Rộn ràng đón Xuân

02/02/2018 - 01:15

 - Càng gần đến Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, không khí chờ đón càng rộn ràng, vui tươi. Trong khi người dân tất bật dọn dẹp nhà cửa, mua sắm, trang trí Tết thì các cấp chính quyền, doanh nghiệp, nhà hảo tâm cũng hết lòng chăm lo cho người nghèo, hộ khó khăn, gia đình chính sách thêm ấm lòng mùa Xuân. Khắp các tuyến phố, mặt đường được hoàn trả thông thoáng, đèn hoa trang trí đẹp mắt, chuẩn bị cho cái Tết đầm ấm, an lành.

Đồng bào Khmer hòa không khí Tết

Trong không khí cả nước rộn ràng đón Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, Trường Phổ thông Dân tộc nội trú - THCS Tri Tôn tổ chức một hoạt động đặc biệt: cho học sinh Khmer khối lớp 6 trải nghiệm và thỏa sức sáng tạo nghề thủ công truyền thống làm cà om - cà ràng. Trường đã cho tái hiện lại làng gốm Phnom Pi (xã Châu Lăng, Tri Tôn) một thời vắng bóng. Các nghệ nhân đã biểu diễn kỹ thuật làm gốm, đồng thời hướng dẫn học sinh thực hành từng công đoạn để cho ra các sản phẩm nồi đất, cà ràng và các vật dụng gốm khác. “Ở nhà em cũng có xài nồi đất, cà ràng nhưng em không biết để làm ra sản phẩm gốm tốn nhiều công sức đến vậy. Đây là lần đầu tiên tụi em được trực tiếp tham gia làm gốm, một cảm giác rất thú vị. Dịp nghỉ Tết Nguyên đán sắp tới, em sẽ rủ nhóm bạn làm thêm các sản phẩm gốm, tự sáng tạo theo ý mình, coi như món quà tặng ba mẹ vui Tết. Đối với đồng bào Khmer, dù Tết Nguyên đán không tổ chức lớn như Tết Chol Chmam Thmay nhưng cũng vui lắm” - em Néang Kim Sa, học sinh Trường Phổ thông Dân tộc nội trú - THCS Tri Tôn bộc bạch.

Thời điểm này, ở huyện Tri Tôn, nhiều hoạt động văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao mừng Đảng, mừng Xuân đang diễn ra sôi nổi. Tại đây, diễn ra 2 môn thi đấu của Đại hội Thể dục - Thể thao tỉnh lần VIII-2018 là môn xe đạp (khai mạc sáng 1-2) và việt dã (khai mạc sáng 3-2), hứa hẹn những màn tranh tài hấp dẫn. Dự kiến ngày 5-2-2018, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn phối hợp Hội Cựu chiến binh, Hội Nông dân tỉnh và UBND huyện Tri Tôn tổ chức lễ khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp công viên văn hóa Võ Văn Kiệt tại xã Lạc Quới.

Hòa cùng không khí vui tươi, phấn khởi đón Xuân, các cấp chính quyền huyện Tri Tôn còn phối hợp doanh nghiệp, nhà hảo tâm tăng cường chăm lo cho hộ nghèo, hộ khó khăn, gia đình chính sách vui Tết. Ông Chau Nol, thương binh 2/4, ngụ ấp Giòng Cát (xã Lương An Trà) là một trong số đó. Năm nay đã bước sang tuổi 70, ông Chau Nol mới có được niềm vui ở trong ngôi nhà mới, vững chãi, khang trang. Được Ngân hàng Nông nghiệp Phát triển nông thôn hỗ trợ 50 triệu đồng, Công ty TNHH MTV Khai thác và Chế biến đá An Giang hỗ trợ 27 triệu đồng, căn nhà rộng trên 60m2 đã kịp hoàn thành và bàn giao trước Tết, mang lại niềm vui khó tả cho người thương binh 2/4 đã từng góp sức cho cách mạng.

Nhộn nhịp nơi phố thị

Trong lúc chợ hoa xuân đang khoe sắc rực rỡ bên cạnh cầu Hoàng Diệu và Duy Tân, trong khi mọi người đang tất bật trang trí nhà cửa đón Tết thì các cán bộ, kỹ sư, công nhân của Công ty TNHH Kumho Industrial, nhà thầu chính thực hiện Dự án thoát nước và xử lý nước thải TP. Long Xuyên, khẩn trương hoàn thành các phần việc trước Tết, trả lại đường phố thông thoáng để người dân vui xuân. Được Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Nưng đến chúc Tết, động viên vào chiều 31-1, nhà thầu Hàn Quốc này càng phấn khởi đẩy nhanh tiến độ thi công. Theo ông Lê Thành Bửu, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần  Điện nước An Giang, đến nay, việc thi công xây lắp hệ thống thoát nước mưa đã hoàn thành. Đối với việc thi công xây lắp và cung cấp lắp đặt thiết bị cho trạm xử lý nước thải, trạm bơm nước thải, hệ thống thoát nước thải, hệ thống điều khiển SCADA, nhà thầu đã và đang thi công lắp đặt các tuyến đường nội ô, tuyến Quốc lộ 91 và Tỉnh lộ 943 đạt 56/60km (tương đương 93% khối lượng). Đối với 10 tuyến đường phối hợp cùng UBND TP. Long Xuyên nâng cấp, mở rộng lộ giới, gồm: Cao Thắng, Nguyễn Tri Phương, Ngô Quyền, Lê Văn Nhung, Kênh Đào, Tô Hiến Thành, Nguyễn Thị Minh Khai, Nguyễn Trãi, Lê Minh Ngươn và Trần Khắc Chung, Công ty Cổ phần Điện nước An Giang đã láng nhựa xong 1 lớp, phục vụ nhu cầu đi lại của người dân trong dịp Tết Nguyên đán 2018. Sau Tết, UBND TP. Long Xuyên sẽ hoàn trả tiếp tục phần còn lại.

