Quảng cáo “chui” làm mất vẻ mỹ quan

28/06/2018 - 07:27

 - “Cầm cà-vẹt”, “cho vay trả góp”, “cho vay tiền”, “diệt mối tận gốc”… những tấm quảng cáo (QC) không phép “trăm hoa đua nở”, không theo một quy chuẩn nào dán đầy các cột điện, thân cây, vách tường… ở các con đường. Không chỉ dán, treo mà “đội ngũ” phát tờ rơi, QC không phép còn đứng ở các ngã tư, chốt đèn giao thông, những nơi đông người để phát tận tay người đi đường. Người phát cứ phát, người nhận cứ xả, thế là những tờ rơi, QC đang tạo ra một thứ “rác” đô thị.

Dán bất kể

Không khó để thấy hình ảnh “rác” QC xuất hiện đầy rẫy trên các thân cây, trụ điện và vách tường, bờ rào nhà dân. Nội dung “khá” phong phú, từ rao vặt cho thuê, bán nhà, đất, dạy kèm; tuyển dụng, khoan cắt bê- tông… đến cho vay lãi suất thấp, cho vay tiền góp, cầm cà vẹt, cầm đồ lãi suất thấp… Không chỉ trên các tuyến đường lớn mà cả những đường nhỏ, ngõ hẻm cũng chi chít “rác QC”. Nhiều QC treo, dán lơ lửng trên các cột, thùng điện...

Tường nhà, cột điện, thân cây - những nơi nào có thể dán, treo là QC không phép xuất hiện

Tại TP. Long Xuyên, trên các tuyến đường: Trần Hưng Đạo, Hà Hoàng Hổ, Ung Văn Khiêm… số điện thoại rao vặt, giấy QC được dán bất kể, miễn dính vào là được. Tình trạng này xuất hiện không chỉ làm xấu bộ mặt đô thị, mà còn là nỗi bức xúc của nhiều người dân.

Ông Trần Văn Tới (ngụ phường Mỹ Xuyên, TP. Long Xuyên) cho biết: “Thời gian qua, tình trạng dán QC trên vách tường, cột điện rất phổ biến, làm mất vẻ mỹ quan đô thị. Chưa kể nhiều tờ rơi, QC, rao vặt lại nằm nhan nhãn trên tường nhà người dân. Thay vì góp phần nhỏ để làm đô thị sạch - đẹp thì nay lại làm nhếch nhác. Tôi đề nghị cơ quan chức năng quan tâm, xử lý tình trạng này”.

Bạn Trịnh Trung Toàn, cán bộ Thành đoàn Châu Đốc cho biết: “Trong Tháng Thanh niên và Chiến dịch “Mùa hè tình nguyện“, Thành đoàn Châu Đốc tổ chức các đợt tháo gỡ các tờ rơi QC không phép trên cột điện, vách tường, hàng rào. Đây là việc làm ý nghĩa, thiết thực của các bạn đoàn viên, thanh niên trên địa bàn thành phố trong việc góp phần làm sạch đẹp cảnh quan đô thị, bảo vệ môi trường. Mặt khác, thông qua việc làm này, chúng tôi mong muốn và kêu gọi người dân giữ gìn mỹ quan đô thị để bộ mặt thành phố xanh - sạch - đẹp”.

Xóa, gỡ quảng cáo không phép

Phát bất chấp

Chỉ cần gõ cụm từ “phát tờ rơi” trên thanh công cụ tìm kiếm google, chúng tôi nhận được 7.870.000 kết quả cho dịch vụ tuyển dụng nhân viên phát tờ rơi từ Bắc đến Nam và An Giang cũng không ngoại lệ.

Chi phí cho kiểu QC tờ rơi, tờ bướm rất thấp, nên đây là sự chọn lựa hàng đầu của những tiểu thương, công ty kinh doanh nhỏ. Các doanh nghiệp, chủ cơ sở thường thuê nhân viên đứng tại các trạm đèn tín hiệu giao thông ở ngã tư đường để phát tờ rơi cho các phương tiện.

Mặt khác, dịch vụ phát tờ rơi ngày càng phổ biến vì cho thu nhập tương đối nên thu hút rất đông các bạn sinh viên muốn kiếm thêm thu nhập. Mặc cho những quy định phạt tiền hẳn hoi, rất nhiều nhân viên phát tờ rơi “thản nhiên” làm công việc của họ.

Hễ tín hiệu đèn giao thông chuyển sang đỏ là có 1 hoặc 2 nhân viên từ vỉa hè hay dải phân cách lao ra phát những tờ rơi, quảng cáo cho những người chờ đèn đỏ. Có người thì họ phát tận tay, nhưng có trường hợp khi thấy người đi đường không quan tâm thì họ cài tờ rơi quảng cáo vào xe, giỏ xe.

Đa phần những người khi được phát tờ rơi, rất ít người từ chối nhận, có người nhận đọc sơ qua rồi bỏ vào túi, có người thì chẳng thèm liếc nhìn xem thông tin mà vứt ngay xuống đường. Có người nhận xong thì để vào rổ xe, cài hờ vào xe, đến khi chạy thì gió làm những tờ rơi đó bay tung tóe.

Hiện tượng trên không chỉ ảnh hưởng đến giao thông, làm phiền người tham gia giao thông, mà dịch vụ phát tờ rơi, QC còn “góp phần” tăng rác thải tại các ngã ba, ngã tư. Kết quả là sau những đợt phát tờ rơi thì khu vực này rất nhếch nhác.

Trước tình trạng trên, đề nghị các ngành chức năng cần phối hợp với các địa bàn thường xuyên hơn trong việc duy trì các chiến dịch xóa bỏ QC không đúng nơi quy định. Bên cạnh đó, đối với các trường hợp vi phạm cần xử lý thật nghiêm theo quy định của pháp luật.

Theo Nghị định số 28/2017/NĐ-CP, ngày 20-3-2017, các cá nhân, tổ chức thực hiện QC, phát tờ rơi QC ảnh hưởng đến mỹ quan, trật tự an toàn giao thông, xã hội cũng như người có sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ được QC bằng các hình thức này đều sẽ bị xử lý. Phạt tiền từ 1-2 triệu đồng đối với người treo, đặt, dán, vẽ QC các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ trên cột điện, trụ điện, cột tín hiệu giao thông và cây xanh nơi công cộng; đối với người có sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ QC bằng hình thức này sẽ bị phạt tiền từ 5-10 triệu đồng. Đồng thời, QC làm ảnh hưởng mỹ quan, trật tự giao thông, xã hội và trên phương tiện giao thông, hành vi phát tờ rơi QC làm ảnh hưởng đến mỹ quan, trật tự an toàn giao thông, xã hội sẽ bị phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 200.000 – 500.000 đồng; người có sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ được QC trên tờ rơi làm ảnh hưởng đến mỹ quan, trật tự an toàn giao thông, xã hội bị phạt tiền từ 5 - 10 triệu đồng.


THẢO NGUYỄN