Qualcomm đòi Apple trả 31 triệu USD vi phạm bằng sáng chế

11/03/2019 - 19:39

Qualcomm tuần trước đã đề nghị tòa án ở San Diego (Mỹ) buộc Apple phải trả 31 triệu USD tiền bồi thường cho các vi phạm bằng sáng chế, được cho là tương đương với 22 triệu iPhone vi phạm.

(Nguồn: Reuters)

Qualcomm tuần trước đã đề nghị tòa án ở San Diego (Mỹ) ra phán quyết buộc Applephải trả 31 triệu USD tiền bồi thường cho các vi phạm bằng sáng chế, được cho là tương đương với 1,40 USD cho mỗi chiếc iPhone vi phạm.

Theo thông tin đăng tải trên trang công nghệ CNET, 1,40 USD cho mỗi iPhone và tổng thiệt hại 31 triệu USD cho thấy có 22 triệu iPhone đang vi phạm công nghệ của Qualcomm.

Qualcomm đã đưa ra con số trên với sự giúp đỡ của nhà kinh tế Patrick Kennedy, người đã đứng ra làm nhân chứng chuyên gia cho Qualcomm tại tòa án ở San Diego. Ông Kennedy đã tính toán con số dựa trên số iPhone được bán từ tháng 7-2017 trên các chip đã sử dụng của Intel. Apple bắt đầu sử dụng hỗn hợp chip của cả Intel và Qualcomm trong iPhone 7 và sau đó chuyển sang tất cả các chip Intel do những rắc rối pháp lý với Qualcomm.

Qualcomm và Apple đang vướng trong cuộc chiến pháp lý với ba bằng sáng chế mà Qualcomm cho biết Apple đã vi phạm với iPhone. Như trang CNET mô tả, một trong những bằng sáng chế bao gồm một phương pháp cho phép điện thoại thông minh nhanh chóng kết nối với internet sau khi bật, trong khi một bằng sáng chế khác bao gồm xử lý đồ họa và thời lượng pin. Bằng sáng chế thứ ba Apple bị cáo buộc vi phạm cho phép các ứng dụng tải xuống dữ liệu dễ dàng hơn bằng cách điều hướng lưu lượng giữa bộ xử lý ứng dụng và modem.

Apple chỉ trong quý vừa qua đã kiếm được hơn 20 tỷ USD lợi nhuận, do đó, thiệt hại 31 triệu USD sẽ không ảnh hưởng đến lợi nhuận của công ty. Tuy nhiên, nếu Qualcomm thắng kiện thì tuyên bố rằng công nghệ của họ là "trái tim của mọi iPhone" sẽ đáng tin cậy hơn.

Apple và Qualcomm đã khiếu kiện lẫn nhau kể từ tháng 1-2017, khi Apple kiện đòi Qualcomm trả 1 tỷ USD phí bản quyền chưa thanh toán. Qualcomm phản đối, và kể từ đó, hai công ty đã kéo nhau vào chuỗi các vụ kiện tụng lẫn nhau. Hai trong số các vụ kiện của Qualcomm đã dẫn đến các lệnh cấm bán một số mẫu iPhone ở Đức và Trung Quốc.

Theo Vietnamplus