Quan tâm chất lượng bữa ăn ca cho người lao động

11/09/2019 - 16:59

 - Chất lượng bữa ăn ca là một trong những nội dung được các cấp công đoàn quan tâm và đã có nhiều biện pháp tham gia với người sử dụng lao động đưa nội dung bữa ăn ca vào đối thoại, thương lượng tập thể và ký kết thỏa ước lao động tập thể. Tuy nhiên, vẫn còn bộ phận doanh nghiệp chưa thực sự quan tâm đến quyền lợi này của người lao động.

Quan tâm chất lượng bữa ăn ca cho người lao động

Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động Phan Thị Diễm thăm hỏi công nhân về chất lượng bữa ăn ca

Trên địa bàn tỉnh hiện có 70 doanh nghiệp có hỗ trợ bữa ăn ca cho người lao động với mức ăn từ 10.000 - 30.000 đồng/ca làm việc. Trong đó có 27 doanh nghiệp phát tiền cho công nhân ăn tự túc, 30 doanh nghiệp có bếp ăn tự nấu và 13 doanh nghiệp thuê các đơn vị cung cấp suất ăn cho công nhân. Nhìn chung, các doanh nghiệp đều quan tâm về chất lượng bữa ăn ca cho người lao động. Có 38 doanh nghiệp có mức ăn từ 15.000 - 20.000 đồng, 20 doanh nghiệp có mức ăn từ 21.000 - 30.000 đồng (riêng các doanh nghiệp nhà nước đều có mức ăn ca chung khoảng 680.000 đồng/người/tháng, được khoán vào lương). Qua sự vận động của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh và các cấp công đoàn, đến tháng 9-2019, có 4 doanh nghiệp nâng mức ăn ca cho người lao động lên 15.000 đồng, gồm: Công ty Cổ phần Rau quả thực phẩm An Giang, Công ty TNHH Thuận Phát Grament (Châu Thành), Công ty TNHH Everwill (Châu Phú), Công ty Cổ phần xuất nhập khẩu thủy sản Đông Á (Châu Phú). Tuy nhiên, vẫn còn 12 doanh nghiệp có mức ăn dưới 15.000 đồng (từ 10.000 - 13.000 đồng).

Tại Khu công nghiệp Bình Hòa, Công ty TNHH An Giang Samho hiện là doanh nghiệp duy nhất có bếp ăn tập thể giữa ca cho công nhân lao động. Mỗi ca, công ty phục vụ 5.200 lao động, có phân khu vực riêng cho lao động nữ đang mang thai, góc rửa tay đảm bảo vệ sinh. Quản lý bếp Lê Thành Thật cho biết, mỗi buổi nhà ăn có 5 món và thay đổi mỗi ngày, có cả thực đơn dành riêng cho người ăn chay. Theo Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty TNHH An Giang Samho Nguyễn Quốc Huy, suất ăn hiện tại của công nhân do Công ty Đại Hàn Kim cung cấp. Hàng ngày, công đoàn cử 1 người trong ban chấp hành và đại diện công ty, phòng y tế đến nhà ăn kiểm tra thực phẩm về thời hạn, quy trình sản xuất, tiến hành lưu mẫu thực phẩm các suất ăn hàng ngày trong 24 tiếng. Những món ăn nào công nhân đề xuất thì Ban Chấp hành công đoàn sẽ phối hợp với nhà ăn thay đổi. Khảo sát ý kiến của công nhân, họ cho biết món ăn thay đổi hàng ngày khá phong phú, ngon miệng, tuy nhiên phần thức ăn còn ít so với cơm và rau, mong công ty quan tâm cải thiện thêm.

Trong tháng 8, qua các buổi làm việc giữa đoàn liên ngành (gồm đại diện LĐLĐ tỉnh, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Ban Quản lý khu Kinh tế tỉnh) và lãnh đạo các doanh nghiệp có đông công nhân lao động trên địa bàn tỉnh, nội dung chất lượng bữa ăn ca cũng là vấn đề được đoàn lưu ý, đề nghị doanh nghiệp quan tâm cải thiện. Hiện nay, một số doanh nghiệp thực hiện tổ chức bữa ăn ca cho người lao động với giá trị bữa ăn ở mức… tạm chấp nhận. Khảo sát ý kiến trong công nhân lao động, nhiều người vẫn mong muốn bữa ăn cần có nhiều thịt, cá hơn để đảm bảo dinh dưỡng. Các suất ăn đều như nhau nên lao động nữ ăn chỉ đủ no, còn lao động nam thì chưa đáp ứng nhu cầu. Chất lượng bữa ăn đóng vai trò quyết định đến việc bảo đảm dinh dưỡng và sức khỏe lâu dài cho công nhân. Thế nhưng, trên thực tế, bên cạnh những doanh nghiệp thực hiện tốt bữa ăn ca (bảo đảm dinh dưỡng, an toàn vệ sinh thực phẩm) cho người lao động, vẫn còn doanh nghiệp chưa thực sự quan tâm cải thiện chất lượng bữa ăn hàng ngày cho người lao động theo tinh thần Nghị quyết 7c của Tổng LĐLĐ Việt Nam. Do vậy, LĐLĐ tỉnh tiếp tục thực hiện các giải pháp đã và đang thực hiện trong thời gian qua: tuyên truyền trong doanh nghiệp; phối hợp các ngành chuyên môn tổ chức giám sát các bếp ăn tập thể các doanh nghiệp; chỉ đạo các Công đoàn cơ sở đưa nội dung bữa ăn giữa ca vào Thỏa ước lao động tập thể cũng như các buổi đối thoại định kỳ giữa người lao động và chủ doanh nghiệp để đảm bảo suất ăn cho người lao động lên trên 15.000 đồng; phối hợp các ban, ngành, đoàn thể địa phương triển khai thực hiện tốt công văn 381 và công văn 576 của UBND tỉnh về việc thực hiện bữa ăn ca và an toàn vệ sinh thực phẩm của người lao động.

MỸ HẠNH