Quang Hải ghi bàn duy nhất, U23 Việt Nam quật ngã U23 Australia

14/01/2018 - 18:02

Thầy trò HLV Park Hang-seo gây địa chấn khi khiến đội bóng hàng đầu khu vực nhận thất bại 0-1 ở lượt trận thứ hai vòng bảng U23 châu Á.

Bàn thắng: Quang Hải 72'

Đây là chiến thắng đầu tiên của Việt Nam ở một VCK U23 châu Á. Kết quả này mở rộng cửa đi tiếp cho Việt Nam, đồng thời khiến Australia, ứng cử viên vô địch của giải, đứng trước nguy cơ bị loại. Giành được ba điểm, Việt Nam chiếm ngôi nhì bảng D nhờ nhỉnh hơn Australia về thành tích đối đầu. 

Không bất ngờ khi HLV Park Hang-seo chỉ đạo học trò lùi sâu đội hình để phòng ngự từ những phút đầu. Nhưng các cầu thủ Việt Nam đều đảm bảo được vị trí và cự ly đội hình với sự tập trung cao độ. Cánh trái của Văn Hậu là vị trí bị khai thác nhiều nhất nhưng anh luôn nhận được sự hỗ trợ từ đồng đội.

Australia tạo ra cơ hội đầu tiên từ cú đá phạt của Ajdin Hrustic nhưng pha cứa lòng chân trái chỉ gây khó khăn cho Tiến Dũng nhờ đập đất chứ không đủ mạnh để hạ thủ môn của Việt Nam. Hrustic tỏ ra là cầu thủ có cái chân trái kỹ thuật khi chỉ vài phút sau, anh đi bóng qua ba cầu thủ Việt Nam rồi cứa lòng sạt cột dọc.

Tất cả các cầu thủ Việt Nam đều tham gia phòng ngự nhưng vẫn tạo ra nguy hiểm thường trực vì bộ ba tấn công Quang Hải, Công Phượng và Đức Chinh đều ở vị trí sẵn sàng mở tốc độ để đón các đường chuyền dài. Điều này khiến hai hậu vệ cánh của Australia phải dè dặt khi có ý định dâng cao. Các cầu thủ Việt Nam cũng chủ động áp sát từ sân đối phương chứ không phòng ngự co cụm.

Hrustic có cái chân trái khéo léo nhưng không có khoảng trống để hoạt động. Ảnh: Anh Khoa.

Công Phượng lọt thỏm giữa các hậu vệ Australia khi di chuyển để đón các đường chuyền dài của đồng đội. Nhưng sức ép của anh khiến Alex Gersbach mắc sai lầm với một pha khống chế vụng về. Tiền đạo của HAGL cướp được bóng và lừa qua thủ thành Paul Izzo nhưng Ruon Tongyik kịp bọc lót, không cho Công Phượng đưa bóng vào lưới trống. Đây là tình huống nguy hiểm nhất Việt Nam tạo ra trong hiệp một.

Vài phút sau, Quang Hải tung cú đá từ ngoài vòng cấm, khiến Izzo phải bay người đẩy bóng chịu phạt góc. Hai pha tấn công nguy hiểm giúp Việt Nam lấy lại tinh thần sau những phút liên tục bị đối thủ dồn ép và họ kết thúc hiệp một với tâm lý hưng phấn.

Hai đội đá nhanh hơn vào đầu hiệp hai. Đây là thời điểm Việt Nam sẵn sàng bổ sung thêm nhân lực cho những đợt phản công vì các hậu vệ cánh của Australia muốn dâng cao để cải thiện chất lượng tấn công cánh. Từ quả căng ngang của Keanu Baccus, Joseph Champness vượt qua Văn Hậu để dứt điểm, đưa bóng dội cột dọc.

Các tiền vệ trung tâm của Việt Nam tỏ ra thận trọng trong những đợt tấn công, hầu như không đến gần cấm địa đối phương. Nhiệm vụ quấy rối hoàn toàn giao cho các cầu thủ chạy cánh. Vì thế, dứt điểm ngay khi có cơ hội là phương án thường được Công Phượng, Quang Hải hay Văn Thanh, người có cú đá góc hẹp khiến thủ môn Izzo phải đẩy bóng chịu phạt góc vào đầu hiệp hai, lựa chọn.

Quang Hải nhỏ bé trước những hậu vệ Australia nhưng luôn khiến đối thủ gặp khó khi cầm bóng. Ảnh: AFC.com.

Từ một pha bóng như vậy, Quang Hải sút đập chân cầu thủ Australia giúp Việt Nam được hưởng phạt góc - pha bóng dẫn tới bàn thắng duy nhất. Các học trò của HLV Park Hang-seo đã hạn chế số pha phạt góc cho đối thủ trận này. Trái lại, họ còn dùng chính sở trường của đối thủ và sở đoản của mình để ghi bàn.

Liên tiếp những pha dứt điểm được Việt Nam tung ra khi khu vực trước khung thành Australia trở nên lộn xộn sau cú đá phạt góc của Xuân Trường. Trung vệ Tiến Dũng có bóng trống trải nhưng cú đá của anh đi trúng vị trí của Izzo. Tuy nhiên, sau năm cú đá của các cầu thủ Việt Nam, bóng cuối cùng cũng nằm trong lưới. Quang Hải trở thành người hùng khi cú sút từ ngoài vòng cấm của anh đập chân Aleksandar Susnjar đổi hướng, không cho Izzo cơ hội cản phá.

Những phút còn lại, khung thành của Tiến Dũng luôn bị đặt trong tình trạng báo động khi HLV Ante Milicic đưa George Blackwood - tiền đạo đã lập cú đúp ở trận thắng Syria 3-1 vào sân. Sự nguy hiểm của Blackwood được thể hiện khi anh một lần đưa bóng vào lưới Việt Nam nhưng không được công nhận do lỗi việt vị. Sau đó, tiền đạo này còn có một pha đánh đầu dội xà. 

Việt Nam lăn xả trong những phút cuối, cản phá chính xác khi đối thủ có ý định phối hợp và ưu tiên xử lý an toàn khi đoạt được bóng. Thủ môn Tiến Dũng cũng xử lý chính xác và nhiều lần bắt dính bóng từ những cú treo bổng, hóa giải bài tấn công nguy hiểm nhất của đối thủ. Dù bị dồn ép trong phần lớn thời gian, Việt Nam giành thắng lợi xứng đáng với một lối đá phòng ngự phản công hiện đại và đề cao kỷ luật.

Theo QUANG HUY (Vnexpress)