Quyền taekwondo An Giang vươn tầm thế giới

14/06/2019 - 08:00

 - Với sự quan tâm đầu tư trọng điểm của ngành thể thao cùng những nỗ lực của thầy và trò, nội dung quyền trở thành “mỏ vàng” của taekwondo tỉnh nhà những năm qua. Không những đóng góp vào thành tích chung, ở các giải thi đấu toàn quốc, các vận động viên (VĐV) quyền taekwondo còn đạt thành tích cao ở các giải khu vực, châu lục và thế giới.

A A

Huấn luyện viên (HLV) trưởng bộ môn taekwondo tỉnh An Giang Nguyễn Bích Thủy cho biết, năm 2006, xác định quyền sẽ là nội dung mũi nhọn nên bộ môn tập trung đào tạo. Sau thời gian tìm kiếm nhân tố phù hợp, bộ môn taekwondo chỉ tuyển chọn duy nhất 1 VĐV là Nguyễn Thiên An để “ươm mầm”. Dù chỉ “một thầy, một trò” nhưng với lòng nhiệt huyết của HLV và sự nỗ lực của VĐV, chưa đầy 1 năm miệt mài tập luyện, Nguyễn Thiên An đã đoạt huy chương vàng (HCV) Giải vô địch trẻ taekwondo toàn quốc và huy chương đồng Đại hội Thể dục - Thể thao toàn quốc năm 2006.

Quyền là nội dung thế mạnh của taekwondo tỉnh

Quyền là nội dung thế mạnh của taekwondo tỉnh

 

Sau thành công ngoài mong đợi, bộ môn đã mạnh dạn tuyển thêm VĐV để đào tạo, huấn luyện. Với sự dìu dắt tận tình của HLV Võ Dũng Đức cùng sự hỗ trợ kỹ thuật từ HLV trưởng đội tuyển quyền taekwondo Việt Nam Nguyễn Thanh Huy, đội tuyển quyền taekwondo An Giang có bước phát triển vượt bậc. Từ năm 2010 đến nay, bộ môn đều có VĐV đoạt HCV giải trẻ toàn quốc và từ năm 2012 đến nay, bộ môn đều có VĐV đoạt HCV giải vô địch toàn quốc ở các nội dung quyền. "Để đào tạo một VĐV thi quyền phải mất ít nhất 5 - 6 năm. Bên cạnh năng khiếu, tố chất, các VĐV phải kiên trì, chăm chỉ trong tập luyện. Ngoài việc hoàn thiện kỹ thuật cá nhân, các VĐV phải phối hợp ăn ý, nhịp nhàng với nhau khi biểu diễn đôi hay đồng đội. Đặc biệt, đối với nội dung quyền sáng tạo, các VĐV phải thể hiện được thần thái khi biểu diễn bài thi, với những động tác khó nhưng khớp với nhịp điệu nhạc” - HLV Nguyễn Bích Thủy chia sẻ.

Sau khi nỗ lực đoạt 2 HCV tại Giải vô địch taekwondo Đông Nam Á 2019 được tổ chức tại Philippines, với đôi chân bị bỏng nặng, VĐV Hứa Văn Huy tiếp tục thể hiện phong độ ấn tượng khi cùng đồng đội đoạt HCV nội dung quyền sáng tạo đồng đội 5 người, tại Giải Grand Prix taekwondo thế giới 2019 diễn ra tại Roma (Italia). Đây là lần đầu tiên nội dung quyền được đưa vào thi đấu tại giải Grand Prix taekwondo thế giới. Căn cứ vào kết quả thi đấu tại Giải vô địch quyền taekwondo thế giới 2018, taekwondo Việt Nam được mời tham dự cả 4 nội dung quyền sáng tạo cá nhân nam, nữ, đôi nam nữ và đồng đội 5 VĐV. Trong đó, taekwondo An Giang có 2 VĐV vinh dự được tham gia giải, gồm: Hứa Văn Huy thi đấu nội dung quyền sáng tạo đồng đội 5 người và Ngô Thùy Dung thi đấu quyền sáng tạo đôi nam nữ. Tuy nhiên, nội dung quyền sáng tạo đôi nam nữ không nằm trong nội dung thi đấu chính thức tại SEA Games 30 - Philippines 2019 và không nằm trong hệ thống thưởng của Tổng cục Thể dục - Thể thao nên nếu muốn dự phải sử dụng nguồn kinh phí của địa phương. Dù rất cố gắng và rất muốn cử VĐV tham dự giải nhưng với nguồn kinh phí hạn hẹn nên VĐV Ngô Thùy Dung đã không thể tham dự.

Hiện tại, ngoài tích cực tập luyện chuẩn bị cho giải trẻ, giải vô địch toàn quốc, các VĐV quyền taekwondo tỉnh còn hướng đến thành tích cao tại các giải quốc tế sắp tới. Cụ thể, VĐV Ngô Thùy Dung và Lê Trần Kim Uyên sẽ tham dự giải taekwondo Đại hội sinh viên thế giới ở Italia, diễn ra từ ngày 5 đến 9-7; Nguyễn Trọng Phúc tham dự Giải taekwondo trẻ Châu Á từ ngày 15 đến 22-7; VĐV Cù Thị Hồng Tươi tham dự Giải taekwondo Hàn Quốc mở rộng.

TRUNG HIẾU