Quan tâm đào tạo vận động viên thể thao thành tích cao

24/05/2019 - 07:42

 - Nhằm xây dựng lực lượng vận động viên (VĐV) thể thao thành tích cao có chất lượng và chiều sâu, ngành thể thao tỉnh chú trọng công tác tuyển chọn, bồi dưỡng, đào tạo đội ngũ VĐV năng khiếu, trẻ, tập trung đầu tư trọng điểm cho VĐV có triển vọng…

Những năm qua, phong trào tập luyện thể dục - thể thao (TDTT) trên địa bàn tỉnh có sự phát triển, lan tỏa mạnh mẽ trong đời sống nhân dân. Từ phong trào, nhiều VĐV có tiềm năng, năng khiếu, thành tích cao trong thi đấu được tuyển chọn, đào tạo tham gia các giải trong khu vực và toàn quốc. Nhiều VĐV trưởng thành từ lò đào tạo trẻ đã phát huy tài năng, mang vinh quang về cho thể thao tỉnh nhà. Điển hình là các VĐV: Nguyễn Thị Tuyết Mai, Nguyễn Thị Tuyết Dung (võ cổ truyền), Phạm Văn Mách, Đinh Kim Loan, Trần Thị Cẩm Tú (thể hình và fitness); Ngô Thị Thùy Dung (taekwondo), Nguyễn Thị Thật (xe đạp), Võ Thị Kim Ánh (boxing), Nguyễn Thành Trí (pencak silat)…

Các vận động viên trẻ luôn được tạo điều kiện thi đấu nâng cao trình độ chuyên môn

Ngoài việc tiếp tục duy trì, phát triển những môn thế mạnh, ngành thể thao tỉnh rất chú trọng công tác tuyển chọn, đào tạo VĐV năng khiếu, trẻ để bổ sung lực lượng VĐV chất lượng và có chiều sâu cho tuyến tuyển. Trong đó tập trung rà soát, tuyển chọn, tìm ra những nhân tố xuất sắc, đầu tư có trọng điểm, để VĐV có điều kiện đạt được thành tích tại đấu trường, như: SEA Games, Asiad hay Olympic. Đồng thời, quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, dụng cụ cho các bộ môn, nhằm từng bước đáp ứng yêu cầu tập luyện và thi đấu đỉnh cao. Bên cạnh đó, tạo điều kiện cho các VĐV tập huấn, thi đấu giao hữu cọ xát, học hỏi kinh nghiệm, nâng cao thành tích.

Sau khi kết thúc Đại hội TDTT toàn quốc lần VIII-2018, ngành thể thao tỉnh đã tiến hành rà soát, sàng lọc, kiện toàn đội ngũ VĐV và huấn luyện viên, để xây dựng kế hoạch chuẩn bị lực lượng tập trung cho công tác huấn luyện. Hiện nay, hầu hết lực lượng các bộ môn thể thao tỉnh đang đào tạo đều còn rất trẻ, với nhiều VĐV năng khiếu mới được thu tuyển. Bên cạnh duy trì tốt công tác chuyên môn, khích lệ VĐV tích cực tập luyện, Trung tâm Đào tạo, Huấn luyện và Thi đấu TDTT tỉnh phối hợp chặt chẽ với các địa phương thực hiện công tác tuyển sinh, đào tạo các VĐV tại cơ sở. Ngoài ra, các bộ môn xây dựng kế hoạch tuyển chọn, phát hiện những VĐV trẻ có triển vọng thông qua Hội khỏe Phù Đổng và các giải thể thao do địa phương tổ chức, nhằm phát hiện nhiều VĐV có tố chất để kịp thời bồi dưỡng, huấn luyện, đào tạo về năng khiếu thể thao. Bên cạnh đó, các huấn luyện viên không ngừng đổi mới phương pháp huấn luyện, nhằm nâng cao thể lực và kỹ thuật, chiến thuật cho VĐV một cách khoa học, bài bản… góp phần nâng cao thành tích cho các VĐV, nhất là các VĐV trẻ, năng khiếu.

Việc quan tâm, khuyến khích đào tạo VĐV trẻ đã tạo điều kiện cho thể thao thành tích cao tỉnh thời gian qua có những bước tiến đáng ghi nhận. Qua đó, đã xuất hiện các nhân tố trẻ, nhân tố mới có những đột phá về thành tích trong hệ thống giải quốc gia, khu vực và châu lục. Tiêu biểu như các VĐV: Hồ Thị Kim Ngân, Hứa Văn Huy, Ngô Văn Thông (taekwondo), Nguyễn Thị Cẩm Nhi (pencak silat), Lâm Thị Kim Ngân (xe đạp), Đặng Ái Mỹ, Lê Trọng Phúc (bơi lội); Nguyễn Thị Ngọc Thắm (bắn cung)… Những gương mặt này có thể coi là hạt nhân của thể thao thành tích cao tỉnh trong tương lai. Điều đó đã minh chứng chủ trương tập trung đầu tư cho các môn thể thao trọng tâm, trọng điểm của tỉnh đang đi đúng hướng.

Thời gian tới, ngoài việc tiếp tục duy trì, phát triển những môn trọng điểm, thế mạnh của tỉnh, như: võ thuật, xe đạp, thể hình & fitness… ngành thể thao tỉnh còn chú trọng xây dựng, phát triển các môn: điền kinh, rowing, canoeing, bơi lội, bắn cung… Đồng thời, quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, dụng cụ tập luyện, nhất là chế độ dinh dưỡng, chính sách ưu đãi tốt nhất cho các bộ môn. Ngoài ra, đầu tư tập trung, có chiều sâu vào các VĐV trọng điểm, các VĐV trẻ tài năng.

Bài, ảnh: LÊ HOÀNG

 

Liên kết hữu ích