dầu và nước. 

Qualcomm đã chính thức công bố cảm biến vân tay siêu âm 3D đầu tiên cho smartphone.

Hiện tại, đa số các cảm biến vây tay trong màn hình đều sử dụng đặc tính quang học, thế nên chúng vẫn cần phải thông qua ánh sáng của màn hình để có thể nhận diện vân tay người dùng khi chạm vào. Vì ánh sáng sẽ bị khuếch tán qua các chất như nước và các dung dịch khác, thế nên những cảm biến kiểu cũ này có thể hoạt động không chính xác trong trường hợp này. NHưng với công nghệ siêu âm 3D, thiết bị có thể nhận diện vân tay thông qua sóng âm, tạo ra bản đồ vân tay nhằm xác thực người dùng.

Ngoài ra, với cảm biến quang học cũng yêu cầu ngón tay của người dùng phải đặt đúng vào một khu vực riêng (đúng vào vị trí nút bấm) trên màn hình để nhận biết. Còn với công nghệ 3D, người dùng có thể đặt ngón tay của mình vào một khu vực rộng lớn hơn trên màn hình mà vẫn có thể nhận diện được. Bởi thế, công nghệ này khi đưa vào smartphone sẽ kín hơn, giúp tiết kiệm cả không gian lẫn độ dày của thiết bị.

Thực tế, trước khi cho ra công nghệ cảm biến siêu âm 3D này, hãng Qualcomm đã bắt tay cùng với công ty Katouzian để phát triển công nghệ cảm biến mới này.

Theo Qualcomm, công nghệ cảm biến mới này sẽ được tích hợp vào các thiết bị sử dụng nền tảng Qualcomm Snapdragon 855 - con chip mới nhất của hãng, cũng được giới thiệu tại sự kiện này và việc có sử dụng hay không sẽ phụ thuộc vào các nhà sản xuất.

Theo các chuyên gia, mặc dù công nghệ công nghệ cảm biến siêu âm 3D sẽ mang lại nhiều lợi ích hơn cho người dùng, thế nhưng việc tích hợp nó vào thiết bị sẽ khiến chi phí sản xuất của các hãng tốn kém hơn một chút, và điều này sẽ buộc các nhà sản xuất tính toán kỹ.

Như Thế giới Vi tính đã nhắc đến, cũng tại sự kiện Technology Summit năm nay, Qualcomm đã chính thức giới thiệu nền tảng di động thế hệ tiếp theo có tên là Snapdragon 855 cũng như tiết lộ thêm nhiều thông tin về thiết bị 5G đầu tiên.

Snapdragon 855 sẽ là bộ vi xử lý cao cấp, được tích hợp AI Engine thế hệ thứ tư của Qualcomm dành cho các thiết bị flagship. Bên cạnh công nghệ 4G LTE và Wi-Fi siêu nhanh, bộ vi xử lý còn được hãng chọn là nền tảng 5G chính của họ. Dù về kĩ thuật, modem 5G X50 của Qualcomm vẫn có thể "đi chung" với Snapdragon 845 và 835, Snapdragon 855 lại là nền tảng được tích hợp 5G sẵn vào bên trong các chiếc điện thoại năm 2019. 

Theo THANH TRÀ (PC World)