Quân đội Syria giải phóng toàn bộ Tây Nam đất nước

03/08/2018 - 14:28

Quân đội Syria, với sự trợ giúp từ các lực lượng đồng minh, đã giải phóng toàn bộ 3 tỉnh Tây Nam giáp với Israel và Jordan từ tay các phần tử cực đoan.

“Theo kết quả của chiến dịch ở Tây Nam Syria, 3.332km2 lãnh thổ cùng với 146 khu định cư đã được giải phóng”, Cục trưởng Cục tác chiến Bộ Tổng tham mưu Các lực lượng vũ trang Nga Sergei Rudskoy tuyên bố hôm 2-8, Xinhuanews đưa tin.

Tướng Rudskoy công bố các khu vực vừa được giải phóng ở Syria. Ảnh: AP

Theo quan chức quốc phòng Nga, Quân đội Syria, với sự trợ giúp từ các lực lượng đồng minh, đã giành lại quyền kiểm soát toàn bộ 3 tỉnh Tây Nam giáp với Israel và Jordan là Deraa, As-Suwayda và Quneitra từ tay khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng và nhóm Jabhat al-Nusra thân al-Qaeda.

Moscow cùng ngày đã triển khai các đơn vị cảnh sát quân sự tới Cao nguyên Golan gần Israel để duy trì an ninh, cũng như ngăn các vụ đụng độ không cần thiết giữa lực lượng Israel và lực lượng Syria. Trong khi đó, các đơn vị gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc cũng tiến hành tuần tra khu vực biên giới Syria - Israel lần đầu sau 4 năm.

Tỉnh Deraa và Quneitra được xem là nơi khai sinh ra các nhóm phiến quân ở Syria. Với việc các khu vực này được giải phóng, quân đội Syria đã dồn ép gần như toàn bộ các tay súng khủng bố lẫn đối lập vào tỉnh Idlib gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ và Deir ez-Zor cạnh đường biên với Iraq.

Trước đó, ngày 1-8, Tổng thống Syria Bashar al-Assad đã khẳng định với binh sỹ rằng nước này sắp chiến thắng trong cuộc nội chiến kéo dài bảy năm qua tại quốc gia Trung Đông, khi phiến quân đã buộc phải bỏ chạy sau khi liên tiếp bị thất bại.

Ngày 2-8, Bộ trưởng Quốc phòng Israel Avigdor Lieberman cũng tuyên bố cuộc nội chiến tại quốc gia láng giềng Syria “đang đi đến hồi kết” khi mà chính quyền trung ương Damascus đã lập lại trật tự tại khu vực Tây Nam nước này.

Theo Công an nhân dân