Quốc hội Peru chấp nhận đơn từ chức của tổng thống

24/03/2018 - 09:21

Quốc hội Peru ngày 23-3 đã chấp nhận đơn từ chức của Tổng thống Pedro Pablo Kuczynski, mở đường cho Phó tổng thống Martin Vizcarra lên thay.

Ông Kuczynski chào các nhân viên phủ tổng thống sau khi từ chức REUTERS

Ông Vizcarra cũng là Đại sứ Peru tại Canada và đã trở về sân bay tại thủ đô Lima của Peru trong cùng ngày, theo Reuters.

Trước đó, ông Kuczynski đã đệ đơn từ chức ngày 21-3 theo sau các cáo buộc ông liên quan đến đường dây tham nhũng rúng động khu vực Mỹ Latinh. Lãnh đạo 80 tuổi này đã liên tục bác bỏ cáo buộc trên.

Ông Kuczynski là chính trị gia mới nhất bị liên lụy đến bê bối tham nhũng liên quan đến công ty xây dựng Odebrecht tại Brazil, vụ việc đã khiến nhiều quan chức tại các nước Mỹ Latinh bị ngã ngựa.

Công ty này hồi năm 2016 thừa nhận với Bộ Tư pháp Mỹ trong thỏa thuận pháp lý rằng đã chi gần 800 triệu USD hối lộ để sở hữu những dự án công cộng trong khu vực.

Odebrecht hồi cuối năm 2017 đã gửi lên quốc hội Peru bản báo cáo cho thấy công ty đã chi 782.000 USD tiền đặt cọc cho hãng tư vấn Westfield Capital của ông Kuczynski và 4 triệu USD khác cho công ty First Capital thuộc quyền sở hữu của bạn thân tổng thống Peru.

Ông Kuczynski phủ nhận xung đột lợi ích và nói rằng không quản lý Westfield trong giai đoạn Odebrecht chuyển tiền từ năm 2004-2007. Trong giai đoạn này, Peru cấp phép cho Odebrecht một dự án xây đường cao tốc. Ông Kuczynski là Bộ trưởng Tài chính và Thủ tướng trong chính quyền Tổng thống Alejandro Toledo năm 2001-2006.

Ông Toledo hiện đang ở Mỹ trong nỗ lực tránh bị dẫn độ về nước, nơi ông sẽ bị buộc tội nhận 20 triệu USD tiền hối lộ của Odebrecht. Phó tổng thống Ecuador Jorge Glas hồi tháng 12-2017 cũng bị kết án 6 năm tù vì tội dàn xếp âm mưu nhận hối lộ từ Odebrecht.

Theo Thanh Niên