Rộ tin hội nghị thượng đỉnh Nga-Triều Tiên, Mỹ cử vội phái đoàn sang Moskva

17/04/2019 - 19:40

Đặc phái viên về Triều Tiên của Mỹ đang trên đường bay tới Moskva trong bối cảnh dư luận thế giới rộ lên thông tin về một cuộc gặp thượng đỉnh giữa hai nhà lãnh đạo Nga và Triều Tiên trong tuần tới.


Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov diện kiến Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un tại Bình Nhưỡng tháng 5-2018. Ảnh: KCNA

Theo hãng tin CNN, chuyến đi Moskva lần này của Đặc phái viên Stephen Biegun được đánh giá là nỗ lực mới nhất của Washington nhằm tái khởi động các cuộc đàm phán hạt nhân với Bình Nhưỡng.

Trước đó, tiến trình đàm phán hạt nhân Mỹ-Triều Tiên gần như bị “đóng băng” sau khi cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un tại Hà Nội không đi đến thỏa thuận và không có tuyên bố chung do khác biệt về vấn đề dỡ bỏ lệnh trừng phạt.

Nga nhiều lần ủng hộ lời kêu gọi của Triều Tiên về dỡ bỏ một phần trừng phạt để đổi lấy tiến trình phi hạt nhân hóa, song phía chính quyền Tổng thống Trump lại muốn phía Bình Nhưỡng nhượng bộ, yêu cầu dỡ bỏ khu phức hợp hạt nhân Yongbyon trước.

Tính đến thời điểm hiện tại, cả Nga và Triều Tiên chưa có thông báo chính thức về cuộc gặp thượng đỉnh giữa hai nhà lãnh đạo Vladimir Putin và Kim Jong-un.

Ngày 16-4, Thứ trưởng Bộ ngoại giao Hàn Quốc Kim In-chul cho biết Hàn Quốc nắm được thông tin hội nghị Nga-Triều Tiên đang được đẩy nhanh tiến độ.

Năm ngoái, Chủ tịch Kim Jong-un đã gặp Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov vài ngày trước khi nhà lãnh đạo Triều Tiên bay sang Singapore tham gia hội nghị thượng đỉnh với Tổng thống Trump.

Theo trang mạng theo dõi hàng không quốc tế Flightaware.com, một máy bay chở khách của hãng hàng không quốc gia Triều Tiên Air Koryo dự kiến xuất phát từ Bình Nhưỡng bay tới thành phố cảng Viễn Đông Vladivostok trong ngày 17-4. Thông thường, tuyến bay này chỉ khởi hành vào thứ hai và thứ sáu hàng tuần.

Chad O'Carroll – chuyên gia kiêm giám đốc điều hành tổ chức Korea Risk Group – nhận định dữ liệu chuyến bay cho thấy dấu hiệu “bất thường” song “vẫn còn quá sớm để khẳng định nó có liên quan tới cuộc hội nghị thượng đỉnh sắp tới”.

Chuyên gia O'Carroll cho biết loại máy bay được sử dụng trong chuyến bay vào thứ năm gần như chưa bao giờ bay tuyến Bình Nhưỡng - Vladivostok, ngầm ám chỉ máy bay này "có thể phục vụ chính phủ".

Trong bối cảnh rộ tin đồn về hội nghị thượng đỉnh giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un, Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS) công bố phân tích hình ảnh vệ tinh phát hiện có hoạt động mới trong tổ hợp hạt nhân Yongbyon. Hình ảnh vệ tinh chụp cơ sở hạt nhân Yongbyon từ ngày 12-4 phát hiện 5 toa tàu chuyên dụng ở gần cơ sở làm giàu urani và phòng thí nghiệm hóa học. CSIS cho rằng hoạt động này có thể là dấu hiệu vận chuyển vật liệu phóng xạ.

Bộ Thống nhất Hàn Quốc chưa đưa ra bất kỳ lời bình luận nào về thông tin trên.

Theo BẢO HÀ (Báo Tin tức)