Ra khơi bám biển đầu năm

11/02/2019 - 10:17

Ngay từ những ngày đầu năm mới Kỷ Hợi, các tàu cá của ngư dân miền Trung đã rẽ sóng ra khơi bám biển.

Trúng đậm cá ngừ sọc dưa

Sáng 10-2 (mùng 6 Tết Kỷ Hợi), tại cảng cá Quy Nhơn (Bình Định), nhiều tàu đánh bắt xa bờ mua sắm lương thực, thực phẩm… để xuất bến đi đánh bắt. Theo các ngư dân, thời tiết trên biển ở thời điểm hiện tại rất thuận lợi cho những tàu hành nghề đánh bắt xa bờ, nhất là những tàu đang hoạt động tại vùng biển Hoàng Sa, Trường Sa nên nhiều tàu cá mở biển sớm hơn so với các năm trước.

Đầu năm, ngư dân Quảng Ngãi tất bật ra khơi ẢNH: HIỂN CỪ

Anh Hồ Quang Vinh (ở H.Phù Mỹ, Bình Định), thuyền trưởng tàu cá BĐ 92014 TS, cho biết tàu cá này đã xuất hành đi đánh bắt “mở hàng” tại vùng biển Quy Nhơn ngay từ mùng 4 tết (ngày 8-2). Đến rạng sáng mùng 6 tết, tàu cá của anh Vinh đã cập cảng cá Quy Nhơn, đánh bắt được hơn 5 tấn cá ngừ sọc dưa, bán với giá từ 60.000 - 70.000 đồng/kg.

“Chuyến đánh bắt đầu tiên của năm mới chủ yếu để "lấy hên" nhưng lại được kha khá, giá bán cá cũng cao hơn so với cuối năm ngoái nên anh em chúng tôi rất phấn khởi. Sau khi bán xong 5 tấn cá ngừ sọc dưa, chúng tôi liền chuẩn bị các thứ để quay ra khơi đánh bắt chuyến thứ 2 ngay trong sáng mùng 6 tết”, anh Vinh phấn khởi.

Cũng trong sáng 10-2, từ vùng biển giữa Hoàng Sa và Trường Sa, thuyền trưởng tàu cá BĐ 97229 TS Nguyễn Văn Phần (ở xã Hoài Hương, H.Hoài Nhơn, Bình Định) báo về đất liền bằng điện thoại: “Tàu cá của chúng tôi gặp được luồng cá ngừ sọc dưa lớn, anh em buông lưới kéo lên được 20 tấn, cộng thêm 4 tấn mực xà”.

Theo ông Bùi Thanh Ninh (ở xã Tam Quan Bắc), đội tàu của gia đình ông có 3 tàu đang đánh bắt xuyên tết ở vùng biển giữa quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. “Mấy ngày qua, anh em trên biển liên lạc về đều rất vui vì trúng luồng cá ngừ sọc dưa. Khoảng 3 - 4 ngày nữa những tàu này sẽ vào bờ, tôi đã liên hệ xong với các cơ sở thu mua sản phẩm thủy sản. Anh em thuyền viên đều có cùng ý nghĩ bám biển trong dịp tết là cơ hội tốt để tăng thêm thu nhập, góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo. Hiện 10 tàu cá còn lại trong đội tàu của tôi cũng chuẩn bị vươn khơi”, ông Ninh chia sẻ.

 Nhiều tàu đánh bắt ven bờ của ngư dân Bình Định trúng đậm cá cơm, cá ồ ẢNH: HOÀNG TRỌNG

Nhiều tàu đánh bắt ven bờ của ngư dân Bình Định trúng đậm cá cơm, cá ồ ẢNH: HOÀNG TRỌNG

Không chỉ có các tàu lớn đánh bắt xa bờ, những tàu cá công suất nhỏ, đánh bắt ven bờ của ngư dân Bình Định cũng trúng đậm ruốc, cá cơm, cá ồ… trong những chuyến đi đánh bắt đầu năm. Theo ông Trần Văn Phúc, Phó giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Bình Định, toàn tỉnh có gần 1.200 tàu cá công suất lớn vươn khơi khai thác thủy sản trong dịp Tết Kỷ Hợi 2019. Hầu hết tàu cá này đã có sản phẩm, sẽ vào bờ trong vài ngày tới. Giá cá ngừ đại dương hiện nay dao động ở mức cao, khoảng từ 100.000 - 127.000 đồng/kg, thuận lợi để ngư dân nâng cao thu nhập.

Làm không nghỉ tết

Tại Quảng Ngãi, những ngày qua, các làng chài ở tỉnh này rộn ràng lễ hội ra quân đánh bắt đầu năm. Đây là lễ hội truyền thống, mang đậm nét văn hóa tâm linh của cư dân miền biển. Từ sáng mùng 2 tết, tại cửa biển Mỹ Á (xã Phổ Quang, H.Đức Phổ), hàng trăm tàu của ngư dân địa phương lần lượt xuất bến, nối đuôi nhau tiến ra biển xa. Đây là địa phương tổ chức lễ ra quân đánh bắt đầu năm sớm nhất ở Quảng Ngãi.

Theo ông Dương Văn Tô, Giám đốc Sở NN-PTNT Quảng Ngãi, khí thế tất bật ra khơi đầu năm của hơn 5.640 tàu cá, với trên 4 vạn ngư dân Quảng Ngãi trực tiếp tham gia khai thác thủy sản trên biển là tiền đề quan trọng đưa ngành thủy sản chuyển dịch theo hướng nâng cao hiệu quả khai thác xa bờ. Trong đó, năm 2019, phấn đấu đạt tổng sản lượng thủy sản khai thác 209.500 tấn.

Trong khi đó tại Phú Yên, nhiều tàu cá hành nghề câu cá ngừ đại dương đã bám biển, ăn tết trên biển. Có hơn 40 tàu đầy ắp cá đã cập cảng cá Đông Tác (Phú Yên) từ mùng 4 tết đến nay. Ông Hà Viên, Giám đốc Ban Quản lý các cảng cá tỉnh Phú Yên, cho biết mỗi tàu cá bình quân câu được 25 - 30 con cá ngừ đại dương (tương đương 1,2 - 1,5 tấn). Cá biệt có tàu câu hơn 40 con cá, kèm theo các loại hải sản khác như: cá thu, cá cờ, mực...

Ngư dân Nguyễn Tấn Hùng (ở P.Phú Đông, TP.Tuy Hòa) cho biết: “Nếu so với những chuyến biển khác trong năm thì hầu hết các tàu câu cá ngừ đều đạt sản lượng khá. Giá bán cá cho các thương lái ngay tại cảng hiện nay là 130.000 đồng/kg. Việc vừa đạt sản lượng, giá bán cá vừa ổn định, đã giúp cho ngư dân có thu nhập tốt”.

Từ mùng 3 (7-2) đến mùng 6 tết (10-2), tại cảng cá TT.Cửa Việt (H.Gio Linh) và Triệu An (H.Triệu Phong, Quảng Trị), hàng chục tàu thuyền trở về sau một đêm đánh bắt bằng nghề lưới vây và pha xúc, cũng mang theo hàng chục tấn cá cơm. Chỉ sau một đêm ra khơi, nhiều tàu cá ngư dân đánh bắt cá cơm đạt sản lượng trên 3 tấn, cá biệt có tàu đạt 7 tấn. Với giá cá cơm dao động từ 12.000 - 14.000 đồng/kg, mỗi tàu cá thu về 36 - 90 triệu đồng.

Theo Thanh Niên