Quốc tế lên án vụ đánh bom thảm khốc tại thủ đô Afghanistan

19/08/2019 - 14:52

Pakistan, Thổ Nhĩ Kỳ lên án mạnh mẽ vụ tấn công khủng bố vô nhân đạo nhằm vào những người dân vô tội và "gửi lời chia buồn tới Chính phủ và người dân Afghanistan."

Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres ngày 18-8 đã lên án vụ đánh bom nhằm vào một đám cưới ở thủ đô Kabul của Afghanistan tối trước đó, khiến ít nhất 63 người thiệt mạng và gần 200 người bị thương.

Trong một tuyên bố, người phát ngôn của Tổng Thư ký Liên hợp quốc - ông Stephane Dujarric nêu rõ: "Tổng Thư ký lên án mạnh mẽ vụ tấn công khủng bố kinh hoàng ngày 17-8 nhằm vào một lễ cưới ở Kabul," đồng thời bày tỏ "sự cảm thông sâu sắc nhất đối với gia đình các nạn nhân, cũng như Chính phủ và nhân dân Afghanistan."

Nước láng giềng Pakistan cùng ngày chỉ trích kịch liệt vụ đánh bom kinh hoàng này. Tuyên bố của Islamabad nhấn mạnh Pakistan lên án chủ nghĩa khủng bố dưới mọi hình thức. Chủ nghĩa khủng bố là mối đe dọa chung đối với toàn khu vực và do đó phải bị đánh bại.

Nạn nhân bị thương trong vụ tấn công nhằm vào đám cưới ở Kabul, Afghanistan được điều trị tại một bệnh viện. (Ảnh: AFP-TTXVN)

Pakistan đồng thời gửi lời chia buồn chân thành đến gia đình các nạn nhân vô tội và mong những người bị thương sớm bình phục.

Thổ Nhĩ Kỳ cũng "lên án mạnh mẽ vụ tấn công khủng bố vô nhân đạo nhằm vào những người dân vô tội này" và "gửi lời chia buồn tới Chính phủ và người dân Afghanistan."

Trong khi đó, Tiểu vương Kuwait Sheikh Sabah Al-Ahmad Al-Jaber Al-Sabah đã chỉ trích vụ tấn công, nhấn mạnh Kuwait phản đối mọi hình thức khủng bố.

Vụ đánh bom trên xảy ra tại khu vực cộng đồng Hazara có thiểu số người Hồi giáo dòng Shi'ite sinh sống, ở phía Tây thủ đô Kabul. Các nạn nhân thiệt mạng đã được an táng tại những ngôi mộ chung trong sáng 18-8.

Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani đã lên án bằng những ngôn từ mạnh mẽ nhất vụ tấn công này. Ông Ghani kêu gọi triệu tập một cuộc họp an ninh đặc biệt để rà soát và ngăn ngừa, không để tái diễn những vụ tấn công như vậy.

Tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã nhận là thủ phạm gây ra thảm kịch trên.

Các nhân chứng cho biết kẻ đánh bom đã đứng gần khu vực sân khấu, nơi có đông người tụ tập và kích hoạt khối thuốc nổ tên này gài trong áo vest.

Trong khi đó, IS cũng cho biết một ô tô gài bom cũng đã được kích hoạt để gia tăng sức công phá. IS vốn là tác giả đã thực hiện nhiều vụ tấn công đẫm máu nhằm vào cộng đồng Hazara, kể từ khi tổ chức này xuất hiện tại Afghanistan năm 2014.

Theo THANH PHƯƠNG (Vietnam+)