Rác làm mất vẻ mỹ quan đô thị

03/08/2018 - 06:21

 - Thời gian gần đây, một số tuyến đường trên địa bàn TP. Long Xuyên đã và đang tồn tại những bãi rác tự phát. Nhiều loại rác thải sinh hoạt, phế liệu… được đổ ra hàng ngày không chỉ làm mất vệ sinh môi trường, mà còn mất mỹ quan đô thị.

Nếu trước đây, đường Ung Văn Khiêm (nối dài) là con đường gồ ghề, vắng vẻ thì giờ đây đã được trải nhựa rộng rãi và có mật độ giao thông cao, với đủ loại phương tiện từ xe máy, ôtô, xe tải… Xung quanh là các nhà cao tầng mới xây, nằm sát nhau, đều tăm tắp, tạo nên một tổng thể đẹp mắt. Thế nhưng, có một hình ảnh đang làm cho con đường này “bớt đẹp”, đó là những đống rác thải sinh hoạt, phế liệu nằm ven đường.

Chỉ tay vào những đống rác gần cây xăng trên đường Ung Văn Khiêm, bà Nguyễn Thị Năng (58 tuổi, ngụ phường Mỹ Phước, TP. Long Xuyên) nói: “Tôi thường đi qua con đường này. Sáng thì tập thể dục, đi chợ… vì đường rộng rãi, thoáng mát. Thời gian gần đây, xuất hiện nhiều loại rác thải sinh hoạt ngang nhiên đổ và tập kết tại đây. Nào là nệm cũ, những túi ny-lon rác to tướng nằm "chình ình" bên lề đường. Đến trưa có mấy người mua ve chai, lượm bọc đến kiếm đồ nhựa, bọc ny-lon. Thế là những túi rác này bị bươi móc, rơi vãi tùm lum… gây mất mỹ quan và vệ sinh môi trường. Nếu tình trạng đổ rác bừa bãi này cứ tiếp tục xảy ra và ngành chức năng, chính quyền địa phương không quan tâm, sớm có những biện pháp phối hợp xử lý kịp thời thì không bao lâu nữa tuyến đường này sẽ tràn lan rác thải”.

Những đống rác lộ thiên làm mất vệ sinh môi trường và mỹ quan đô thị

Không chỉ tuyến đường Ung Văn Khiêm mà đường Phạm Cự Lượng cũng rơi vào tình trạng tương tự. Tại những mảnh đất trống lại xuất hiện những điểm “tập kết” rác, có nơi rác thải sinh hoạt được vứt ra đường không chỉ gây mất vệ sinh môi trường, mỹ quan đô thị, mà còn tiềm ẩn yếu tố gây mất an toàn giao thông, bởi người đi đường tìm cách né rác. Mặc dù, lượng rác tại đây được thu gom hàng ngày nhưng sau đó đâu lại vào đấy.

Ngoài ra, một số tuyến đường có người mua bán, kinh doanh quần áo, giày dép, thức ăn ở lề đường, như: Lương Văn Cù, Bùi Văn Danh, khu vực công viên Hai Bà Trưng… thì nhiều hộp, ly nhựa, túi, dây ny-lon, giấy xốp trắng… nằm ngổn ngang ven đường. Hầu hết các tuyến đường này đều có xe thu gom rác. Tuy nhiên, do một số người dân thiếu ý thức nên vứt rác không đúng giờ quy định gây tồn đọng và ô nhiễm.

Thu gom, vận chuyển rác thải đô thị không phải là câu chuyện có thể giải quyết ngày một ngày hai. Tuy nhiên, đây hoàn toàn là bài toán có lời giải, khi có sự chung tay của cả người dân cũng như đơn vị làm nhiệm vụ và cơ quan quản lý. Do đó, thiết nghĩ, bên cạnh việc thu gom, xử lý rác thải thường xuyên và kịp thời của đơn vị chức năng, công tác giữ gìn và bảo vệ môi trường của các cấp, ngành chức năng thì mỗi người dân, mỗi hộ gia đình cần nêu cao ý thức giữ gìn và bảo vệ môi trường sống xung quanh. Không nên tiện tay hay tiện đường rồi đổ, vứt rác bừa bãi, mất vệ sinh môi trường.

Mặt khác, để những con đường nội ô thành phố trở nên sạch sẽ, mong rằng thời gian tới, các cơ quan chức năng sẽ tăng cường hơn nữa các biện pháp giám sát, kiểm tra và xử lý nghiêm trường hợp đổ trộm phế thải, có các biện pháp xử lý số rác thải còn tồn đọng, trả lại môi trường trong lành, mỹ quan đô thị.

P.V

 

Liên kết hữu ích