Quốc hội Ukraine “dội gáo nước lạnh” lên tân Tổng thống Zelensky

23/05/2019 - 09:28

Quốc hội Ukraine ngày 22-5 đã từ chối xem xét, thảo luận một dự luật nhằm thay đổi hệ thống bầu cử Quốc hội Ukraine, do tân Tổng thống Volodymyr Zelensky đề xuất.

Tân Tổng thống Ukraine Zelensky

Ông Volodymyr Zelensky, người mới nhậm chức Tổng thống Ukrainehôm 20/5, đã đề xuất một dự luật, trong đó hủy bỏ hệ thống bầu cử dựa theo nguyên tắc đa số và nới lỏng điều kiện tham gia bầu cử đối với các chính đảng Ukraine.

Theo kết quả kiểm phiếu, chỉ 92/450 nghị sĩ ủng hộ việc thảo luận về dự luật do tân Tổng thống đề xuất trong khi tối thiểu cần 226 phiếu ủng hộ.

Sau khi kết quả bỏ phiếu cho thấy đa số các nghị sĩ không muốn đưa dự luật này vào chương trình nghị sự của phiên họp bất thường của Quốc hội Ukraine, Chủ tịch Quốc hội nước này Andriy Parubiy đã kết thúc phiên họp nói trên.

Quốc hội Ukraine “dội gáo nước lạnh” lên tân Tổng thống Zelensky

Theo hãng tin UNIAN, cố vấn của Tổng thống Zelensky, ông Ruslan Stefanchuk sau đó đã cáo buộc Quốc hội nước này (Verkhovnya Rada) vi phạm các thỏa thuận đã đạt được giữa các đại biểu Quốc hội và Tổng thống.

Theo ông Ruslan Stefanchuk, trước đó các đại biểu Quốc hội và Tổng thống Zelensky đã đạt được một thỏa hiệp mà hôm nay (22/5) các nghị sĩ đã thẳng thừng bác bỏ.

Chủ tịch Quốc hội Ukraine Andriy Parubiy

Về phần mình, Chủ tịch Quốc hội Ukraine Andriy Parubiy tuyên bố sắc lệnh của tân Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nhằm giải tán Quốc hội là bất hợp pháp và sẽ dẫn tới một cuộc khủng hoảng hiến pháp tại quốc gia này.

Phát biểu mở màn phiên họp đặc biệt của Quốc hội, ông Parubiy nói: "Sắc lệnh giải tán Quốc hội đi ngược lại Hiến pháp Ukraine hiện hành... Theo tôi, sắc lệnh của Tổng thống không chỉ là dấu hiệu cho thấy sự thiếu tôn trọng Hiến pháp, mà còn đẩy Ukraine vào một cuộc khủng hoảng Hiến pháp".

Ông Parubiy cho biết thêm, chỉ có tòa án mới có thể phán quyết liệu sắc lệnh này có tuân theo Hiến pháp Ukraine hay không.

Cuộc bầu cử quốc hội Ukraine đã được lên kế hoạch vào tháng 10 năm nay. Tuy nhiên, hôm thứ Ba (21/5), chỉ một ngày sau khi tuyên thệ nhậm chức, Tổng thống Ukraine Zelensky đã ký sắc lệnh giải tán Quốc hội và tuyên bố tiến hành bầu cử bất thường vào ngày 21/7 tới.

Theo TRÍ ĐỨC (Infonet)