Rau cải “lên chậu” chưng Tết

24/01/2019 - 08:12

 - Không chỉ có hoa kiểng, bon-sai, trái cây mới có thể chưng Tết mà những loại rau cải như: bắp cải trắng, bắp cải tím, xà lách lụa cũng được vào chậu chưng Tết. Đây là sự lựa chọn mới của các gia đình trong vài năm gần đây nhằm tạo nên sự khác biệt, vừa có thể tận dụng được thực phẩm trưng bày sau Tết.

Những ngày giáp Tết, đơn đặt hàng của Nông trại rau sạch Ếch Ộp (phường Mỹ Quý, TP. Long Xuyên) tăng hẳn. Đó không chỉ là đơn đặt hàng rau ăn thường ngày mà chính là đặt sẵn các chậu rau kiểng chưng Tết. Bạn Trương Thành Đạt, chủ nông trại Ếch Ộp cho biết: “Từ dịch vụ giao rau hàng ngày khi khách đặt hàng qua zalo, chúng tôi đã giới thiệu thêm sản phẩm rau cải chưng Tết. Thật bất ngờ là lượng khách hàng thích thú ủng hộ rất đông. Chẳng hạn, chỉ tính riêng bông cải trắng, khách đã đặt trên 50 chậu, các loại rau cải khác cũng có sức hút không kém”. Khi được hỏi vì sao lại có ý tưởng lạ này, bạn Đạt chia sẻ do chính từ nhu cầu thực tế của khách hàng. Vào dịp Tết, nhu cầu về rau sạch, rau tươi của khách hàng tăng cao. Tuy nhiên, đây cũng là thời điểm nông trại nghỉ Tết, dừng lại hoạt động giao hàng hay bán hàng tại điểm số 19 đường Châu Văn Liêm (phường Mỹ Bình, TP. Long Xuyên), với khách hàng đã quen sử dụng rau sạch của nông trại phải mua rau trữ lại trong tủ lạnh, vừa kém ngon, vừa gây bất tiện. Do vậy, trang trại đã có ý tưởng trồng những loại rau cải dễ chăm sóc, có thể để trong nhà mà vẫn tươi tốt, vừa tạo không gian xanh mát xen kẽ những loại hoa kiểng ngày xuân, vừa có thêm nguồn rau sạch cho chủ nhà ngày Tết.

Rau cải “lên chậu” chưng Tết

Rau cải được chăm sóc tại nông trại.

Để chuẩn bị cho nguồn cây cải vào chậu kiểng, nông trại đã phải mất đến 3 tháng từ gieo giống, chăm sóc cây con đến khi cây ra được bông với kích cỡ to, đẹp. Đó là một hành trình dài và tỉ mỉ, bởi cây cải hoàn toàn được trồng theo hướng tự nhiên, đạt chuẩn an toàn theo tiêu chí của Nông trại Ếch Ộp, không sử dụng giống lạ, phân bón hóa học, thuốc kích thích, thuốc diệt côn trùng, sâu hại. Chấp nhận những thiệt hại trong sản xuất để đổi lấy chất lượng sản phẩm an toàn cho người tiêu dùng, nên những mặt hàng rau cải của nông trại luôn có giá cao hơn những loại rau cải trên thị trường. Giá các chậu cải kiểng cũng ở mức nhỉn hơn so với các loại cải kiểng nhập về từ các nơi khác. Tùy vào từng loại cải như: bắp cải trắng, bông cải trắng, bông cải xanh, xà lách lụa tím, xà lách lụa xanh, bạc hà mà mỗi chậu có giá dao động từ 100.000 - 150.000 đồng. Những cây bắp cải trắng được nông trại liên kết với nông dân sản xuất tại vùng đất cù lao Chợ Mới nên giá bán rẻ hơn, chỉ có loại bông cải xanh quen được trồng ở xứ lạnh nên khó thuần dưỡng mới có mức giá cao hơn. Với một số cải đã được vào chậu, nông trại đã giới thiệu một số hình ảnh đến khách hàng trực tuyến thông qua zalo, facebook, giới thiệu trực tiếp tại Phiên chợ xanh do Sở Công thương tổ chức, dự kiến 20 Tết sẽ trưng bày trực tiếp tại điểm bán quen thuộc của nông trại tại số 19 đường Châu Văn Liêm (Phường Mỹ Bình, TP. Long Xuyên).

Rau cải “lên chậu” chưng Tết

Xà lách vào chậu.

Chị Hà (ngụ phường Mỹ Quý, TP. Long Xuyên), một khách hàng quen thuộc của Nông trại Ếch Ộp nhận xét: “Ngày thường được dùng nguồn rau sạch của nông trại mình thấy thích và an tâm lắm. Nay có thêm các loại cải kiểng thì càng tiện dụng. Tết năm nay mình thay vì mua quá nhiều cây kiểng như mọi năm mình chỉ mua chút ít hoa kèm theo đó là các loại cải đầy sắc màu trắng, xanh, tím. Chắc hẳn sẽ tạo nên không gian ngày Tết khách biệt trong nhà, mang đến điều mới lạ cho khách đến thăm và đặc biệt là có thể mang ngay rau từ phòng khách vào nhà bếp ngay khi muốn chế biến những món ăn yêu thích”.

Bài, ảnh: NGỌC GIANG