Ra mắt hệ đèn đường theo dõi mọi hoạt động trên đường phố

11/01/2018 - 21:10

Theo Engadget, công ty khởi nghiệp Wi-Fiber vừa trình làng tại Triển lãm điện tử tiêu dùng CES 2018 các hệ đèn LED chiếu sáng đường phố, một phần của khái niệm 'thành phố thông minh'.

Những ngọn đèn ấy không chỉ thông báo về mối nguy hiểm bằng cách thay đổi màu sắc, cũng như kết nối internet, mà còn theo dõi những người qua lại và ghi âm các cuộc trò chuyện của họ.

Công ty Wi-Fiber đã sản xuất một hệ đèn đường phố với kết cấu mođun có thể được điều chỉnh cho nhiều nhiệm vụ, từ chiếu sáng thông minh đến việc tạo ra một mạng Wi-Fi đô thị. Các bóng đèn LED cung cấp ánh sáng hiệu quả hơn và có thể thay đổi màu sắc. Điều này có thể hữu ích nếu chính quyền muốn cảnh báo cho dân chúng về mối nguy hiểm nào đó và làm nổi bật một khu vực nhất định của thành phố bằng màu đỏ chẳng hạn.

Hệ thống cũng sẽ cho phép mở rộng phạm vi giám sát đường phố bằng video nhờ bố trí trong đèn một camera ở định dạng 4K và micro hai chiều kết nối với loa.

Ngoài ra, công ty Wi-Fiber cho biết các hình ảnh có thể được lưu trữ và những người nhất định có thể tiến hành tra cứu. Hệ thống này cũng có thể được trang bị cảm biến phát hiện vũ khí và theo dõi chất lượng không khí.

Việc đặt các điểm Wi-Fi đô thị trong hệ đèn đường sẽ giúp các thành phố giảm được số tháp tiếp sóng di động và giúp các xe tự lái định hướng tốt hơn trong thành phố. Các cơ sở hạ tầng không dây giúp các xe tự lái giao tiếp với nhau tốt hơn.

Được biết hệ công nghệ nhận diện khuôn mặt của công ty Nga NTechLab đã được tích hợp vào hệ thống giám sát đường phố Moskva bằng video. Bây giờ mỗi người đều lọt vào tầm ngắm của một mạng lưới gồm 170.000 camera và được nhận diện. Đại diện chính quyền thủ đô Nga nói rằng điều này sẽ giúp đẩy nhanh việc phát hiện tội phạm.

Theo VŨ TRUNG HƯƠNG (Một Thế Giới)