Quảng Ngãi gấp rút ứng phó với bão số 6

08/11/2019 - 16:05

Trước tình hình bão số 6 dự báo sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến tỉnh Quảng Ngãi, các phương án phòng, chống bão đang được triển khai gấp rút tại địa phương. Đến nay, phần lớn các tàu cá đánh bắt xa bờ ở Quảng Ngãi đều trở về đất liền, ổn định nơi neo đậu.

Phần lớn các tàu cá đánh bắt xa bờ ở Quảng Ngãi đều trở về đất liền, ổn định nơi neo đậu

Theo dự báo của cơ quan khí tượng thủy văn Trung ương và địa phương, từ ngày 9/11-11/11, do chịu ảnh hưởng của bão số 6 kết hợp với không khí lạnh nên vùng biển Quảng Ngãi có gió mạnh cấp 10, cấp 11, giật cấp 12, sóng biển cao hơn 4 m.

Trên toàn tỉnh khả năng có mưa to đến rất to và các sông trên địa bàn tỉnh sẽ xuất hiện lũ ở mức báo động 3 và trên báo động 3; lũ ống, lũ quét, sạt lở đất ở vùng núi và ngập úng ở vùng trũng thấp.

Ngay trong sáng nay (8/11), Ban Phòng chống lụt bão và thiên tai tỉnh Quảng Ngãi đã tổ chức cuộc họp khẩn để triển khai các phương án ứng phó với bão số 6.

Báo cáo tại cuộc họp, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Ngãi Nguyễn Tăng Bính cho biết, Quảng Ngãi đã kêu gọi tàu thuyền tìm nơi trú ẩn. Hiện tại, hầu hết các tàu đã neo đậu an toàn tại quần đảo Trường Sa, có 11 tàu đi vào vùng biển Philippines.

Rút kinh nghiệm từ cơn bão số 5, UBND tỉnh Quảng Ngãi yêu cầu các địa phương chủ động triển khai phương án ứng phó thiên tai năm 2019 các cấp theo phương châm “4 tại chỗ”. Đặc biệt, lưu ý các biện pháp ứng phó với các tình huống như lũ lớn, đặc biệt là lũ quét, sạt lở đất có thể xảy ra vùng ven biển, ven sông, suối…

Đến sáng nay, phần lớn các tàu cá đánh bắt xa bờ ở Quảng Ngãi đều trở về đất liền và ổn định nơi neo đậu.

Ông Nguyễn Quang Trung, Phó Chủ tịch UBND huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi cho biết huyện có 1.400 chiếc tàu thuyền, trong đó, có 500 tàu công suất lớn đánh bắt xa bờ hiện cũng đang trên đường về đất liền tránh trú.

“Số tàu thuyền ở ven bờ đã được sắp xếp về nơi neo đậu an toàn. Số tàu thuyền đánh bắt xa bờ ở quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa thì chúng tôi nêu ra 2 phương án: Một là thông báo đường đi của bão số 6 để tàu thuyền thoát đi khỏi vùng nguy hiểm. Hai là nếu không thoát được khỉ vùng nguy hiểm thì phải khẩn trương tìm nơi tránh trú an toàn”, ông Trung cho biết.

Cũng trong sáng nay, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Quảng Ngãi thông báo đã hướng dẫn ngành giáo dục cho học sinh, sinh viên nghỉ học vào ngày 11/11 để bảo đảm an toàn cho học sinh, giáo viên.

Trước đó, cơn bão số 5 dù không trực tiếp đi vào Quảng Ngãi nhưng vẫn gây thiệt hại nặng nề cho địa phương. Hiện 20 điểm sạt lở gây hư hỏng, cô lập nhiều tuyến đường giao thông tại xã miền núi Ba Giang, huyện Ba Tơ. Ngoài ra, người dân “ốc đảo” Ân Phú, xã Tịnh An, TP. Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi vẫn phải di chuyển bằng đò do nước sông Trà Khúc dâng cao.

Theo Chính Phủ