Quyền Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng: Sẽ xây dựng mạng xã hội Việt chiếm 60% thị phần

08/09/2018 - 19:51

Quyền Bộ trưởng TT-TT Nguyễn Mạnh Hùng cho biết Bộ sẽ đề xuất một số chính sách ủng hộ mạng xã hội Việt Nam. Mục tiêu là đến năm 2022, mạng xã hội Việt bằng hoặc hơn số tài khoản Facebook tại Việt Nam (60 triệu) và chiếm 60-70% thị phần.

Ngày 8-9, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc làm việc với Bộ Thông tin và Truyền thông (TT-TT). Cùng dự còn có Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc làm việc với Bộ TT-TT - Ảnh: Quang Hiếu

Tại cuộc làm việc, Quyền Bộ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Mạnh Hùng cho biết mục tiêu trong giai đoạn tới, Việt Nam sẽ trở thành một trong 10 nước có mạng viễn thông phát triển nhất thế giới, top 30 thế giới về công nghệ thông tin; top 20 về an ninh thông tin, an ninh mạng; top 5 về công nghệ thiết bị viễn thông, sản xuất được vi mạch Việt Nam xuất khẩu; công nghiệp quốc phòng an ninh nằm trong top 20...

Thiết lập hệ sinh thái nội

Đáng chú ý, Quyền Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh việc xây dựng sản phẩm "made in Vietnam" để cạnh tranh với các "ông lớn" như Google, Facebook.

Quyền Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng đặt mục tiêu xây dựng mạng xã hội Việt có thị phần ngang bằng Facebook

Ông Hùng phân tích hiện doanh thu quảng cáo mạng xã hội là 370 triệu USD nhưng phần lớn thị phần nằm trong tay các doanh nghiệp ngoại như Google đạt 135 triệu USD với 35 triệu người dùng, Facebook 235 triệu USD với 60 triệu người dùng.

Trong khi đó mạng xã hội nước ngoài hiện chưa tuân thủ pháp luật Việt Nam về thuế, yêu cầu về thanh toán, an ninh... Còn thị phần của doanh nghiệp Việt Nam rất nhỏ với 436 mạng xã hội trong nước. Ngay đơn vị có tên tuổi nhất với 40 triệu người dùng thì doanh thu cũng chỉ đạt 7 triệu USD.

“Bộ TT-TT đề xuất một số chính sách ủng hộ mạng xã hội Việt Nam. Mục tiêu là đến năm 2022, mạng xã hội Việt bằng hoặc hơn số tài khoản Facebook tại Việt Nam (60 triệu) và chiếm 60 - 70% thị phần. Đã đến lúc không thể dừng lại, kể cả phải áp dụng biện pháp kinh tế, kỹ thuật để quản lý mạng xã hội nước ngoài” - ông Nguyễn Mạnh Hùng bày tỏ.

Song song với với việc phát triển mạng xã hội Việt, Bộ TT-TT cũng đặt mục tiêu Việt Nam nằm trong top 10 nước về phát triển sinh thái số, với 60 - 70% người dân dùng hệ sinh thái nội.

Theo đó, Bộ TT-TT sẽ chủ trì xây dựng hệ sinh thái số Việt Nam, trọng tâm là mạng xã hội Việt Nam. Hệ sinh thái số bao gồm mạng xã hội, công cụ tìm kiếm, trình duyệt, hệ điều hành và phần mềm diệt virus, trong đó quan trọng nhất là mạng xã hội và công cụ tìm kiếm.

Việc xây dựng hệ sinh thái số Việt Nam sẽ huy động chủ yếu các nguồn lực xã hội, các doanh nghiệp, không nhất thiết là công ty nhà nước nhưng phải là doanh nghiệp Việt.

Thủ tướng: Dự báo xu thế thông tin và vấn đề nổi cộm trên mạng xã hội

Kết luận cuộc làm việc, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh từ vai trò, trách nhiệm của Bộ TT-TT, Chính phủ đã chủ động đón bắt thời cơ cách mạng công nghiệp 4.0.

Tuy nhiên, theo Thủ tướng, còn tồn tại một số mặt hạn chế, yếu kém như triển khai quy hoạch báo chí chậm. “Quản lý báo chí, mạng xã hội còn nhiều hạn chế, bất cập. Báo chí bị thương mại hóa với việc đăng tải thông tin, hình ảnh thiếu văn hóa, thiếu nhân văn và phản giáo dục, tác động tiêu cực, làm suy giảm niềm tin của công chúng đối với báo chí”- Thủ tướng nhấn mạnh.

Thủ tướng cũng đánh giá việc phân bổ băng tần viễn thông phục vụ phát triển, hoàn thiện chất lượng dịch vụ mạng 4G, tiến tới 5G còn lúng túng, chậm trễ (tốc độ mạng 4G tại Việt Nam đứng thứ 75 trên thế giới). Việt Nam là một trong những nước có nguy cơ nhiễm mã độc cao trên thế giới, là một trong các nước đứng đầu về tỷ lệ lây nhiễm phần mềm độc hại.

Để bắt kịp cách mạng công nghiệp 4.0, Thủ tướng yêu cầu tiến hành số hóa quốc gia càng nhanh càng tốt và Bộ TT-TT phải giữ vai trò dẫn dắt, cùng các bộ, ngành tích cực hợp tác để Việt Nam có thể trở thành một trong những nước đi đầu trong cách mạng công nghiệp 4.0.

Thủ tướng cũng nhắc nhở một trong những nhiệm vụ quan trọng của Bộ là công tác quản lý báo chí. Có giải pháp hiệu quả để giám sát, quản lý các mạng xã hội, phân tích dự báo xu thế thông tin và những vấn đề nổi cộm trên mạng xã hội…

Thủ tướng cũng mong muốn ngành ngày càng có nhiều sản phẩm CNTT mang nhãn hiệu “Made in Viet Nam”.

“Công nghiệp CNTT không chỉ sản xuất các sản phẩm dân dụng mà còn phục vụ quốc phòng, an ninh như vệ tinh viễn thám, ra đa, thiết bị bay không người lái, hệ thống chỉ huy điều khiển…”- Thủ tướng yêu cầu.

Theo Người lao động