Bên cạnh đảm bảo các tuyến đường thông thoáng, vận động tài trợ lắp đặt đèn trang trí trên các tuyến nội ô, các cây cầu chính, trụ sở cơ quan, tăng cường hàng hóa Tết ở các siêu thị, trung tâm thương mại lớn, TP. Long Xuyên còn tổ chức sắp xếp các chợ để phục vụ nhu cầu mua sắm Tết của người dân. Ông Nguyễn Bảo Sinh, Phó Chủ tịch UBND TP. Long Xuyên cho biết, đối với chợ Long Xuyên, thời gian đầu, việc sắp xếp chưa nhận được sự đồng thuận của bà con. Tuy nhiên, qua nhiều lần tiếp xúc, tuyên truyền, vận động, làm rõ, giải quyết các kiến nghị, khiếu nại của tiểu thương, tạo thuận lợi trong mua bán và có chính sách hỗ trợ kịp thời nên đã nhận được sự đồng thuận của bà con, chấp hành chủ trương di dời, cải tạo, sắp xếp trật tự mua bán. Sau khi hoàn thành di dời các hộ tiểu thương vào khu nông sản thực phẩm để mua bán, trả lại mặt bằng sân khu bách hóa, hoạt động mua bán tại khu nông sản thực phẩm chợ Long Xuyên đã đi vào nền nếp, ổn định. Hiện nay, đã hoàn thành xây dựng kios các hộ hoa tươi, trái cây. Dự kiến, chậm nhất ngày 24-2-2018 (mùng 9 Tết Mậu Tuất), khu hoa tươi - trái cây chợ Long Xuyên sẽ đi vào hoạt động, kịp thời phục vụ người dân mua sắm sau Tết và dịp rằm tháng Giêng.

Hòa nhịp vui xuân

Thời điểm này, Thường trực Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQVN tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành, địa phương đang tất bật chăm lo Tết cũng như thăm hỏi, động viên, tặng quà Tết cho các đối tượng gia đình chính sách, thương - bệnh binh, mẹ Việt Nam anh hùng, hộ nghèo, cận nghèo, khó khăn, đối tượng bảo trợ xã hội, người già neo đơn, trẻ em mồ côi, cơ nhỡ… Lãnh đạo các cấp còn quan tâm thăm hỏi, động viên các lực lượng làm nhiệm vụ bảo vệ quốc phòng - an ninh, chăm sóc sức khỏe nhân dân, công nhân vệ sinh môi trường… với mục tiêu làm sao để người người, nhà nhà đều được vui xuân, đón Tết trong không khí an lành, đầm ấm.

Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Đặng Thị Hoa Rây cho biết, dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, UBND tỉnh quyết định chi trợ cấp 600.000 đồng/người cho cán bộ, công chức, viên chức ở các cơ quan Trung ương đóng trên địa bàn, cấp tỉnh, huyện và 46 xã nghèo trong tỉnh; sĩ quan, chiến sĩ lực lượng vũ trang, cán bộ, công nhân viên quốc phòng thuộc Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng và Công an tỉnh; người có công với cách mạng và thân nhân; người đang hưởng chế độ bảo hiểm xã hội (BHXH). Đối với các đối tượng bảo trợ xã hội đang hưởng trợ cấp thường xuyên tại cộng đồng, các đối tượng đang được nuôi dưỡng tập trung tại Trung tâm Bảo trợ xã hội, Trường Trẻ em khuyết tật và Cơ sở điều trị - cai nghiện ma túy tỉnh An Giang, được chi trợ cấp 350.000 đồng/người. Tổng kinh phí trợ cấp cho các đối tượng người có công với cách mạng, đối tượng hưởng BHXH và đối tượng bảo trợ xã hội trên địa bàn tỉnh dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018 gần 55,7 tỷ đồng. Với 1.780 đối tượng xã hội đang được nuôi dưỡng tập trung, kinh phí hỗ trợ Tết là 623 triệu đồng. Đối với các huyện, thị xã, thành phố, nếu nguồn vận động không đảm bảo hỗ trợ quà Tết cho hộ nghèo thì được xem xét hỗ trợ từ nguồn ngân sách của địa phương.

Để tất cả cùng hòa nhịp không khí Tết, đêm giao thừa năm nay, một số địa phương sẽ vận động bắn pháo hoa, tổ chức văn nghệ mừng xuân trên địa bàn. Trước thời khắc đó, lãnh đạo tỉnh sẽ tổ chức các hoạt động thăm viếng, họp mặt với nhân sĩ, trí thức, tôn giáo, Việt kiều tiêu biểu; họp mặt báo chí; viếng nghĩa trang liệt sĩ và tượng đài Bác Tôn; họp mặt lãnh đạo qua các thời kỳ; họp mặt doanh nghiệp tỉnh; họp mặt đồng hương An Giang tại TP. Hồ Chí Minh; họp mặt tình nguyện viên nước ngoài đang công tác tại An Giang. Đồng thời, tổ chức đoàn đi thăm, chúc Tết tại các địa phương, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân… “Quan điểm của tỉnh khi tổ chức các hoạt động là phải chu đáo, vui tươi, phấn khởi, lành mạnh, an toàn và tiết kiệm” - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình nhấn mạnh.

Rộn ràng đón Xuân

Công nhân Công ty TNHH Kumho Industrial khẩn trương hoàn thiện đường Cao Thắng trước Tết

Rộn ràng đón Xuân

Cung ứng hoa lan Tết ở xã Bình Hòa (Châu Thành)

Bài, ảnh: NGÔ CHUẨN

 

Liên kết hữu ích