Quân đội Mỹ xúc tiến kế hoạch thành lập Lực lượng vũ trụ

01/08/2018 - 14:32

Phóng viên TTXVN tại Washington dẫn một báo cáo của Bộ Quốc phòng Mỹ công bố ngày 31-7, cho biết Lầu Năm góc có kế hoạch xây dựng các bộ phận của Lực lượng Vũ trụ Mỹ trước khi Quốc hội Mỹ thông qua việc thành lập lực lượng này theo đề xuất của Tổng thống Donald Trump.

Lầu Năm góc tại Washington DC., Mỹ. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Báo cáo nêu rõ trong những tháng tới, Bộ Quốc phòng có kế hoạch xây dựng 3 trong tổng số 4 bộ phận của Lực lượng Vũ trụ, gồm một chỉ huy chiến đấu trong vũ trụ, một cơ quan mới để mua vệ tinh cho quân đội và một lực lượng chiến đấu mới, thu hút sự tham gia của các nhà nghiên cứu vũ trụ từ tất cả các lực lượng dịch vụ. 

Kế hoạch này do Thứ trưởng Quốc phòng Patrick Shanahan đề xuất và được trình bày trong một bản báo cáo dài 14 trang, đã được gửi tới Quốc hội để xem xét trong ngày 1/8. Nếu được Quốc hội thông qua, đây sẽ là lực lượng thứ 6 của quân đội Mỹ. 

Trước đó gần 2 tháng, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã chỉ đạo Bộ Quốc phòng nước này thành lập một "lực lượng vũ trụ" nhằm đảm bảo việc giữ vững thế tiên phong trong lĩnh vực khám phá không gian mà Mỹ đang nắm giữ. 

Theo người phát ngôn của Lầu Năm Góc Dana White, ủy ban chính sách của cơ quan này sẽ bắt đầu làm việc để thực hiện chỉ đạo của Tổng thống Trump. Tuy nhiên, để thành lập được lực lượng vũ trụ sẽ mất khá nhiều thời gian. 

Bộ Quốc phòng sẽ phải tìm hiểu, nghiên cứu và xây dựng phương án cụ thể và chuẩn bị rất nhiều thông tin liên quan trước khi trình Quốc hội xem xét thông qua.

Theo TTXVN/VIETNAM+