Quyền Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh tiếp xúc cử tri tại Vĩnh Long

09/10/2018 - 20:30

Chuẩn bị Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIV, ngày 9/10, Quyền Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh cùng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Vĩnh Long đã tiếp xúc cử tri các xã Phước Hậu, Long Phước của huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long.

A A

Quyền Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh với cử tri huyện Long Hồ. (Ảnh: Phạm Minh Tuấn/TTXVN)

Tại buổi tiếp xúc, cử tri mong muốn Quốc hội khi xây dựng các dự án luật cần quan tâm đến tính ổn định, giá trị lâu dài; khi luật có hiệu lực thi hành cần có Thông tư, Nghị định hướng dẫn kịp thời để luật nhanh chóng đi vào cuộc sống.

Cử tri cũng bày tỏ lo lắng trước tình trạng biến đổi khí hậu đang diễn ra khốc liệt, ảnh hưởng lớn đến sản xuất, đời sống của người dân. 

Một số cử tri nêu ý kiến đề nghị Quốc hội, Chính phủ, địa phương có lộ trình đầu tư thích hợp trong việc quy hoạch hệ thống giao thông, thủy lợi và có giải pháp phòng, chống, khắc phục tình trạng hạn hán, xâm nhập mặn, sạt lở bờ sông để hỗ trợ người dân ổn định đời sống, sản xuất.

Trao đổi với cử tri về vấn đề xây dựng Luật, Quyền Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh nêu rõ, xã hội hiện nay đang thay đổi nhanh chóng. 

Chẳng hạn, trong công tác phòng, chống tham nhũng, trước đây luật đã quy định rất rõ các tội danh, tuy nhiên nhiều vấn đề phát sinh mới như việc tẩu tán tài sản, bỏ trốn ra nước ngoài của đối tượng phạm tội..., đòi hỏi luật phải cập nhật, bổ sung những tội danh trên.

Ngoài ra, Ủy ban Kiểm tra Trung ương gần đây đã được tăng thêm một số thẩm quyền trong công tác phòng, chống tham nhũng như được yêu cầu đảng viên không được xuất cảnh, khi cần thiết đề nghị các cơ quan có thẩm quyền tạm hoãn xuất cảnh theo quy định của pháp luật đối với đảng viên có dấu hiệu tham nhũng hoặc có biểu hiện bỏ trốn; được yêu cầu đảng viên giữ nguyên hiện trạng tài sản, đề nghị các cơ quan có thẩm quyền áp dụng biện pháp kê biên tài sản, phong tỏa tài khoản và các biện pháp khác theo quy định của pháp luật đối với đảng viên có dấu hiệu phạm tội, từ đó chủ động hơn trong việc ngăn chặn kịp thời đối tượng tẩu tán tài sản, bỏ trốn ra nước ngoài. 

Hay đối với các loại ma túy, nếu như trước đây chỉ có 2 loại, đến nay đã xuất hiện nhiều loại chất ma túy mới, nếu không cập nhật, bổ sung kịp thời vào luật sẽ rất khó xét xử tội phạm liên quan đến ma túy.

Đồng tình với ý kiến của cử tri mong muốn có nhiều nhà đầu tư, doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn để thúc đẩy phát triển lĩnh vực này cũng như hỗ trợ tích cực cho nông dân, Quyền Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh cho biết, Chính phủ luôn quan tâm kêu gọi doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp. 

Trong năm 2018 đã có trên 800 doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nâng tổng số doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực này trên cả nước hiện nay là hơn 10.000 doanh nghiệp. 

Ngay tại Vĩnh Long cũng có các doanh nghiệp quan tâm đầu tư vào lĩnh vực chế biến nông sản, đây sẽ là điều kiện thuận lợi cho nông dân tiêu thụ nông sản.

Chia sẻ băn khoăn của cử tri đối với về tình trạng quá tải, còn xảy ra sai sót chuyên môn tại một số bệnh viện trong thời gian qua, Quyền Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh yêu cầu tỉnh Vĩnh Long tiếp tục quan tâm đầu tư trang thiết bị khám và điều trị bệnh, đào tạo nâng cao chuyên môn nghiệp vụ và y đức cho đội ngũ y, bác sỹ, từ đó tạo niềm tin cho bệnh nhân.

Theo VIETNAM+