Quyến rũ tháng 10

08/10/2019 - 18:15

Tháng 10 được xem là khoảng thời gian lý tưởng nhất để du khách bắt đầu hành trình khám phá các địa điểm du lịch quanh dải đất hình chữ S xinh đẹp.

Tháng 10, tiết trời thu, không khí mát lành, dịu nhẹ tràn khắp mọi nẻo đường. Tháng 10 còn là thời điểm của cái se lạnh của gió heo may miền Bắc, của nắng vàng ruộm trải dài suốt bờ biển miền Trung, của những cơn mưa rào chợt đến chợt đi của miền Nam hay của những con sóng rì rào của vùng sông nước miền Tây Nam Bộ.

Hà Nội mùa thu   


Vẻ đẹp mùa thay lá trên hồ Gươm. Ảnh: Thành Đạt/TTXVN

Hà Nội mùa thu, cây cơm nguội vàng, cây bàng lá đỏ…

Có biết bao lý do khiến chúng ta không thể không đến với Hà Nội khi mỗi độ thu về. Hà Nội khi vào thu với những cơn gió heo may mơn man cây cỏ, với chút nắng vàng rải khắp phố phường khiến lòng người say đắm, bâng khuâng. Khi thu chạm ngõ cũng là lúc mùi hoa sữa nồng nàn len lỏi khắp các con phố khiến bao người thầm thương trộm nhớ Thủ đô. 

Thu về Hà Nội thay áo mới, sắc lá vàng bay mang đến cái nhìn thật lãng mạn, mơn man khi qua từng con phố. Mùa này đi dưới những tán cây đường Kim Mã, Nguyễn Tri Phương, Hoàng Hoa Thám, Phan Đình Phùng, Trần Phú…, chắc chắn bạn sẽ phải nán lại cảm nhận nét thi vị nhuốm màu vàng úa của thời gian.

"Tháng Tám mùa thu, lá rơi vàng chưa nhỉ?
Từ độ người đi, thương nhớ âm thầm
Có phải em là mùa thu Hà Nội?
Tuổi phong sương, ta cũng gắng đi tìm
Có phải em, mùa thu xưa?"
("Có phải em là mùa thu Hà Nội", nhạc sĩ Trần Quang Lộc, thơ Tô Như Châu)

Hà Nội còn gây thương nhớ bởi những “đặc sản” rất riêng mà mỗi du khách có dịp ghé thăm Hà Nội đều không thể bỏ lỡ. Thức quà của mùa thu phải kể đến đầu tiên là cốm và các sản phẩm từ cốm, là những quả hồng chín đỏ. Cốm và hồng kết hợp với nhau tạo nên một thứ quà trang trọng, tinh tế dùng trong những dịp vui mừng, hiếu hỉ. 

Hà Giang mùa hoa tam giác mạch


Các bạn trẻ tạo dáng bên hoa tam giác mạch ở Hà Giang. Ảnh: Lê Phú

Hà Giang mùa thu nổi bật với những cánh đồng hoa tam giác mạch trải dài tới ngút ngàn, thu hút hàng nghìn khách du lịch mỗi năm. Hoa tam giác mạch mang sức sống tiềm tàng của loài hoa dại, âm thầm chắt chiu từng sức sống của đất trời rồi rực hồng cuối năm làm nao nức lòng người. Những điểm có hoa tam giác mạch đẹp nhất Hà Giang là ở Cung Đồng Văn - Mèo Vạc, cung Xín Mần - Hoàng Su Phì. Tam giác mạch còn là thực phẩm chính của người dân đồng bào nơi đây, bạn có thể thưởng thức bánh tam giác mạch hoặc rượu có hương vị đặc trưng.


 Ruộng bậc thang Hoàng Su Phì, tỉnh Hà Giang vào mùa thu hoạch lúa. Ảnh: Minh Tâm/TTXVN

Ngoài vẻ đẹp nên thơ trữ tình của hoa tam giác mạch, du lịch Hà Giang thời điểm này du khách còn có cơ hội đắm chìm trong những cung đường tràn ngập sắc vàng của hương lúa, ruộng bậc thang uốn lượn quanh đồi. Hay có thể thăm quan những khu vực nổi tiếng khác như: Thung Lũng Sủng Là, phố cổ Đồng Văn, cao nguyên đá Đồng Văn…

Mộc Châu mùa hoa cải trắng


Hoa mận nở trắng trên những đồi chè khi mùa xuân về trên cao nguyên Mộc Châu. Ảnh: Trọng Đạt/TTXVN

Nhắc tới tháng 10, là nhắc tới mùa hoa cải trắng nở rộ khắp đất trời Mộc Châu. Đó là khoảng thời gian mà tiết trời se se lạnh đầu đông, sắc vàng của nắng chẳng còn có thể nhuộm những cánh đồng, mà thay vào đó là những hơi sương mập mờ. Khi ấy, những cánh đồng cải trắng bắt đầu e ấp nở những nụ hoa đầu tiên, báo hiệu một mùa hoa mới đang về.

Không chỉ nổi bật với sắc màu của hoa cải trắng, Mộc Châu còn làm nao nức khách du lịch với những đồi chè xanh kéo dài đến tận chân trời. 

