Quỹ Tiếp sức Tài năng An Giang từng bước đi vào chiều sâu

22/08/2018 - 07:48

 - Đó là một trong những mục tiêu quan trọng quỹ “Tiếp sức tài năng An Giang (TSTNAG)” hướng đến. Để đạt mục tiêu đó, Hội đồng Quản lý (HĐQL) quỹ đã tiến hành điều chỉnh, bổ sung, thay đổi một số tiêu chí trong hệ thống tiêu chí xét thưởng, tài trợ, hỗ trợ. Mục đích của việc làm này là tạo cho các giải thưởng, sự hỗ trợ, tài trợ ngày càng chất lượng và có giá trị hơn, phù hợp xu thế hội nhập và phát triển của đất nước.

Thiết thực

Nhân dịp kỷ niệm 130 năm ngày sinh Chủ tịch tôn Đức Thắng, quỹ TSTNAG đã tự “làm mới mình” bằng việc điểu chỉnh, bổ sung các tiêu chí phù hợp với tình hình phát triển của đất nước. Chủ tịch HĐQL quỹ TSTNAG Nguyễn Hữu Khánh cho biết, việc điều chỉnh, bổ sung, thậm chí thay đổi một số nội dung trong hệ thống các tiêu chí của quỹ là điều tất nhiên, bởi nước ta đang trong giai đoạn phát triển và không ngừng đổi mới, theo đó những tài năng xuất hiện ở mỗi giai đoạn khác nhau cả kiến thức và năng lực sáng tạo, vì vậy quỹ tiến hành điều chỉnh tiêu chí cho phù hợp. “Về trình độ Anh ngữ, nếu như trước đây tiêu chí của quỹ là mong muốn học sinh, sinh viên phải đạt chứng chỉ IELTS từ 6.5 trở lên mới nhận được giải thưởng, nay các em phải đạt từ 7.5 trở lên. Việc thay đổi, điều chỉnh tiêu chí là làm cho nội dung các giải thưởng hoặc sự tài trợ ngày càng có chất lượng, giá trị hơn, phù hợp xu thế hội nhập và phát triển đất nước”- ông Nguyễn Hữu Khánh thông tin.

“Tiếp sức” 4 sinh viên đi Israel nghiên cứu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao

Cũng theo ông Khánh, mục đích của quỹ TSTNAG nhằm động viên các cá nhân tiêu biểu, xuất sắc trong và ngoài quê hương của Chủ tịch tôn Đức Thắng. Sự động viên đó luôn chứa đựng cả yếu tố vật chất lẫn tinh thần một cách thiết thực. Trong quá trình xét thưởng, HĐQL quỹ không “phân biệt” nghèo hay giàu. Ngoài các giải thưởng, quỹ còn có hình thức quan trọng khác, đó là tài trợ, hỗ trợ tài chính cho những sinh viên xuất sắc, nhất là những sinh viên có nhu cầu “tiếp sức”. “Những sinh viên xuất sắc (đạt tiêu chí) nhưng đã có nhận tài trợ (học bổng) từ một số tổ chức khác thì quỹ TSTNAG không thực hiện tài trợ nữa mà chỉ xem xét trong số đó, tức là sinh viên nào có hoàn cảnh kinh tế “thiệt thòi” thì quỹ sẽ “hỗ trợ tài chính” bổ sung thêm, giúp sinh viên khắc phục khó khăn, như vậy mới đúng nghĩa tên gọi là quỹ TSTNAG” - ông Khánh chia sẻ.

Mở rộng sự hỗ trợ

Hơn 8 năm hình thành và phát triển, quỹ TSTNAG đã thực sự trở thành nguồn động viên mang tính thiết thực cho tài năng, những người thực sự tiêu biểu để các em có thêm cơ hội thực hiện ước mơ, hoài bảo của bản thân, đồng thời sẵn sàng cống hiến “tài - trí” cho quê hương Chủ tịch Tôn Đức Thắng.

Về những định hướng lớn trong thời gian tới, ông Khánh cho biết, cả xã hội đang sống trong thời đại mà cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang được triển khai mạnh mẽ. Quy định mới lần này của quỹ là mở rộng sự hỗ trợ, tài trợ bằng cách mở rộng sự hỗ trợ kinh phí cho các thành phần trong xã hội như: công nhân, nông dân và sinh viên đã tốt nghiệp có những phương án, dự án sản xuất - kinh doanh tốt thì quỹ sẽ "tiếp sức". Đặc biệt, có hình thức hỗ trợ cho những thực tập sinh, được các cơ quan chức năng cử đi học tập ở nước ngoài để tiếp thu những tiến bộ mới nhằm áp dụng có hiệu quả cho sự phát triển kinh tế - xã hội tỉnh nhà. Cụ thể, vào tháng 7-2017, quỹ đã trao hỗ trợ cho 2 sinh viên Trần Thị Kim Ngân (sinh năm 1994), kỹ sư nông học và Nguyễn Thị Mỹ Tiên (sinh năm 1995), kỹ sư công nghệ sinh học, mỗi em 50 triệu đồng để các em sang Israel nghiên cứu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao. Hiện, 2 em đã hoàn thành chương trình nghiên cứu ở nước ngoài và trở về công tác tại Trung tâm Ứng dụng công nghệ cao tỉnh. Mới đây, tháng 7-2018, quỹ đã trao thêm 200 triệu đồng cho 4 sinh viên sang Israel nghiên cứu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao.

Bằng những việc làm thiết thực, quỹ TSTNAG đã cùng với tỉnh đào tạo nguồn nhân lực cao để đáp ứng nhu cầu hội nhập. “Bản thân em cùng gia đình vô cùng biết ơn HĐQL quỹ TSTNAG đã hỗ trợ, tạo điều kiện cho em sang Israel tiếp thu những kiến thức mới trong lĩnh vực nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao. Số tiền quỹ hỗ trợ ban đầu là 50 triệu đồng, mang ý nghĩa rất lớn đối với em”- Trần Thị Kim Ngân bộc bạch.

“Quỹ TSTNAG là người bạn tốt, đồng hành cùng những cá nhân giàu nghị lực, có ý chí phấn đấu mạnh mẽ trong cuộc sống. Hy vọng các học sinh, sinh viên trong thời đại hiện nay sẽ trở thành những công dân xuất sắc để làm giàu cho bản thân, gia đình và quê hương Bác Tôn kính mến”– ông Nguyễn Hữu Khánh khẳng định.

 

Bài, ảnh: MINH HIỂN