Quản lý tốt an toàn giao thông đường thủy mùa mưa lũ

26/09/2018 - 07:46

 - Hàng năm, vào mùa mưa lũ, mực nước các sông dâng cao và chảy xiết, gây khó khăn và nguy hiểm cho các phương tiện thủy lưu thông, đặc biệt là các phương tiện ở các bến khách ngang sông. Do đó, việc đảm bảo an toàn cho người và phương tiện khi tham gia lưu thông trên sông, nhất là tại các bến phà, bến đò ngang là điều kiện cấp thiết để hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về tính mạng và tài sản cho người dân.

Thực hiện chỉ đạo của Giám đốc Sở Giao thông-Vận tải (GTVT), Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh, Thanh tra Sở GTVT đã tổng kiểm tra các điều kiện ATGT của các bến khách ngang sông, bến thủy nội địa trong mùa lũ ở các huyện, thị xã, thành phố. Qua kiểm tra, Thanh tra Sở GTVT đã tuyên truyền các văn bản quy phạm pháp luật về đảm bảo ATGT cho 726 lượt chủ khai thác bến, người điều khiển phương tiện, người dân khi qua đò. Nhắc nhở chủ khai thác bến gia cố đường dẫn lên, xuống phải đảm bảo an toàn, trang bị cột bích, phương tiện hoạt động phải đăng ký, đăng kiểm, trang bị đủ trang thiết bị an toàn như: áo phao, dụng cụ nổi cầm tay, bố trí đủ định biên thuyền viên khi hoạt động; người điều khiển phương tiện phải có đầy đủ bằng thuyền trưởng, chứng chỉ chuyên môn đúng theo quy định; đối với người dân qua đò sử dụng áo phao hoặc dụng cụ nổi cầm tay khi qua đò.

Quản lý tốt an toàn giao thông đường thủy mùa mưa lũ

Kiểm tra các trang thiết bị, điều kiện đảm bảo an toàn trên đò

Qua kiểm tra, đã lập biên bản vi phạm hành chính 29 trường hợp về các lỗi: đưa phương tiện vào khai thác không đúng công năng; không có bằng thuyền trưởng và không bố trí đủ định biên thuyền viên theo quy định. Trên cơ sở đó, ra quyết định xử phạt 29 trường hợp, số tiền 17,9 triệu đồng, nhắc nhở 93 chủ khai thác chấp hành nghiêm các quy định Luật GT đường thủy nội địa. Phó Đội trưởng Đội Thanh tra GT số 7 (Phú Tân) Lý Cao Cường cho biết: "Qua kiểm tra có 6 bến khách nguy cơ tiềm ẩn mất ATGT. Các bến khách này khi đò cập bến còn cách mép lề 3m. Nếu mực nước tiếp tục lên, các bến này sẽ cập mỏ bàn trực tiếp lên, Tỉnh lộ 954. Đội đã nhắc nhở chủ khai bến khi nước lên chủ động báo cáo UBND xã, Đội Thanh tra GT số 7 hỗ trợ làm đường dẫn, hướng dẫn người đi đò chú ý quan sát khi lên, xuống đò".

Toàn tỉnh hiện có 132 bến khách ngang sông và bến phà đang hoạt động; 1 bến “Ao Sen” huyện Phú Tân ngưng hoạt động do nước lũ ngập đường dẫn lên, xuống bến. Trong đó có 35 bến liên tỉnh, 59 bến nội huyện, 26 bến liên huyện, 2 bến liên quốc gia. Có 171 phương tiện đang hoạt động tại các bến khách ngang sông. Phó Chánh Thanh tra Sở GTVT Lê Văn Xác nhận định: "Chủ khai thác bến và người điều khiển phương tiện đã nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về GT đường thủy nội địa. Một số chủ khai thác đã chủ động cử người cấp phát áo phao, dụng cụ nổi cầm tay cho hành khách, đảm bảo an toàn trong hoạt động; bố trí phương tiện có đăng ký, đăng kiểm đúng quy định".

Công an 11 huyện, thị xã, thành phố triển khai đồng bộ các giải pháp đảm bảo trật tự  ATGT đường thủy. Đẩy mạnh tuyên truyền cuộc vận động xây dựng “Văn hóa GT với bình yên sông nước”, việc chấp hành mặc áo phao cứu sinh hoặc mang dụng cụ nổi cứu sinh khi tham gia GT trên phương tiện VT hành khách ngang sông… Tuần tra kiểm soát, phát hiện, xử lý kịp thời các trường hợp vi phạm quy định về an toàn bến bãi, phương tiện chở khách, chở quá tải. Ông Lê Văn Xác băn khoăn: "Một số chủ khai thác bến còn chủ quan trong công tác đảm bảo ATGT trong mùa lũ, trang bị thiết bị an toàn (áo phao) còn thiếu; không bố trí người cấp phát áo phao và dụng cụ nổi cầm tay cho hành khách khi qua đò. Nơi để áo phao và dụng cụ nổi cầm tay trên phà quá cao, khi xảy ra sự cố về GT, hành khách không chủ động lấy ao phao và dụng cụ nổi cầm tay được để đảm bảo an toàn cho mình, đây là nguyên nhân gây thương vong cao khi có tai nạn GT đường thủy xảy ra".

Đang vào mùa mưa lũ, tình hình diễn biến hết sức phức tạp, người dân cùng các chủ bến đò cần nâng cao ý thức chấp hành nghiêm Luật GT đường thủy nội địa; đề cao cảnh giác, phòng ngừa những nguy cơ rủi ro trên sông nước, đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản cho người dân.

Bài, ảnh: HẠNH CHÂU

 

Liên kết hữu ích