Sa Pa - sắc thu vùng cao


Du khách bị hút hồn bởi cánh đồng hoa tím vừa trổ bông đầy mơ mộng tại khu vực ga đi cáp treo Fansipan. Ảnh: PV/Báo Tin tức

Sa Pa mùa thu, thường được người ta nhắc đến những thửa ruộng bậc thang ươm vàng uốn quanh triền đồi. Dưới chân núi Fansipan, một mùa vàng nữa lại về, khiến cho một khoảng trời nhìn từ chân núi xuống nhuộm vàng rực rỡ. Núi non hùng vĩ, thiên nhiên hòa quyện trong khoảnh khắc tuyệt vời ấy. Song, có nhiều vị khách lãng du, đến với Sa Pa một sớm mai mùa thu sương giăng phủ kín, chỉ để được đắm mình trong bầu không khí se lạnh cùng cảnh sắc thiên nhiên mờ ảo nơi đây.

Du khách còn được hòa mình vào bầu không khí rộn ràng, đầy niềm hân hoan trong tiếng giã gạo làm cốm, làm khẩu rang chuẩn bị cho lễ mừng cơm mới. Đây là một lễ nghi truyền thống của người Sa Pa, với ý nghĩa là tổng kết một năm lao động sản xuất. Ngoài ra bạn cũng đừng quên khám phá các địa điểm du lịch nổi tiếng khác ở Sa Pa như khung cảnh sương mù trên đỉnh núi Hàm Rồng, thác Bạc, đèo Ô Quy Hồ…

Rộn ràng sắc hoa dã quỳ ở Đà Lạt


Du khách thích thú với hoa Dã quỳ trắng. Ảnh: Tuấn Anh/TTXVN

“Tháng 10 về với nét dịu dàng khiến cho Đà Lạt không còn ẩm ương bởi những cơn mưa bất chợt, tháng 10 nhuộm lên Đà Lạt một không gian thơ tình đầy lãng mạn…” là những ngôn từ mà du khách dành cho Đà Lạt. 

Đà Lạt tháng 10 có lẽ đẹp nhất bởi sắc vàng của hoa dã quỳ. Dã quỳ thật lạ, không kiêu kì cũng chẳng xa hoa nhưng lại mang một nét thơ rất lạ khiến du khách không thể làm ngơ. Thời điểm dã quỳ nở rộ cũng là lúc rất đông du khách tìm về thành phố ngàn hoa để chiêm ngưỡng và chụp ảnh. Các cung đường đẹp nhất để ngắm dã quỳ là cung đường từ đèo D’ran chạy vào trung tâm thành phố, cung đường Đà Lạt - Thác Voi - Lang Biang và thung lũng Tình Yêu. 

Ngoài ra, du khách cũng nên ghé thăm những điểm đến hấp dẫn khác như: Thung lũng tình yêu, Dinh Bảo Đại, Thiền viện Trúc Lâm…và không quên thưởng thức đặc sản Đà Lạt, dạo chợ đêm để mua đồ len làm quà cho bạn bè người thân.

Miền Tây mùa nước nổi


Cây cầu "tình yêu" ở rừng tràm Trà Sư (An Giang) là điểm check in sống ảo của nhiều bạn trẻ. Ảnh: XC/báo Tin tức

Tháng 10, mùa nước nổi miền Tây, là thời điểm lý tưởng mà rất nhiều khách du lịch lựa chọn. Mùa nước nổi miền Tây là mùa nước lũ lên cao, kéo theo rất nhiều phù sa về bồi đắp cho cây cối tươi tốt và mang đến những loại hải sản tươi ngon nhất dành cho người dân nơi đây.

Du khách có thể ghé thăm An Giang khám phá rừng tràm Trà Sư để cảm nhận vẻ đẹp vùng nước ngập phía Tây sông Hậu, lui tới Đồng Tháp để thăm vườn quốc gia Tràm Chim với không gian rộng lớn và phong phú của các loại động thực vật. Nơi đây vì thế rất phù hợp cho các loại hình du lịch sinh thái, trải nghiệm và khám phá.

Ngoài việc thăm thú, du khách cũng khó lòng bỏ qua cơ hội thưởng thức đờn ca tài tử mượt mà da diết, thưởng thức những món đặc sản Nam Bộ hay tham gia các khu chợ nổi - đặc trưng chỉ có ở miền Tây sông nước.

Mùa nắng đẹp ở Phú Quốc


Du khách quốc tế thăm quan, tắm biển tại bãi Ông Lang, Phú Quốc. Ảnh: Lê Huy Hải/TTXVN

Hoang sơ nhưng không kém phần quyến rũ, đó là ấn tượng đầu tiên mà người ta cảm nhận về Phú Quốc. Nếu đã một lần đặt chân lên mảnh đất này, chắc hẳn chẳng ai quên được khung cảnh thiên nhiên thơ mộng, trữ tình ở chốn này, mới biết được vì sao nơi ấy là được gọi bằng cái tên mĩ miều “thiên đường đảo ngọc”.

Tháng 10 là thời điểm bắt đầu mùa du lịch Phú Quốc. Đó là lúc bóng dáng của mùa mưa đã rời xa, trả lại một bầu trời trong trẻo, đầy tươi mát, tô điểm cho những cảnh quan thiên nhiên thêm phần thơ mộng. Những điểm du lịch không thể bỏ qua khi du lịch Phú Quốc như: Làng chài cổ Hàm Ninh, bãi Sao, bãi Khem, suối Tranh, suối Đá Bàn, mũi Gành Dầu, nhà thùng sản xuất nước mắm, khu nuôi cấy ngọc trai Nhật Bản, di tích lịch sử nhà lao Phú Quốc…

Đến Phú Quốc du khách sẽ được tắm mát trong làn nước biển xanh như ngọc, dạo bước trên bãi biển cát trắng mịn, lặn xuống biển để ngắm những bãi san hô đầy màu sắc hay tĩnh lặng trước cảnh bình minh làng chài...                                                                                                       

Theo DIỆP NINH (TTXVN)